Địa phương nào quy hoạch đất sai mục đích, lãng phí?

30/05/2022 09:34 GMT+7

Báo cáo của đoàn giám sát Quốc hội đã chỉ rõ một loạt địa phương quy hoạch sử dụng đất cấp huyện chưa nghiêm, tình trạng sử dụng đất sai mục đích, lãng phí, kém hiệu quả vẫn còn xảy ra.

Sáng 30.5, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe đoàn giám sát của Quốc hội báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành. Sau đó, các đại biểu sẽ thảo luận cả ngày về nội dung này.

Nhiều địa phương bị điểm danh sai phạm trong quy hoạch sử dụng đất đô thị (trong ảnh: một dự án tại Nha Trang)

TN

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày nêu rõ một số nội dung đáng chú ý về tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Cụ thể, báo cáo nêu rõ việc tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất cấp huyện còn thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành trong tỉnh; việc chấp hành quy hoạch sử dụng đất cấp huyện chưa nghiêm, tình trạng sử dụng đất sai mục đích, lãng phí, kém hiệu quả vẫn còn xảy ra. Các địa phương được liệt kê bao gồm: Bình Phước, Cao Bằng, Hà Giang, Gia Lai, Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình và Quảng Nam.

Bên cạnh đó, theo đoàn giám sát, việc tổ chức kiểm tra, giám sát quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được phê duyệt ở các cấp chưa thường xuyên. Tình trạng sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt chưa được phát hiện, xử lý kịp thời tại các tỉnh, thành: Đắk Nông, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Nam Định, Thừa Thiên - Huế.

Ngoài ra, chất lượng các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện chưa cao, thiếu đồng bộ, dự báo về nhu cầu sử dụng đất chưa theo kịp sự phát triển của kinh tế - xã hội và nhu cầu thị trường dẫn đến tình trạng thừa - thiếu cục bộ, mất cân đối cung - cầu sử dụng đất, nhiều địa phương có cơ hội thu hút đầu tư nhưng thiếu quỹ đất để phát triển.

Theo báo cáo, các địa phương để xảy ra tình trạng này gồm: Bắc Giang, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Cao Bằng, Đắk Nông, Hà Giang, Hải Phòng, Lai Châu, Long An, Nam Định, Quảng Ninh, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế và Vĩnh Phúc.

Vẫn theo đoàn giám sát, việc lấy ý kiến của các cá nhân, tổ chức cộng đồng dân cư vào nội dung quy hoạch còn mang tính hình thức; thời gian lấy ý kiến chưa bảo đảm theo quy định của pháp luật. Các địa phương vi phạm gồm: Hà Nam, Hậu Giang, Hòa Bình, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Nam, Quảng Ninh, Tây Ninh, Thái Bình, Tiền Giang và Yên Bái.

Về trách nhiệm, theo đoàn giám sát, quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch một số cơ quan, tổ chức chưa làm tròn trách nhiệm được giao, nhất là trong giai đoạn đầu như: chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn công tác lập quy hoạch hoặc ban hành văn bản không đúng thẩm quyền.

Một số bộ, cơ quan, đơn vị chưa chủ động rà soát, nghiên cứu và phối hợp chưa chặt chẽ trong quá trình soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy hoạch, nhất là chậm rà soát, nghiên cứu sửa đổi kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn không còn phù hợp với thực tiễn.

“UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư với vai trò là cơ quan tổ chức lập quy hoạch nhưng chưa đôn đốc quyết liệt công tác lập quy hoạch tỉnh, không đạt được tiến độ đã đề ra”, báo cáo của đoàn giám sát chỉ rõ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.