>> Xử lý tình huống trên đường cao tốc, cần lắm những kỹ năng
>> Lái ô tô: Khi ‘kỳ đức chưa xứng với y phục’
>> Tài xế Việt đầy thói quen xấu, đường phố khi nào văn minh?
Có một bức xúc từ lâu khiến tôi có động lực viết bài này chia sẻ cùng các bạn, chuyện quanh cái đèn pha của dân mình. Thú thật, tôi rất ngại ra đường vào buổi tối bởi luôn bị ma trận đèn pha của các bạn đường khác quay như chong chóng, mắt chưa kịp choàng tỉnh sau cơn mê của chiếc xe vừa vụt qua thì đèn pha xe sau đã rọi tới. Lắm lúc bực mình chỉ muốn đấu lại đèn pha với họ, nhưng vậy thì tiểu nhân quá...
Nói thật là nhiều lúc nghĩ nhà sản xuất nên bỏ hẳn công tắc đèn pha/cốt bởi tôi thấy dân mình chẳng nhiều người biết đến công dụng của nó, gặp ai mà lười rửa xe khéo trời nồm ẩm có thể mốc xanh lên được. Bữa có hỏi một chị U50 thì rất bất ngờ, gần năm qua công tắc duy nhất mà chị sử dụng sau phím đề nổ là bật tắt đèn pha, đôi khi vẫn bật sáng trưng giữa ban ngày phải để người đi đường nhắc mới nhớ. Còn công tắc chuyển pha/cốt hay xi nhan trái/phải chị cũng không nhớ được lần gần nhất mình dùng là khi nào.
Đèn pha, nỗi kinh hoàng của nhiều lái xe về đêm - Ảnh: Phong Trần
|
Bữa ngồi với thằng em họ, thấy nó xin tiền phụ huynh đi độ đèn xenon cho con Yamaha Exciter mới tậu, tò mò hỏi ra mới biết để đấu đèn với tụi trong xóm vì đi tán gái ban đêm bị tụi nó rọi thẳng vào mặt ức lắm. Nói thật với tuổi ngoài 30 tôi gọi là trẻ cũng không phải, già thì quá sai nhưng đây là lần đầu tiên biết độ đèn xenon cho xe máy còn để ra đường bật pha rọi nhau lóa mắt chơi, trước cứ nghĩ đơn giản là để đi đêm cho sáng mà thôi.
Ra đường gặp đèn pha ngược chiều mù 7/8 phần nhưng gặp tụi xenon này tôi đảm bảo mù 10 phần luôn. Mỗi lần gặp đều phải “ngoan ngoãn” giảm ga, đi sát lề chứ muốn bật pha cũng đấu không lại. Nhiều người cứ than đi trong phố gặp đèn pha nhưng tôi nói thật đi trong phố còn đỡ ấy, đường nào đường nấy sáng trưng, đèn pha có khó chịu nhưng không đến nỗi mù đường như ở quê.
Đường quê vắng vẻ không đèn, mạnh ai nấy pha gặp người đi qua cũng không bật cốt. Đường rộng còn đỡ, gặp đường hẹp xác định tấp vào lề luôn vì chẳng biết cái gì “đón” bạn phía trước, tầm nhìn xa không quá 10 mét. Nhiều người bảo chắc họ quên, xin nói luôn là không quên nhé, cách xa 50 mét tôi đã phải nháy pha/cốt liên tục vài lần 10 người đi xe máy họa may có 1 người ý tứ hạ đèn cốt, xe hơi thì đỡ hơn, cỡ 7/10 hẳn hoi. Đường đúng là của chung, đèn của ta, miễn ta sáng, người khác tối là chuyện của… người khác.
Tôi viết bài này ngoài xả cái bực dọc trong người cũng mong các bạn gần xa, đặc biệt các chị các mợ, nam thanh nữ tú có đi vào ban đêm nên chú ý đèn xe. Nếu đường vắng cứ bật pha thoải mái nhưng thấy người đi ngược chiều nhớ hạ cốt giùm. Trong đô thị thì cứ mặc định bật đèn cốt, để cùng nhau thoải mái, cũng đỡ trường hợp bị mấy anh CSGT gọi vào bất ngờ, lỗi bật đèn pha trong phố phạt tiền triệu như chơi.
Bình luận (0)