Nhiều khu thương mại bị cắt nước kéo dài
Gần 1 tháng trở lại đây, 4 khu trung tâm thương mại thuộc khu R (gồm các tòa R1, R2, R3, R4) trong khu đô thị Goldmark City, ở địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu (P.Phú Diễn, Q.Bắc Từ Liêm), bị cắt nước.

Nhiều khu trung tâm thương mại dịch vụ và hầm xe ở khu R thuộc khu đô thị Goldmark City bị cắt nước
ẢNH: NGUYỄN TRƯỜNG
Theo Công ty CP thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân, chủ đầu tư khu đô thị Goldmark City), vụ việc bắt đầu xảy ra sáng 21.1. Ở thời điểm này, Ban quản lý nhà chung cư khu R thuộc Công ty CP Quản lý và Khai thác tòa nhà VNPT (Công ty PMC) đã tác động vào hệ thống cấp nước khu R dẫn đến dừng cấp nước cho các khu vực thương mại dịch vụ.
Việc cắt nước kéo dài đã gần 1 tháng và hiện vẫn chưa được cấp trở lại. Trong khi đó, Công ty Việt Hân đã hoàn thành đầy đủ việc thanh toán phí dịch vụ quản lý vận hành đối với khu trung tâm thương mại dịch vụ theo đúng kỳ hạn thanh toán và đơn giá tạm tính bằng với đơn giá áp dụng cho căn hộ chung cư.
Trước thời điểm cắt nước, Công ty Việt Hân nhận được thông báo của Ban quản lý nhà chung cư khu R về việc thanh toán phí quản lý dịch vụ vận hành đối với phần diện tích hầm để xe ô tô và phần diện tích trung tâm thương mại khu R. Trong văn bản này, phía ban quản lý tuyên bố sẽ dừng cung cấp các dịch vụ thiết yếu với các phần diện tích của Công ty Việt Hân nếu không tiến hành thanh toán theo các yêu cầu trong văn bản.
Khi nhận được các văn bản yêu cầu thanh toán, phía Công ty Việt Hân đã đề nghị các ban quản trị, Công ty PMC, ban quản lý làm rõ các thông tin để các bên cùng xem xét, thống nhất.
Cụ thể, làm rõ phương án quản lý vận hành, các hạng mục dịch vụ quản lý vận hành do Công ty PMC cung cấp cho khu thương mại, hầm để xe ô tô của Công ty Việt Hân để tiến hành thỏa thuận, thống nhất về đơn giá.
Đồng thời ký thỏa thuận về dịch vụ quản lý vận hành khu thương mại, tầng hầm để xe ô tô của Công ty Việt Hân để hoàn thiện hồ sơ, chứng từ cho việc thanh toán phí hàng tháng.
Tuy nhiên, sau đó Công ty Việt Hân không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Việc ngừng cấp nước cho trung tâm thương mại kéo dài từ trước tết Nguyên đán 2025 đến nay đã ảnh hưởng tới hoạt động của gần 20 đơn vị giáo dục, kinh doanh tại đây. Đặc biệt, điều này làm gián đoạn việc học tập, sinh hoạt của trên 500 trẻ em…

Chính quyền sở tại đã 3 lần ra văn bản đề nghị cấp nước trở lại cho khu R nhưng chưa được các bên liên quan phối hợp thực hiện
ẢNH: NGUYỄN TRƯỜNG
Chủ đầu tư Goldmark City "kêu cứu"
Cũng theo Công ty Việt Hân, hành vi cắt nước đã làm xáo trộn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định, yên bình của cộng đồng, gây ảnh hưởng vô cùng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín và lợi ích hợp pháp của công ty và toàn bộ tổ chức, doanh nghiệp của các đơn vị kinh doanh ở các khu thương mại dịch vụ khu R.
Trong khi đó, pháp luật hiện hành chưa có bất kỳ quy định nào cho phép ban quản trị, ban quản lý, Công ty PMC được tự ý can thiệp để ngừng cung cấp dịch vụ thiết yếu khi không đạt được thỏa thuận khác trong giao dịch, thanh toán.
Việc cắt điện, nước chỉ được thực hiện trong một số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy… và phải do UBND cấp có thẩm quyền thực hiện theo trình tự, thủ tục nghiêm ngặt.
Trong đơn kêu cứu và tố giác tội phạm gửi UBND TP.Hà Nội, Công an TP.Hà Nội và chính quyền sở tại, Công ty Việt Hân cho rằng hành vi của ban quản trị, ban quản lý và Công ty PMC có dấu hiệu "gây rối trật tự công cộng" nên đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan. Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng yêu cầu các cá nhân liên quan phải mở lại van cấp nước…
Trao đổi với Thanh Niên sáng 17.2, một lãnh đạo UBND P.Phú Diễn cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, ngày 22.1, P.Phú Diễn đã tổ chức buổi làm việc có sự tham dự của nhiều bên liên quan. P.Phú Diễn cũng đã đề nghị ban quản lý, ban quản trị và Công ty PMC không dùng các biện pháp cực đoan như cắt nước, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cư dân.
Dẫu vậy, các Ban quản trị khu R và Ban quản lý tòa nhà vẫn "phớt lờ" chỉ đạo của UBND phường, không chấp hành việc mở lại nước sinh hoạt cho khu trung tâm thương mại.
Việc cắt nước này đã dẫn đến tình trạng hỗn loạn và xô xát đã xảy ra tại khu R Goldmark City; Tại khu vực cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông từ dự án kéo dài đến ngoài trục đường Mai Dịch, Hồ Tùng Mậu.
Trước đó, hồi tháng 7.2023, tại khu Ruby (gồm 4 tòa R1, R2, R3, R4) đã xảy ra "cuộc chiến" phân định diện tích chung, riêng giữa chủ đầu tư khu đô thị Goldmark City và Ban quản trị 4R.
Cụ thể, Ban quản trị 4R đã kêu gọi cư dân đấu tranh giành quyền sở hữu hầm xe ô tô, không thanh toán phí dịch vụ trông giữ xe ô tô vì đây là diện tích phần sở hữu chung trong nhà chung cư.
Trong khi đó, phía chủ đầu tư cho biết, diện tích hầm được chủ đầu tư thuê đất của thành phố. Những năm qua, chủ đầu đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho phần diện tích hầm xe vào ngân sách nhà nước.
Bình luận (0)