Dịch vụ thuê xe dịp Tết tăng 10-30%, nhiều gia đình rủ nhau thuê chung

16/01/2018 15:26 GMT+7

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến tết Nguyên đán 2018, lo cháy vé tàu xe, nhiều người đã rục rịch tìm thuê xe ô tô về quê đón Tết.

Lựa chọn phương tiện về quê ăn Tết luôn là mối đau đầu của các gia đình lập nghiệp ở thành phố mỗi dịp Tết đến. Chị Vũ Quỳnh Anh, nhân viên văn phòng làm việc tại quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ: “Mình lấy chồng ở Yên Bái, năm nào cũng về quê ăn Tết cùng gia đình. Trước đây, hai vợ chồng bắt xe về quê không thấy ngại, nhưng từ khi có thêm cháu nhỏ, việc chen lấn, xô đẩy, chờ đợi ngoài bến xe dịp lễ tết khiến cho cả nhà mệt mỏi, nhất là cháu nhỏ. Nghĩ đến cảnh năm nay phải chờ đợi ở bến xe trong giá lạnh, mình đã bàn với chồng tiết kiệm tiền thuê xe ô tô về quê”.
Thay vì phải chờ đợi, chen lấn trên những chuyến xe khách đông đúc, cũng không cần bỏ ra quá nhiều tiền cho những chuyến xe hơi sang trọng... thuê chung xe về quê đang là xu thế trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. Anh Nguyễn Tuấn Linh, quê Nghệ An, hiện đang làm việc tại Hà Nội, cho hay: “Nhà mình xa, vợ say tàu xe nên mỗi lần về quê đến mệt mỏi. Mình muốn vợ con đỡ vất vả nhưng nếu thuê xe riêng cả đi cả về tốn vài triệu nên chọn giải pháp rủ thêm bạn bè thuê chung xe về quê cho vui, vừa nói chuyện đỡ buồn vừa chia sẻ chi phí xăng xe”.
Dòng xe 7 chỗ luôn được nhiều khách hàng thuê trong dịp Tết Ảnh Thanh Tùng
Tại Hà Nội, thời điểm này nhiều đơn vị bắt đầu nhận dịch vụ cho thuê xe chuyên chở gia đình về quê ăn Tết, tập trung vào các dòng xe 4 chỗ, 7 chỗ, 16 chỗ. Ưu điểm của dịch vụ này là khách hàng có thể tập hợp các đối tượng cùng mục đích như họ hàng, bạn bè, đồng hương… lập thành nhóm và thuê chung xe để về quê. Một chuyến xe không chỉ giảm bớt mức giá thuê mà vẫn có một hành trình thoải mái.
Khảo sát tại một số công ty chuyên dịch vụ cho thuê xe tại các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy… giá thuê xe trước tết Nguyên đán 2018 tăng so với năm ngoái từ 10-30%. Cụ thể, Kia morning giá 700.000-800.000 đồng/ngày; xe Huynhdai i10 cho thuê 900.000 đồng/ngày; xe Toyota Vios 1,3 triệu đồng/ngày; xe Toyota Altis 1,5 triệu đồng/ngày; Toyota Innova từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/ngày; xe 16 chỗ giá 4 triệu đồng/ngày. Một số đơn vị giảm giá ưu đãi giảm 10% nếu khách đặt xe trước ngày 16.1.
Bà Trần Thị Hạnh, Giám đốc Kinh doanh Công ty Thiên Thảo Nguyên, cho biết công ty có hơn 300 xe từ 4 - 55 chỗ. Do nhu cầu thuê xe 4 chỗ, 7 chỗ về quê của các cá nhân tăng trong dịp trước Tết nên giá tăng khoảng 10% so với ngày thường. Chẳng hạn, thuê xe 7 chỗ về Hà Nội - Nam Định thời điểm này là 1,8 triệu đồng/ngày. Giá cao điểm trong dịp Tết sẽ tăng lên 2 triệu đồng/ngày. Còn lại các dòng xe từ 16 chỗ trở lên không tăng giá.
“Hiện tại, ngoài phục vụ nhu cầu khách lẻ cá nhân, công ty cũng đã nhận được các hợp đồng đặt xe của các nhóm hội đồng hương là sinh viên quê ở Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang… Với các bạn sinh viên, chúng tôi bao giờ cũng ưu đãi với giá cả mềm hơn so với các khách hàng khác”, bà Hồng Hạnh cho biết.
Ngoài giải pháp rủ nhau thuê chung xe, khách hàng có thể lựa chọn cách đi chung qua một số ứng dụng công nghệ triển khai trong thời gian gần đây như di chung, dichungtaxi…
Với dịch vụ này, giá cả niêm yết công khai, không lo “chặt chém”; khách hàng được đưa đón tận nhà, không phải lỉnh kỉnh ba lô túi xách đứng chờ ở bến xe, bến tàu hay lo lắng bị hủy chuyến. Khi ký hợp đồng thuê xe riêng, người thuê không bị làm phiền bởi bắt khách dọc đường hay nhồi nhét khách. Đây sẽ là xu hướng trong tương lai khách chỉ cần ngồi ở văn phòng hay ở nhà, lên mạng đặt chỗ.
Ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc công ty Cổ phần Đi chung, cho biết để tránh bị động khi khách hàng đặt dồn vào những ngày giáp Tết dẫn đến thiếu xe, năm nay, công ty bắt đầu nhận đặt xe Tết từ 8.1 - 12.2 (tức 27 Tết âm lịch). Hiện tại đã có hơn 200 đơn đặt hàng xe ghép về quê. Đến những tuần cuối cùng thì nhu cầu tăng cao hơn nữa, có thể lên đến 1.500 - 2.000 chuyến đi ghép.
Theo ông Nam, hiện nay công ty mới triển khai các tuyến đi chung và đi riêng từ các chặng ngắn trong vòng 150 km từ Hà Nội đến 8 tỉnh thành, gồm: Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa. Đối tượng đặt xe đi ghép chủ yếu là công chức văn phòng, các gia đình có trẻ nhỏ…
Ông Nam chia sẻ: “Chúng tôi áp dụng kinh nghiệm từ ngành hàng không, khách đặt xe càng sớm giá càng giảm. Dự kiến giá vé trong dịp Tết tăng 20% so với giá ngày thường. Thời điểm này, nếu khách đặt chỗ sẽ được ưu đãi giảm từ 50.000 - 70.000 đồng/vé. Với hình thức đi chung, khách hàng sẽ tiết kiệm được 40-60% so với chi phí thông thường, từ 200.000 - 250.000 đồng/người cho chuyến về quê phù hợp với gia đình hay nhóm bạn bè về quê cùng nhau”.
Để thuê xe phù hợp đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu với giá cả hợp lý, Chị Phương Thủy, Công ty Phan Triệu, tư vấn khách hàng nên tìm hiểu thông tin trước, so sánh giá cả, đăng ký sớm để nhận ưu đãi, càng đặt muộn giá càng biến động. Theo chị Thủy, giá thuê xe sẽ tăng giá tăng khoảng 30% so với hiện tại.

