Đi ô tô có cần cần thoa kem chống nắng?

14/05/2016 16:00 GMT+7

Nhiều người quan niệm rằng đi ô tô thì không phải đeo kính bảo vệ mắt và thoa kem chống nắng bởi kính chắn gió và kính cửa sổ của ô tô có thể giúp ngăn tia cực tím gây hại mắt và da.

Tuy vậy, một nghiên cứu mới đây chứng tỏ rằng quan niệm này hoàn toàn sai.
Trang Foxnews ngày 13.5 dẫn nghiên cứu trên tại Viện thị lực Boxer Wachler ở California (Mỹ) cho thấy nhiều kính chắn gió và cửa sổ ô tô không thể ngăn được tia cực tím xâm nhập vào da gây đục thủy tinh thể và lão hóa da.
Tia UV chỉ là một phần nhỏ trong các tia sáng của mặt trời nhưng gây tổn hại nhất cho làn da của con người. Tia UV-A là phổ biến nhất và thâm nhập sâu nhất, theo Hiệp hội ung thư da.
Trên tạp chí Nhãn khoa JAMA, Viện Boxer Wachler viết: “Những tài xế xe tại Mỹ có gương mặt trái của họ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tia UV được cho là nguyên nhân làm tăng số lượng bệnh đục nhân mắt và bệnh ung thư da xảy ra ở phía mặt trái”.
Tiến sĩ Brian Boxer Wachler tại Viện Boxer Wachler - người thực hiện nghiên cứu này - đã thử nghiệm 29 ô tô từ 15 nhà sản xuất khác nhau, trong giai đoạn từ năm 1990 đến năm 2014.
Theo đó, tính trung bình, kính chắn gió xe hơi có thể che chắn tới 96% tia UV-A, nhưng cửa sổ cửa hông ít đáng tin cậy. Tỷ lệ phần trăm tia UV-A bị chặn đa dạng từ 44% đến 96%. Chỉ có bốn trong số 29 xe có cửa sổ chặn được hơn 90% tia UV-A.
Tiến sĩ Paul Nghiêm, người đứng đầu phân viện da liễu tại Đại học Washington ở Seattle (Mỹ), hướng dẫn cách ngăn tia UV gây hại cơ thể khi đi ô tô dưới trời nắng như sau: “Thoa kem chống nắng, mặc áo dài tay, và đeo kính râm để ngăn ngừa tia UV, hoặc gắn thêm bộ lọc UV lên kính cửa sổ của ô tô cũng là một giải pháp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.