Tập đoàn phân phối và bán lẻ Tesco của Anh vừa đưa vào thử nghiệm hệ thống siêu thị ảo dành cho điện thoại di động tại một trạm tàu điện ngầm ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Theo tờ Le Figaro, trong vài phút rảnh rang đợi tàu đến, khách hàng chỉ việc lướt mắt qua các kệ hàng ảo được dán trên tường ngay ở đường chờ của nhà ga. Các kệ hàng này không hề tốn chỗ vì chỉ mỏng như một tấm giấy bìa.
Ưng ý món nào, khách cứ đưa điện thoại lên quét một phát, nhấn phím gửi “giỏ hàng” đi, vài tiếng sau sẽ có người giao đến tận nhà. Tesco đã cùng với đối tác, một hãng sản xuất điện thoại di động của Hàn Quốc, nghiên cứu kỹ về tiềm năng của ngành thương mại trên “dế” thông minh. Theo các nhà hoạch định chiến lược của hãng này, việc mua bán bằng điện thoại di động sẽ phát triển mạnh mẽ và thật sự tạo nên một cuộc cách mạng trong tương lai gần.
Không phải ngẫu nhiên mà Tesco chọn Hàn Quốc là thị trường đầu tư chiến lược cho kế hoạch này. Tại xứ sở kim chi, người dân rất chuộng các mặt hàng công nghệ cao. Ngoài ra, với tỷ lệ kết nối internet đến 90%, thị trường thương mại trực tuyến hiện đã trở nên rất quen thuộc ở Hàn Quốc.
Với đời sống công nghiệp tất bật, hiện có đến 2/3 trong số 49 triệu dân nước này thường xuyên mua hàng trên mạng để tiết kiệm thời gian. Thị trường thương mại qua điện thoại di động tuy chỉ mới ở bước khởi đầu nhưng đã báo hiệu một cuộc chiến nóng bỏng giữa nhiều tập đoàn phân phối, bán lẻ. Trước mắt, các hãng điện thoại di động thông báo sẽ trang bị cho những chú “dế” đời mới thiết bị quét mã vạch siêu nhạy.
Lan Chi
Bình luận (0)