TNO

Đến năm 2050, một nửa dân số thế giới sẽ bị cận thị

19/02/2016 11:40 GMT+7

(Tin Nóng) Cứ 10 thì có 1 người đối mặt với nguy cơ mù lòa vào năm 2050, và khi đó đến phân nửa dân số thế giới lâm vào cảnh cận thị, theo cảnh báo của các nhà khoa học Úc - Singapore.

(Tin Nóng) Cứ 10 thì có 1 người đối mặt với nguy cơ mù lòa vào năm 2050, và khi đó đến phân nửa dân số thế giới lâm vào cảnh cận thị, theo cảnh báo của các nhà khoa học Úc - Singapore.

Đến năm 2050, một nửa dân số thế giới sẽ bị cận thị - ảnh 1
Đến năm 2050, khoảng 5 tỉ người sẽ bị cận thị - Ảnh: Shutterstock

Sau khi phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ trên toàn cầu về tật cận thị, các nhà nghiên cứu của Viện Thị lực Brien Holden (thuộc Đại học New South Wales, Úc) và Viện Nghiên cứu Mắt Singapore phát hiện biểu đồ cận thị gia tăng mạnh trên thế giới từ năm 2000.

Dựa trên số liệu có sẵn, đội ngũ nghiên cứu đã dự báo xu hướng đáng báo động: đến phân nửa dân số thế giới (5 tỉ người) sẽ mắc tật cận thị vào năm 2050, theo báo cáo đăng trên chuyên san Ophthalmology.

Bản đồ phân bổ tật cận thị cũng khác nhau theo từng khu vực, trong đó vùng ít bị cận thị nhất là châu Phi; còn Đông Á, Đông Nam Á có nguy cơ cao tương đương các quốc gia Bắc Mỹ.

Báo cáo cũng dự đoán cận thị sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu gây nên mù lòa vĩnh viễn vào năm 2050, theo đó mất thị lực do cận thị dự kiến sẽ tăng gấp 7 lần vào năm 2050 so với năm 2000.

Dịch “cận thị” lan rộng được cho là do các yếu tố môi trường và sự thay đổi lối sống, chẳng hạn giảm thời gian ngoài trời và tăng các công việc cần nhìn gần.

Các nhà khoa học cũng đổ lỗi cho áp lực tăng cao và áp lực trong học hành (đặc biệt ở các nước như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc) là lý do khiến giới trẻ mắc tật cận thị.

Phi Yến

>> Con người 1.000 năm nữa như thế nào: Đầu to, mắt đỏ, 'súng' nhỏ?
>> Lông mi quá dài có thể gây đau mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.