Diễn tập xử lý cháy xe ô tô, cứu người bị nạn trong hầm Đèo Cả

Đức Huy
Đức Huy
05/02/2018 17:54 GMT+7

Tình huống giả định là vụ cháy gây tắt nghẽn hoàn toàn hầm tây của hầm Đèo Cả. Một tài xế bị bỏng nặng ở tay và chân nhưng thoát ra ngoài được, còn phụ xe bị bất tỉnh trong cabin.

Xí nghiệp quản lý vận hành hầm đường bộ Đèo Cả (Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả) tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong hầm Đèo Cả vào chiều 5.2.

Theo tình huống giả định, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 5.2, một xe tải có trọng tải 2,5 tấn chở lốp cao su đang lưu thông trong hầm hướng Phú Yên - Khánh Hòa (hầm Tây) của hầm Đèo Cả với vận tốc 65 km/giờ thì bị chập điện gây cháy dưới cabin. Nhiệt lượng đám cháy tăng dần, sinh ra nhiều khói trong điều kiện vận tốc gió 1,4 mét/giây.

Lực lượng cứu hộ đưa người bị thương đi cấp cứu Ảnh: Đức Huy
Sự cố cháy gây tắt nghẽn hoàn toàn hầm Tây của hầm Đèo Cả, thời gian tắt nghẽn dài phải điều tiết phương tiện đi theo đường khác. Vụ cháy đã làm tài xế bị bỏng nặng ở tay và chân nhưng thoát ra ngoài được; còn phụ xe  bị bỏng nặng vùng mặt và bị ngạt khói gây hôn mê bất tỉnh trong cabin xe.
Vào thời điểm xảy ra sự cố, phía trước xe tải bị cháy có 5 xe ô tô các loại đang lưu thông tự đi ra khỏi hầm; phía sau xe tải bị cháy cũng có 5 xe ô tô với tổng cộng 18 người trên xe đang lưu thông. Khi phát hiện vụ cháy, các xe ô tô này lập tức dừng lại.
Nhân viên cứu hỏa chữa cháy Ảnh: Đức Huy

Khi phát hiện vụ cháy, Trung tâm điều hành hầm Đèo Cả phát lệnh đóng 2 cửa hầm, ngăn chặn các xe đi vào hầm,  hướng dẫn tài xế thực hiện các giải pháp đưa xe và người thoát ra khỏi vùng cháy để giảm thiểu thiệt hại, ưu tiên thoát người qua các cửa đường ngang thoát hiểm.

Nỗ lực dập tắt đám cháy Ảnh: Đức Huy

Trưởng ca điều hành điều động xe cứu hộ giao thông và các xe chữa cháy cùng lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hầm Đèo Cả nhanh chóng tiếp cận vị trí xe bị cháy, triển khai đội hình chữa cháy từ vòi tự động được lắp đặt trong hầm để dập tắt đám cháy.

Nhân viên cứu hỏa theo dõi việc tiếp nước chữa cháy Ảnh: Đức Huy

Xe cứu thương được lưu thông trong hầm Đông (hướng Khánh Hòa - Phú Yên) của hầm Đèo Cả để kịp thời cứu nạn người đưa ra ngoài hầm và bàn giao cho bệnh viện gần nhất. Khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn, một xe cứu hộ đưa xe bị nạn ra ngoài hầm Đèo Cả về nơi an toàn.

Xe cứu hộ đến đưa xe bị nạn ra khỏi hầm Ảnh: Đức Huy

Thời gian xử lý toàn bộ sự cố trong tình huống diễn tập thực hiện trong 20 phút; sau đó cửa hầm được mở trở lại và hoạt động bình thường. Sau buổi diễn tập, các đơn vị tham gia chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đã họp rút kinh nghiệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.