Một số lưu ý khi thuê xe

Khách hàng nên lựa chọn những công ty uy tín chuyên kinh doanh dịch vụ cho thuê xe. Sau khi đã thống nhất về mặt giá cả, khách hàng nên kiểm tra xe, hạn đăng kiểm và bảo hiểm của xe, nên thuê xe đời mới một chút, nếu xe cũ hoặc đời quá cũ không nên thuê, đề phòng trường hợp hỏng hóc trên đường. Khi ký hợp đồng, người thuê nên kiểm tra số km hiện tại và thống nhất giá cả trong trường hợp phát sinh km phụ trội (giá từ 3.000 - 4.000 đồng/km).

Để tránh phải bồi thường oan hoặc những tranh chấp không đáng có, khi nhận xe, khách hàng nên kiểm tra lại một lần nữa, nếu thấy những vết trầy xước, móp méo trên xe và yêu cầu nhân viên giao xe phải đánh dấu vào hợp đồng.

Về thủ tục thuê xe, thông thường các cửa hàng đều tạo điều kiện làm thủ tục nhanh chóng cho khách hàng. Người thuê chỉ cần mang theo một số giấy tờ sau: chứng minh nhân dân; giấy phép lái xe ô tô hạng B1 trở lên; hộ khẩu bản chính; xe máy có giá trị trên 30 triệu đồng (kèm đăng ký xe), hoặc tiền đặt cọc có giá trị tương đương. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.