Dịch Covid-19 trên tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt có nguồn gốc từ phi hành đoàn?

16/04/2020 12:49 GMT+7

Giới chức Mỹ hiện cho rằng các chuyến bay đến và đi trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt là thủ phạm chính gây ra đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 trên tàu.

Tờ The Wall Street Journal {WSJ) ngày 16.4 đưa tin các quan chức quân đội Mỹ ngày càng chắc chắn rằng đợt bùng phát dịch Covid-19 vào tháng trước trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt có nguồn gốc từ các chuyến bay đến và đi trên tàu này, chứ không phải từ chuyến thăm Việt Nam.
Các quan chức Mỹ đưa ra nhận định trên khi đang đẩy mạnh nỗ lực tìm ra nguyên nhân gây ra đợt bùng phát nghiêm trọng đã khiến tàu phải hoãn hoạt động triển khai tại châu Á và chuyển hướng đến neo tại cảng ở đảo Guam.
Theo tờ WSJ, trong thời gian sau khi rời Việt Nam vào ngày 9.3, có nhiều chuyến bay vận chuyển hàng hóa diễn ra trên tàu Theodore Roosevelt. Những ca bệnh Covid-19 đầu tiên trên tàu là nhân sự thuộc phi hành đoàn, trong khi không có ai trong số hơn 5.000 nhân sự của tàu xuất hiện triệu chứng trước các ngày 24-25.3, tức là hơn 2 tuần sau khi rời cảng Đà Nẵng.

Công tác khử khuẩn trên tàu USS Theodore Roosevelt diễn ra khẩn trương

Hải quân Mỹ

Theo truyền thông Mỹ, hiện có 615 thủy thủ trên USS Theodore Roosevelt nhiễm Covid-19 trong số hơn 4.000 người trên tàu. 5 thủy thủ trong số này hiện đang nhập viện điều trị, bao gồm 1 người nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. Một thủy thủ đã tử vong vì các biến chứng của Covid-19 ngày 13.4.
Hơn 1.700 thủy thủ khác trên tàu đã có kết quả âm tính với virus Corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 được chuyển đến những khách sạn trong vùng, theo Đài Fox News dẫn lời giới chức quân sự Mỹ.
Trang tin Business Insider dẫn nguồn từ hải quân Mỹ cho hay lực lượng này đã làm sạch và khử khuẩn 80% diện tích trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. “Chúng tôi đến nay đã làm sạch hơn 2.000 chỗ ở, khu vực sinh hoạt trên tàu cũng như khử khuẩn hơn 80% diện tích con tàu”, một quan chức hải quân Mỹ cho biết.

Thủy thủ đầu tiên trên tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt tử vong vì Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.