Đây là mô hình bán lẻ ngành hàng thiết bị điện máy với diện tích nhỏ gọn, hướng đến những nơi vùng sâu vùng xa, và được Thế Giới Di Động kỳ vọng sẽ giúp công ty áp đảo toàn bộ ngành hàng bán lẻ tại Việt Nam.
Cụ thể, mô hình này được thiết kế nhỏ gọn và bao phủ dày đặc là mục tiêu mà Điện máy Xanh supermini hướng tới. Mỗi cửa hàng có sắp xếp tinh gọn về vận hành với diện tích chỉ tầm 120-150 m2, đội ngũ nhân sự chỉ 4 người, dự kiến mỗi tỉnh có khoảng 15-20 cửa hàng và doanh thu mục tiêu từ 1 - 1,2 tỉ đồng mỗi shop.
|
Chia sẻ với Thanh Niên, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO của Thế Giới Di Động cho biết, bất chấp tình hình dịch bệnh đang ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế nói chung và ngành bán lẻ nói riêng, Thế Giới Di Động vẫn đang mạnh mẽ tiến lên phía trước với thành công của những thử nghiệm mới. Mô hình Điện máy Xanh supermini sau hai tháng triển khai tại Tiền Giang đã cho kết quả khả quan khi đạt mức doanh thu kỳ vọng trung bình 1 tỉ đồng/cửa hàng, tỷ suất lãi gộp tương đương toàn hệ thống (23%) và tỷ suất lợi nhuận sau thuế thậm chí còn cao hơn, ở mức 4,6%. Với thành tích này, Điện máy Xanh supermini đã sẵn sàng những bước mở rộng “thần tốc” để khai thác khoảng thị trường xa xôi trước nay còn “trống” các mô hình bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp để mang lại tương lai mới cho hệ thống này.
Mặc dù các chỉ số đều khả quan, ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng chia sẻ doanh thu thậm chí còn có thể tăng và chi phí có thể cắt giảm hơn nữa để đẩy lợi nhuận tăng lên. Cụ thể, mặc dù diện tích cửa hàng bằng một nửa Điện máy Xanh mini nhưng giá thuê mặt bằng shop supermini chỉ bằng 1/4. Chi phí xây dựng có thể tiết kiệm được nhờ tận dụng nhà có sẵn khi thuê, các nhân viên cũng được chuẩn hóa theo mô hình All-in-one (gia tăng năng suất, một nhân viên làm tất cả các việc, sử dụng tối đa tác nghiệp qua smartphone), một quản lý phụ trách 2-3 siêu thị và không gia tăng đội ngũ quản lý cấp cao. Đồng thời, các nền tảng vận hành khác như hệ thống quản lý, kho bãi, logistics… đều tận dụng hệ thống sẵn có của Điện máy Xanh mini.
|
Các cửa hàng Điện máy Xanh lớn và mini hiện nay đã có mặt ở khắp các đô thị trung tâm của các tỉnh thành. Hệ thống hiện có 300 cửa hàng theo mô hình lớn, diện tích từ 800 - 1000 m2 với mức doanh thu từ 8-30 tỉ đồng. Mô hình Điện máy Xanh mini có khoảng 760 cửa hàng, diện tích từ 300 - 350 m2 mang về doanh thu 4-8 tỉ đồng. Theo đánh giá của CEO Hiểu Em, các cửa hàng này đã “hoàn thành sứ mệnh" của mình. Và sứ mệnh gia tăng thị phần tiếp theo được trao cho Điện máy Xanh supermini.
Theo kế hoạch, tới cuối năm Điện máy Xanh sẽ tăng tốc mở mới các siêu thị supermini, với khoảng 300 cửa hàng và doanh thu mục tiêu 500 tỉ đồng. Trong năm 2021, số lượng có thể sẽ tăng lên 1.000 trên phạm vi toàn quốc và doanh thu tăng gấp 10 lần lên 5.000 tỉ đồng. Tới 2022, Điện máy Xanh đặt mục tiêu 1.200 cửa hàng và nâng mức doanh thu gấp 30 lần năm 2020, lên 15.000 tỉ đồng, chiếm 60% thị phần bán lẻ điện máy toàn thị trường.
Ngoài ra, CEO Thế Giới Di Động cũng hé lộ loạt kế hoạch mới. Trong tầm nhìn dài hạn, thị trường nước ngoài sẽ là mục tiêu được nhắc tới trên cơ sở những thử nghiệm của chuỗi bán điện máy mang tên Bluetronics tại Campuchia cho kết quả ấn tượng. Đến cuối tháng 8, chuỗi này dự kiến có khoảng 11 cửa hàng, cuối tháng 9.2020 sẽ có khoảng 20 cửa hàng và mục tiêu đến cuối 2020 là 50 cửa hàng. Tương lai có lời đối với chuỗi Bluetronics là khá rõ ràng và khi đó chắc chắn chuỗi này sẽ vươn mình mạnh mẽ hơn nữa không chỉ dừng lại ở thị trường Campuchia.
Bình luận (0)