Một năm về trước, ngôi sao điện ảnh Gabriel Byrne từng băn khoăn về bản sắc điện ảnh Úc. “Nói đến phim Úc người ta hay nhắc đến Moulin Rouge. Moulin Rouge là phim của Hollywood được quay ở Úc, do đạo diễn Úc thực hiện, diễn viên chính là người Úc nhưng có phải là một bộ phim Úc không? Tôi không biết! Có cái gọi là “phim Úc” không? Đó là một câu hỏi lớn”. Và anh cũng bày tỏ sự lo ngại rằng, Úc, với rất nhiều phim Mỹ được thực hiện tại đây mỗi năm, sẽ trở thành một “studio rẻ tiền” của Hollywood. Năm nay, nhà sản xuất kiêm đạo diễn George Miller, người đã thực hiện các phim Mad Max và Babe được quốc tế đánh giá cao, thậm chí còn đưa ra tiên đoán bi quan hơn: “Nếu không có biện pháp bảo vệ, điện ảnh Úc sẽ bị hòa tan và biến mất trong vòng một thập kỷ nữa”.
2003 là năm tồi tệ nhất đối với điện ảnh Úc trong đà xuống dốc về nhiều
Japanese Story, một trong số ít phim Úc đạt doanh thu cao (1,5 triệu đô-la Úc) |
Mỗi năm thường có từ 25 đến 40 phim Úc được sản xuất với sự đầu tư vốn của chính phủ, tư nhân hoặc các nguồn từ bên ngoài. Năm nay có thể coi là năm ế ẩm “kỷ lục” đối vối việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực điện ảnh: chỉ có 19 phim (năm trước là 33 phim), số tiền đầu tư giảm từ 131 triệu đô-la Úc của năm trước xuống còn 49 triệu. Cũng không có phim nào của Úc được thực hiện với kinh phí lớn hơn 10 triệu USD (năm trước vẫn có tới 3 phim), phần lớn là những phim từ 1-6 triệu USD. Sydney Morning Herald nhận xét: “Các phim nội này không có đủ sự hấp dẫn về quy mô và tên tuổi diễn viên để cạnh tranh với phim Mỹ ngoài rạp chiếu bóng. Điều này đã dẫn đến sự thất bại về doanh thu của điện ảnh trong nước ”.
Theo tổng kết, doanh thu phim nội trong năm 2002 chỉ đạt 41,8 triệu đô-la (4,9% trong tổng doanh thu điện ảnh). Không chỉ phim điện ảnh, lần đầu tiên trong 8 năm nay, đầu tư cho sản xuất phim truyện truyền hình cũng đã giảm 23% so với năm trước (còn 513 triệu đô-la Úc). |
Phạm Thu Nga
(tổng hợp)
Bình luận (0)