Đến lượt ngân hàng trung ương Ấn Độ cảnh báo về bitcoin

07/12/2017 09:31 GMT+7

Cuối tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) lên tiếng về bitcoin. Tuần này, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cảnh báo về bitcoin nói riêng và tiền ảo nói chung.

Theo trang Quartz, ông Phó thống đốc PBOC Pan Gongsheng mới đây cho hay: “Chỉ có một điều chúng ta có thể làm là nhìn nó từ bờ sông. Một ngày nào đó bạn sẽ thấy bitcoin chết trôi nổi trước mặt bạn”.
RIB thì thẳng thắn hơn, cảnh báo người dùng, sở hữu và giao dịch tiền ảo, trong đó có bitcoin, phải để tâm đến rủi ro về tài chính, kinh tế, kinh doanh, pháp lý, bảo vệ người tiêu dùng và an ninh khi thực hiện quyết định. Ngày 5.12, RBI nhắc lại mối lo ngại mà họ từng thể hiện trước đó vào tháng 12.2013 và tháng 2.2017.
Những lời cảnh báo trên xuất phát từ giá trị tăng vọt của bitcoin, vốn lên hơn 1.000% trong năm nay. Ở Ấn Độ, giá bitcoin gần như tăng gấp đôi trong một tháng, khiến người dân sốt sắng đi mua.
Các biện pháp kiềm chế việc sử dụng tiền ảo đã và đang gia tăng trên khắp châu Á. Ngân hàng trung ương nhiều nước như Indonesia và Bangladesh cấm sử dụng bitcoin với tư cách phương thức thanh toán. Hồi tháng 9, Trung Quốc đóng cửa các sàn giao dịch bitcoin, cấm hoạt động gọi vốn cho các dự án tiền ảo mới (ICO).
Nhiều khu vực khác cũng gắn cờ đỏ với loại tiền ảo phổ biến nhất thế giới. Ngày 29.11, Phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo về việc đầu tư vào bitcoin giữa lúc giá đang cao ngất ngưởng. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp cũng cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn của bitcoin, hệt như Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngân hàng Trung ương Đức.
Ở Ấn Độ, ngoài RBI, chính phủ cũng tỏ ra khó chịu với bitcoin. Hôm 30.11, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley cho hay nước này không công nhận tiền ảo là hợp pháp. Đầu năm nay, ủy ban do Bộ thành lập cũng có thông báo đề nghị cấm tiền ảo với lo ngại rằng nó có thể được dùng trong hoạt động rửa tiền lừa đảo.
Song vượt qua tất cả những lời cảnh báo, giá bitcoin liên tiếp tăng. Hiện giá đang ở ngưỡng kỷ lục là trên 13.000 USD tính đến tối 6.12 (giờ Việt Nam). Các chủ quản lý sàn giao dịch tiền ảo có vẻ không chút nao núng trước quan điểm của giới chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.