Khuyến mại nhiều vẫn vắng vẻ
Tại nhiều hệ thống điện máy lớn ở Hà Nội và TP.HCM, cảnh vắng vẻ bao trùm ở các cửa hàng, dù trước đây đông đúc và nhộn nhịp khách trải nghiệm các sản phẩm đồ gia dụng. "Tầm này (buổi tối) người ta ít đi mua đồ, còn ban ngày thì đông hơn", một nhân viên tại hệ thống Điện máy Xanh giải thích. Ở khu vực trưng bày sản phẩm khác cũng thưa thớt người qua lại, đa phần là nhân sự của đơn vị.
Sự ảm đạm trái ngược với màu sắc rực rỡ của những tấm biển giới thiệu chương trình ưu đãi được trưng đầy không gian. Hàng loạt mẫu TV được giảm giá từ vài trăm nghìn đồng tới 2 - 3 triệu đồng, tùy model và nhà sản xuất. Nhân viên siêu thị tiết lộ đây chưa phải giá cuối cùng. "Tùy từng mẫu và thời điểm mà siêu thị áp dụng chương trình khuyến mại với mức giá giảm khác nhau. Anh ưng mẫu rồi em sẽ kiểm tra giá chính xác cho mình", nữ nhân viên tên M.N tư vấn.
Tương tự, nhiều hệ thống bán lẻ điện máy như Nguyễn Kim, MediaMart, Pico… cũng đìu hiu khách dù tung nhiều chương trình khuyến mại. Hơn 21 giờ, siêu thị Nguyễn Kim trên đường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội) đã tắt điện phần lớn các thiết bị trưng bày ở tầng 1, chỉ để sáng đèn và trình chiếu một số mẫu phía ngoài cửa cùng khu vực trưng bày thiết bị di động.
Theo nam nhân viên tại đây, khách hàng có thể tham khảo mẫu và sẽ được tư vấn cụ thể thông tin về các chương trình đi kèm, trong đó có giảm giá khi mua online, giảm theo phần trăm khi mua kèm sản phẩm khác… Mức trừ giá phổ biến đều trên 10% và có thể lên tới hơn 50% đối với những model thuộc diện "xả kho".
Cuộc chiến về giá bắt đầu
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của công ty CP đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG nói có những thời điểm giá của Thế Giới Di Động cao hơn các cửa hàng khác đến vài triệu đồng nhưng sẽ sớm chấm dứt.
"Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi", ông Tài khẳng định. Lãnh đạo MWG cũng cho biết thay đổi không diễn ra ngắn hạn mà kéo dài, tác động trực tiếp đến các đối thủ cạnh tranh trong thời gian tới.
Theo đánh giá của chuyên gia, đây không chỉ là tuyên bố về chiến lược giá, mà còn là lý do để hợp lý hóa việc cắt giảm lợi nhuận, sẵn sàng xả kho trong bối cảnh kinh doanh không được như mong đợi ở ngành điện máy nói chung. Quý 1/2023, nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bán lẻ điện máy xác nhận tình trạng kinh doanh đi xuống chưa từng thấy do tác động từ kinh tế.
Hậu quả càng nặng nề hơn đối với các đơn vị có quy mô, hệ thống lớn. Ở báo cáo tài chính vừa công bố, Thế Giới Di Động đã sụt giảm lợi nhuận về mức ghi nhận lần đầu gần 10 năm trước. Cụ thể, quý 1/2023, đơn vị đạt lợi nhuận 21,28 tỉ đồng, thấp nhất từng ghi nhận kể từ khi niêm yết vào quý 1/2014 tới nay. Kết thúc 3 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động chỉ đạt 0,5% mục tiêu lợi nhuận của cả năm. Kết quả này càng rõ hơn nếu so với quý 1/2022, lợi nhuận của hãng lên tới hơn 1.445 tỉ đồng.
Áp lực xả kho đè nặng
Sức ép tài chính càng nặng hơn trên vai các doanh nghiệp lớn khiến họ buộc phải cắt giảm chi phí, tìm cách đẩy hàng đi càng nhanh càng tốt để kịp xoay vòng vốn, tránh để dòng tiền "chết" trong kho.
"Doanh nghiệp càng lớn thì kho hàng càng lớn, kéo theo lượng vốn khổng lồ nằm im một chỗ nếu không tiêu thụ được sản phẩm. Áp lực dòng tiền sẽ buộc các hãng phải xả kho, chấp nhận bán lỗ để cạnh tranh và tự giải cứu chính mình trước", vị chuyên gia đánh giá.
Tuy nhiên, khi tham khảo giá bán của hệ thống Điện máy Xanh so với những hệ thống khác như Điện máy Chợ Lớn, MediaMart… giá bán nhiều sản phẩm của hệ thống bán lẻ này vẫn cao hơn khá nhiều. Điều này cho thấy lời tuyên bố sẽ bán giá rẻ nhất của ông Nguyễn Đức Tài vẫn chưa thực hiện được.
Các báo cáo tài chính quý 4/2022 thể hiện rõ doanh thu 3 tháng cuối năm của Thế Giới Di Động đạt 30.588,4 tỉ đồng, giảm 15,4% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế là 619,02 tỉ đồng, giảm tới 60,4%, với nguyên nhân được xác định chủ yếu do chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng cao.
Trong 2 tháng đầu năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu 19.010 tỉ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ và hoàn thành được 14% kế hoạch doanh thu năm (kế hoạch doanh thu 135.000 tỉ đồng). Đối với chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu giảm 32% so với cùng kỳ.
"Càng là nhà bán lẻ chịu áp lực tồn kho quá lớn, bất hợp lý thì càng có những động thái buộc phải phá giá để giải quyết khó khăn về dòng tiền, đặc biệt những nhà bán lẻ với những đầu tư dàn trải kém hiệu quả, gây áp lực ngược lại ngành hàng điện thoại, điện máy", chuyên gia phân tích thị trường nhận định.
Trước đó, Thế Giới Di Động cũng đã gây ra nhiều tranh cãi trong việc gửi công văn cho đối tác thông báo không đóng tiền thuê mặt bằng trong thời gian đóng cửa vì dịch bệnh và cắt giảm hàng loạt hệ thống bán lẻ Bách hóa Xanh do tình hình kinh doanh không khả quan. Ngoài ra, hiện có nhiều thông tin do sức mua của thị trường đang sụt giảm mạnh, Thế Giới Di Động buộc phải thực hiện nhiều chính sách để tiết kiệm chi phí, trong đó có việc đã phải cắt giảm khoảng 12.000 nhân sự trong 6 tháng vừa qua.
Bình luận (0)