Tính từ ga Sài Gòn đến ga Bình Triệu (TP.HCM) có đến 14 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt (ĐS). Trong những ngày cao điểm, đặc biệt là những dịp lễ, tết, hè,... hằng ngày có đến hàng chục chuyến tàu qua lại các điểm giao cắt này. Mật độ tàu chạy tăng cao đồng nghĩa với gia tăng số lần các phương tiện giao thông đường bộ phải dừng lại để ưu tiên cho ĐS. Vì thế, đã thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông trên các tuyến đường chính cắt ngang với ĐS như Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Kiệm và đặc biệt là trên quốc lộ 13 ngay tại ngã tư Bình Triệu.
Riêng khu vực Hà Nội, điểm đen cực kỳ nhiều, từ ga Hà Nội đến ga Phú Xuyên, Thường Tín được xem là điểm đen vì các đường ngang dân sinh dày đặc | |
Ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban An toàn giao thông Tổng công ty Đường sắt VN |
Ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Công ty quản lý ĐS Sài Gòn, cho biết, trong 14 điểm giao cắt với đường bộ ở khu vực nội thành TP.HCM, điểm giao với quốc lộ 13 tại ngã tư Bình Triệu là phức tạp nhất. “Chúng tôi đã nhờ sự hỗ trợ từ CSGT, tăng cường lực lượng túc trực, nhờ vậy tình hình giao thông tại đây đã đỡ hơn rất nhiều”, ông Hòa chia sẻ.
Chủ yếu là dựa vào con người
Ông Hòa cho biết: Khu vực TP.HCM có mật độ đường ngang dày đặc và đây cũng là tuyến có nhiều đường ngang giao cắt qua ĐS nhất trong toàn mạng ĐS VN. Trong khi đó, các trang thiết bị phục vụ tại các vị trí đường ngang hiện chưa được đầy đủ, hệ thống thông tin, tín hiệu phụ thuộc vào yếu tố con người là chính, chứ chưa hiện đại hóa, tự động hóa như các nước.
Quy định khi lưu thông qua đường sắt M.V |
Ông Hòa nêu ví dụ khi xảy ra ùn tắc giao thông trên đoạn đường ngang, thì nhân viên trực gác chắn tại đó phải ngăn chặn đoàn tàu chạy đến, bằng cách gọi điện báo đến các ga ở hai đầu và đặt pháo (tín hiệu khẩn cấp, tất cả các điểm gác chắn đều có) để đoàn tàu nhận biết và dừng lại. Trong điều kiện trang thiết bị chưa hiện đại, yếu tố quan trọng nhất là ý thức trách nhiệm của người trực gác đường tàu và ý thức của những người tham gia giao thông trên đường. Tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn còn xảy ra tình trạng người đi đường tự ý giở rào chắn chui qua, thậm chí có trường hợp quá khích, gây sự với nhân viên trực gác đường tàu, phải nhờ công an địa phương đến giải quyết.
Mỗi năm số lượng phương tiện giao thông đường bộ tại TP.HCM lại tăng thêm, mật độ xe lưu thông trên đường cũng tăng lên. Phương tiện đường bộ tại TP.HCM tính đến cuối năm 2010 lên đến gần 4,9 triệu phương tiện các loại, trong đó có hơn 500.000 ô tô. Trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 xe mô tô, gắn máy và 100 ô tô được đăng ký mới. Áp lực giao thông lên các trục đường bộ đi ngang qua ĐS càng lớn, nguy cơ mất an toàn ở các điểm giao cắt vì vậy càng tăng cao.
Tàu đang chạy trên vỉa hè, dưới mái hiên...
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban An toàn giao thông Tổng công ty ĐS VN, cũng thừa nhận một khó khăn tồn đọng trong công tác an toàn ĐS hiện nay là tàu đang chạy trên vỉa hè, dưới mái hiên, chung cầu với đường bộ. Ước tính trên toàn tuyến ĐS Bắc - Nam, trung bình trên 500m có một đường ngang dân sinh.
Ngoài “điểm đen” ĐS chung cầu với đường bộ tại cầu Ghềnh (Đồng Nai), trên toàn tuyến còn nhiều “điểm đen” khác như cầu chung Đồng Nai lớn, Đồng Nai nhỏ, cầu chung tại Tháp Chàm, cầu Tam Bạc ở Hải Phòng, Thị Cầu ở Bắc Ninh, cầu sông Thương ở Bắc Giang, cầu Phố Lu ở Lào Cai...
“Riêng khu vực Hà Nội, “điểm đen” cực kỳ nhiều, từ ga Hà Nội đến ga Phú Xuyên, Thường Tín được xem là điểm đen vì các đường ngang dân sinh dày đặc”, ông Bình nói.
Trong một diễn tiến khác, hôm qua nguồn tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết Bộ vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về nguyên nhân vụ tai nạn ĐS tại khu vực cầu Ghềnh. Theo đó, tại thời điểm xảy ra tai nạn, ở đầu cầu phía nam cầu Ghềnh đang bị ùn tắc giao thông. Trên cầu phần đường chung đường bộ và ĐS còn 3 xe ô tô đi tới từ hướng phía Bắc chưa ra khỏi cầu bị tàu khách SE2 từ hướng TP.HCM đi tới đâm vào...
Kết quả kiểm tra hộp đen đầu máy tàu SE2 Triệu tập một tài xế taxi Vinasun Kim Cương |
Mai Vọng - Mai Hà
Bình luận (0)