Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở GTVT về việc xây dựng phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động của tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến metro số 1 dự kiến vận hành thương mại quý 4 năm 2023 |
G.M |
159 tỉ đồng nâng cấp hệ thống thu phí
Theo MAUR, hệ thống AFC của tuyến metro số 1 được thiết kế cách đây 12 năm và đang tồn tại nhiều hạn chế. Hệ thống hiện chỉ hỗ trợ ba loại vé, gồm: vé lượt, vé ngày và vé tích tiền. Các loại vé này không định danh, nên chưa thể áp dụng được chính sách giảm giá cho học sinh, sinh viên, người già, khuyết tật...
Việc mua vé, nạp tiền của hệ thống hiện hữu cũng hạn chế, không thể chuyển khoản, ví điện tử, thẻ tín dụng... Hệ thống cũng không liên thông với các loại hình giao thông công cộng khác như xe buýt, BRT...
Chủ đầu tư đề xuất thực hiện theo một dự án nâng cấp, bổ sung các tính năng cho hệ thống trên với kinh phí 159 tỉ đồng.
Theo đó, hệ thống AFC được đầu tư sẽ hoạt động độc lập với hệ thống hiện hữu, gồm bổ sung nhiều thiết bị phần cứng, hạ tầng công nghệ thông tin (máy chủ, hạ tầng mạng...) cùng xây dựng các phần mềm liên quan... Khách đi metro có thể thanh toán qua mã QR hoặc điện thoại thông minh, thay thế vé đi tàu. Hệ thống này cũng đáp ứng yêu cầu cho liên thông, kết nối hệ thống thẻ vé chung trong các loại hình giao thông công cộng khác ở thành phố...
MAUR đánh giá phương án này khả thi, bởi đây là dự án độc lập, không ảnh hưởng tiến độ tuyến metro. Việc thực hiện dự án được MAUR dự kiến trong 24 tháng.
Giá vé từ 9.000 - 23.000 đồng/lượt
Cũng trong văn bản trên, MAUR đề xuất phương án giá vé cho giai đoạn đầu khai thác thương mại tuyến metro số 1 từ 9.000 - 23.000 đồng mỗi lượt tùy theo cự ly chuyến đi. Khách đi một ngày mua vé giá 46.000 đồng và sẽ trả 104.000 đồng cho ba ngày. Giá vé một và ba ngày không giới hạn lượt sử dụng. Riêng vé tháng được đề xuất mức 320.000 đồng cho khách bình thường và 160.000 đồng cho học sinh, sinh viên.
Mức giá mới cao hơn đề xuất trước đây từ 7.000 - 12.000 đồng mỗi lượt.
Ngoài các loại vé trên, tuyến metro số 1 dự kiến còn vé tích tiền (nạp tiền để trừ dần khi đi), được đề xuất mức giá thấp hơn vé lượt, từ gần 6.500 đồng đến hơn 17.000 đồng mỗi lượt. Trẻ em dưới 6 tuổi, người già, khuyết tật... được miễn phí.
Theo chủ đầu tư, giá vé lượt của metro số 1 tính theo quãng đường di chuyển tương đồng với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội. Khung giá vé được đề xuất cho tuyến metro cao hơn khoảng 78% vé các tuyến xe buýt phổ thông, nhưng chi phí vận hành cao hơn rất nhiều.
Tuy vậy, nếu tăng giá vé, khách đi metro sẽ không nhiều nên khung giá trên nhằm tạo thói quen đi lại trong thời gian đầu khai thác. Việc tăng giá vé cần có lộ trình, thời gian phù hợp, khi người dân quen đi lại trên tuyến.
"Khung giá trên được xây dựng dựa trên yếu tố như giá vé xe buýt, thu nhập của khách, tránh gây biến động và khuyến khích người dân sử dụng. Các bên liên quan tiếp tục rà soát để tham mưu chính quyền thành phố" - văn bản của MAUR nêu rõ.
Bình luận (0)