Destiny: dự án game nửa tỉ USD có phải là một canh bạc?
Trò chơi vừa chính thức mở cửa trong ngày hôm nay và trước mắt là cả một chặng đường dài để chinh phục game thủ.
Tự động phát
- Destiny: Game 20.000 tỷ ra mắt trailer, chuẩn bị Beta
- Destiny tung trailer giới thiệu lối chơi trực tuyến
- Destiny tung trailer người đóng cực hoành tráng
Như Thanh Niên Game đã đưa tin trước đây, Destiny – thế giới ảo khoa học giả tưởng được phát triển bởi Bungie và Activision, ngốn đến 500 triệu đô sản xuất và vận hành. Liệu trò chơi sẽ gặt hái được thành công và bước lên bục vinh quang, hay Activision và Bungie sẽ phải trả giá cho sự ngạo mạn của mình giống những vết xe đổ trước đây như Tabula rasa của Ncsoft hay gần đây nhất là thất bại ê chê mà Electronic Arts và Bioware phải đối mặt với dự án MMO 300 triệu USD, Star wars: The old republic?
Trailer giới thiệu trò chơi trong ngày ra mắt
Khi nhắc đến vào con số 500 triệu USD, quả thực rất nhiều người sẽ nói rằng; wow, đó là một núi tiền khổng lồ, bạn có thể làm rất nhiều thứ với khoảng tiền đó, thậm chí sang Hollywood làm phim bom tấn còn được. Nhưng để sản xuất và vận hành một trò chơi? có thể nhiều người cho rằng đó là sự điên rồ.
Ảnh: Bungie
“Dĩ nhiên chúng tôi đã có những báo cáo tính toán kỹ lưỡng về những con số, thống kê, cũng như lượng khách hàng mà trò chơi hướng tới nếu game được quảng cáo một cách đúng đắn.” giám đốc phát hành của Activision, Eric Hirshberg từng phát biểu trong một phỏng vấn. “Nhưng cuối cùng thì, đầu tư để thực hiện những dự án game khủng không phải là điều gì quá mới mẻ đối với Activision. Chúng tôi đã làm thành công trên một số thương hiệu game và đối với Destiny chúng tôi quyết định đặt cược lớn dựa trên những lý do chính đáng.”
Con số nửa tỉ USD được dùng cho rất nhiều công đoạn từ sản xuất cho đến quảng bá, tất tần tật về dự án Destiny. Bạn có thể thấy tiền được vung không tiếc khi trò chơi ra mắt hoàng tráng tại E3, hay mỗi lần bạn thấy video quảng cáo thương mại dành cho Destiny trên các kênh truyền thông, chúng đều tiêu tốn rất nhiều tiền. Do đó, con số 500 triệu USD không chỉ dành để sản xuất một trò chơi đơn thuần, mà nó còn là chi phí để vận hành cả một thương hiệu, “dụ dỗ” khách hàng bằng những quảng cáo bắt mắt và chi phí in ấn phát hành game.
Liệu trò chơi có xứng đáng với kỳ vọng của nhà phát hành?
Những công đoạn trên tiêu tốn hàng núi tiền, và nếu so với chi phí sản xuất phim tại Hollywood con số đó chỉ bao gồm tiền sản xuất phim chứ chưa kể đến tiền quảng bá. Ước tính, những bộ phim bom tấn phải cần đến hàng trăm triệu USD dành cho chi phí quảng cáo toàn cầu.
Một điều lưu ý khác đó là con số 500 triệu USD có thể không chỉ dùng phát hành Destiny, mà để chuẩn bị cho công đoạn vận hành cả một thương hiệu game trong nhiều năm sau đó (Activision và Bungie đã ký hợp đồng hợp tác kéo dài 10 năm). Bungie từng phát biểu họ bỏ ra 6 năm trời dày công nghiên cứu phát triển công nghệ game riêng và Destiny là một phần trong đó.
Một sự đầu tư tốt ban đầu có thể giúp tiết kiệm rất nhiều cho những phần nội dung, bản mở rộng tiếp theo đó. Nếu Destiny trở thành “bom tấn” và liên tục ra bản mở rộng trong nhiều năm sau đó, thì số tiền đầu tư này sẽ xứng đáng đáp ứng được cơ sở hạ tầng và công nghệ để phát triển nội dung tiếp theo.
Hiện tại còn quá sớm để trả lời cho câu hỏi "canh bạc" này, tuy nhiên trước mắt Destiny đã nhận được khá nhiều cảm tình của cộng đồng game thủ lẫn những đánh giá tích cực các trang tin game danh tiếng quốc tế. Đó cũng có thể được xem là một khởi đầu tốt dành cho trò chơi.
Destiny chính thức ra mắt hôm nay 9.9.2014 trên hệ máy PS4/PS3, Xbox One/Xbox 360. Hiện chưa có thông tin nào cho biết Bungie sẽ phát triển phiên bản PC trong tương lai.
Bình luận (0)