Đến lượt Nhật quan ngại vụ Trung Quốc đáp máy bay xuống Đá Chữ Thập

04/01/2016 18:28 GMT+7

Đến lượt chính phủ Nhật lên tiếng lo ngại về vụ Trung Quốc thử nghiệm máy bay đáp xuống đường băng mới xây phi pháp trên Đá Chữ Thập ở Biển Đông, xem đó là hành động gây rối, làm phức tạp thêm tình hình.

Đến lượt chính phủ Nhật lên tiếng lo ngại về vụ Trung Quốc thử nghiệm máy bay đáp xuống đường băng mới xây phi pháp trên Đá Chữ Thập ở Biển Đông, xem đó là hành động gây rối, làm phức tạp thêm tình hình.

Nhật phản đối Trung Quốc cho máy bay đáp thử ở đường băng xây phi pháp trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: ReutersNhật phản đối Trung Quốc cho máy bay đáp thử ở đường băng xây phi pháp trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters
Hãng tin Kyodo của Nhật hôm nay 4.1 cho biết chính phủ Nhật Bản bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với việc Trung Quốc cho máy bay hạ cánh xuống đường băng mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
“Nhật Bản thực sự quan ngại sâu sắc đối với hành động của Trung Quốc. Đó là hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng của khu vực”, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp báo tổ chức sáng 4.1.
Ngoại trưởng Nhật xem đó là nỗ lực cố gắng khẳng định yêu sách chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở Biển Đông sau một loạt công trình xây dựng đảo nhân tạo trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đặt các nước có liên quan vào tình thế "chuyện đã rồi".
“Nhật không thể chấp nhận hành động leo thang căng thẳng đó của Trung Quốc và cùng chia sẻ với cộng đồng thế giới về sự quan ngại này”, ông Kishida nói tiếp. Ngoại trưởng Nhật khẳng định Tokyo sẽ tiếp tục hợp tác với các nước trong và ngoài vùng tranh chấp nhằm duy trì tự do hàng hải ở vùng biển này.
Phản ứng của chính phủ Nhật tiếp nối phản ứng của Việt Nam về hành động mới nhất này của Bắc Kinh được xem là gây hấn, làm căng thẳng thêm ở khu vực tranh chấp. Philippines hôm nay cũng phản đối vụ Trung Quốc thử đường băng trên Đá Chữ Thập ở Biển Đông.
Hôm 2.1, Trung Quốc tuyên bố thực hiện một cuộc bay thử đến đường băng xây trái phép trên Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh nói rằng vụ cất và hạ cánh của chuyến bay dân sự nhằm kiểm tra độ an toàn và đạt chuẩn của đường băng mới, và ngang ngược nói việc thử nghiệm này “nằm trong phạm vi chủ quyền” của Trung Quốc (?).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.