Trao đổi với báo giới chiều tối 28.7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết với ngưỡng đảm bảo chất lượng như năm nay, nguồn tuyển ĐH sẽ dư 52% so với tổng chỉ tiêu.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
|
Số thí sinh trên mức 15 điểm rất cao
Kết quả thi giữa các môn có sự chênh lệch rất lớn trong khi chỉ có ngưỡng duy nhất. Liệu những trường có các tổ hợp gồm môn kết quả thi thấp sẽ gặp khó khăn về nguồn tuyển?
Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã thống kê tất cả các tổ hợp. Theo đó, số lượng TS đạt trên mức 15 điểm rất cao, trong đó có nhiều em thi nhiều tổ hợp khác nhau. Ngưỡng đã chọn có mức độ trung gian với tất cả các tổ hợp, bởi có những tổ hợp trung bình là 18, nhưng cũng có những tổ hợp chỉ ở mức 14 - 15. Nếu chọn quá nhiều ngưỡng thì gây phức tạp không cần thiết. Thực tế các trường sẽ xét từ trên xuống, ví dụ họ đưa ra ngưỡng 17 nhưng điểm chuẩn có thể là 20, do đó các trường có sự chọn lọc.
Điểm thi môn ngoại ngữ quá thấp, vậy điều gì đảm bảo những TS trúng tuyển đáp ứng được yêu cầu ở bậc ĐH ?
Đây là môn bắt buộc nên số lượng dự thi lớn hơn tất cả những môn tự chọn khác, kể cả những em không có nguyện vọng xét tuyển ĐH theo khối D cũng thi vì thế điểm trải rất rộng, phần lớn TS điểm rất thấp nhưng cũng có nhiều em điểm cao. Theo thống kê của chúng tôi, số em đạt từ 20 điểm trở lên trong tổ hợp khối D cao hơn số TS đạt ngưỡng điểm tương tự của kỳ thi tuyển sinh ĐH năm ngoái. Số đạt từ ngưỡng trở lên so với chỉ tiêu cũng có hệ số dôi dư lớn, đồng thời cũng nhiều hơn so với số đạt điểm từ sàn trở lên của mọi năm. Điều này cho thấy những TS có kế hoạch thi khối D đã đầu tư thích đáng cho môn ngoại ngữ.
Thí sinh tự do nhận giấy báo kết quả thi tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM trong sáng qua - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
|
Khối A có nguồn tuyển dồi dào nhất
Vậy tổ hợp nào có nguồn tuyển hạn chế nhất so với chỉ tiêu?
Điều này có thể nhìn thấy thông qua mức trung bình phổ điểm các môn thi mà Bộ đã công bố. Ví dụ dồi dào nhất là khối A, có mức điểm bình quân là 18. Những tổ hợp có môn xã hội điểm trung bình ở mức 14 - 15. Do đó số lượng trúng tuyển với những tổ hợp có điểm bình quân thấp sẽ thấp hơn các tổ hợp nhiều môn tự nhiên.
Nguy cơ ảo của nguồn tuyển thế nào, thưa ông?
Năm nay với cách xét tuyển như thế này chúng ta không còn phải lo ảo. Mọi năm, như khối B, có thể nguồn tuyển dư tới hệ số 3 thì vẫn cứ ảo vì rất nhiều TS thi khối A xong lại thi khối B, C, D và thi CĐ. Năm nay, khi tính toán đã lọc hết ảo rồi nên dù chỉ dư 52% so với chỉ tiêu nhưng đó là số dư thật.
Nhưng một TS thi nhiều môn, nghĩa là có cơ hội được xét nhiều tổ hợp, trong khi chỉ có thể trúng tuyển một tổ hợp?
Chúng tôi đã dùng thuật toán để lọc yếu tố này đi. Chẳng hạn, một TS đạt từ ngưỡng trở lên một tổ hợp nào đó chúng tôi chỉ tính là một, dù em đó có cơ hội được xét nhiều tổ hợp do các môn thi đều đạt điểm cao. Giả sử một em có số môn thi đủ để xét 4 tổ hợp và tất cả các tổ hợp của em đó đều đạt ngưỡng thì chúng tôi vẫn tính là một chứ không tính 4.
Tìm kiếm thông tin để tránh may rủi
Theo ông, TS phải làm thế nào để khả năng trúng tuyển cao ?
Đầu tiên TS phải tìm hiểu thông tin của từng trường trên nhiều phương diện, chẳng hạn như khả năng thu hút của trường đó những năm trước. Ngay trong đợt 1, các em phải theo dõi thường xuyên con số thống kê của các trường vì đây là thông số hết sức quan trọng, bởi qua đó mới biết mình ở vị trí nào và có khả năng trúng tuyển được hay không. Nếu không, TS cần cân nhắc, suy nghĩ để rút hồ sơ mà nộp vào trường khác. Năm nay, Bộ tạo điều kiện để hạn chế tối đa việc may rủi cho TS trong quá trình tuyển sinh. Nếu thấy vị trí của mình không có khả năng trúng tuyển vào một trường nào đó thì TS có thể rút hồ sơ nộp vào một trường có cơ hội trúng tuyển cao hơn. Nhưng để không bị may rủi thì như tôi đã nói, TS phải tìm kiếm thông tin.
Nếu TS nộp hồ sơ vào trường có yêu cầu ngưỡng điểm cao, trong khi điểm các em không “bứt” hẳn lên thì khả năng trúng tuyển sẽ thấp. Nếu nộp trường vừa tầm thì cơ hội sẽ cao hơn.
Một ngưỡng điểm xét tuyển: 15 điểm ĐH, 12 điểm CĐ
Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 tại cuộc họp chiều qua (28.7), Bộ GD-ĐT quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2015 ĐH là 15 điểm, CĐ là 12 điểm đối với tất cả các tổ hợp xét tuyển gồm 3 môn thi (không nhân hệ số môn chính). Mọi năm chỉ có 5 khối truyền thống, năm nay ước tính có khoảng 15 tổ hợp chung nhất, ngoài ra còn có một số tổ hợp khác.
Mức điểm này cao hơn năm 2014. Ngưỡng điểm tối thiểu năm 2014 bậc ĐH khối A, A1, C, D: 13, khối B: 14. Điểm bậc CĐ thấp hơn ĐH 3 điểm, tương ứng theo từng khối.
Bộ GD-ĐT phân tích: Tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH năm nay khoảng 400.000. Trong đó, có khoảng 350.000 chỉ tiêu tuyển sinh dành cho các trường sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển và khoảng 50.000 chỉ tiêu dành cho các trường có phương án tuyển sinh riêng, xét tuyển bằng kết quả học tập ở THPT.
Tổng số TS dự thi THPT quốc gia để lấy kết quả tuyển sinh ĐH, CĐ là 726.693. Có 531.182 TS có ít nhất một tổ hợp với tổng điểm bằng hoặc cao hơn 15 điểm. So với chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, số TS này nhiều gấp 1,52 lần. Với mức ngưỡng điểm tối thiểu này, còn khoảng 27% TS đăng ký dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ không đạt ngưỡng để xét tuyển vào các trường ĐH.
Tuệ Nguyễn
|
Bình luận (0)