Diễn viên cải lương “làm thêm”

21/05/2011 14:30 GMT+7

Nhiều năm nay cải lương gặp khó khăn, nghệ sĩ, diễn viên tứ tán. Lâu lâu mới có một đêm diễn hoành tráng rồi lại tan tác khắp nơi. Vậy, làm sao nghệ sĩ sống được để mà giữ nghề?

Thật sự đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên cải lương rất đông nếu tính cả ba, bốn thế hệ, từ thế hệ vàng như Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu... đến thế hệ Kim Tử Long, Thanh Thanh Tâm, Thoại Mỹ... rồi Quế Trân, Lê Tứ, Tú Sương, Vũ Luân, Hồng Thắm... Mới đây có thêm Võ Minh Lâm, Cao Thúy Vi, Giang Bích Phượng... Cải lương dù khó khăn nhưng diễn viên vẫn nổi tiếng nhờ cuộc thi Trần Hữu Trang, Tài năng trẻ, Chuông vàng vọng cổ. Nhưng nổi tiếng rồi vẫn không có bao nhiêu đất diễn, đành chạy sô qua các lĩnh vực khác. Và thật sự họ khá đa năng, nhờ vậy vẫn tồn tại để mà... chờ đợi.

 
Quế Trân và Anh Vũ trong một game show về an toàn thực phẩm - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

NSƯT Ngọc Giàu, Hồng Nga là hai "cây đa cây đề" của cải lương nhưng cả chục năm liền trở thành "cái tên ăn khách" trong làng kịch nói. Hai chị đóng đô ở Kịch Sài Gòn, rồi ra Nhà hát Hòa Bình, nay Ngọc Giàu về Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM (5B). Vở mới nhất chị diễn là Chưa yêu sao hiểu được. Chị vừa bước ra sân khấu, khán giả đã vỗ tay. Và khi chị vừa xuống câu vọng cổ, khán giả lại vỡ òa cảm xúc. Lợi thế của nghệ sĩ cải lương khi đóng kịch là thế. Chỉ cần thả một bài cổ nhạc vô không khí kịch, tự nhiên mọi người rưng rưng, và câu hát ấy trở nên đắt giá lạ lùng. "Tui đòi kịch bản phải có câu cổ nhạc cho tui hát, thế là tác giả kêu tui tự viết luôn. Nhớ cải lương muốn chết, phải tranh thủ hát cải lương chớ! Một chút vậy cho lớp khán giả trẻ còn cảm nhận và yêu mến cải lương" - nghệ sĩ Ngọc Giàu nói.

Tui đòi kịch bản phải có câu cổ nhạc cho tui hát, thế là tác giả kêu tui tự viết luôn. Nhớ cải lương muốn chết, phải tranh thủ hát cải lương chớ! Một chút vậy cho lớp khán giả trẻ còn cảm nhận và yêu mến cải lương - nghệ sĩ Ngọc Giàu
Chạy sô qua kịch và hài còn có NSƯT Bảo Quốc, Tiểu Bảo Quốc, Tấn Hoàng, Bảo Chung, Hồng Tơ, Kiều Mai Lý, Mỹ Chi... Trương Hoàng Long, kép lão của Nhà hát Trần Hữu Trang, vừa đóng vai ông giáo tại Kịch Sài Gòn, cũng gây ấn tượng tốt cho khán giả. Đặc biệt cô đào trẻ Hồng Thắm đã về 5B trong vở Kính thưa ô-sin, Dòng nhớCực yêu, đóng rất mặn mà. Nhất là vai bi trong Dòng nhớ, rất hợp với sở trường "đào thương" của cô trong cải lương.

Bảo Anh từng là kép đẹp đóng nhiều vai chính trong Câu lạc bộ Ba thế hệ của Nhà hát Trần Hữu Trang, do đạo diễn Hoa Hạ thành lập. Nay đã ngoài 50 tuổi, nhưng anh rất đắt sô đóng phim, nhờ tướng tá cao to, sáng sủa. Anh cười: "Tôi được giao vai giám đốc hoặc nhà giàu không à! Có khi vai "gian gian", tiêu cực. Nhưng nói thiệt, cũng thèm ca cải lương quá đi! Ước chi có ai dựng tuồng cho tôi hát một vai, không quan trọng thù lao đâu". Hoàng Nhứt, kép đẹp của Cà Mau, huy chương vàng Trần Hữu Trang, cũng vừa có mặt trong phim Hoa vàng nơi ấy, được khán giả khen ngợi. Nét chân chất của chàng trai miền Tây Nam Bộ vô phim cũng là nhân vật nông dân, phù hợp vô cùng.

Chạy sô qua ca nhạc có Kim Tiểu Long, vừa đẹp trai vừa có chất giọng khá, đã ra nhiều album phát hành khá chạy. Tâm Tâm, Lê Tứ cũng được mời đi diễn ca nhạc xen với ca vọng cổ. Làm MC thì có Quế Trân rất quen thuộc trong hàng chục chương trình lớn nhỏ. Cô còn tham gia ca nhạc và game show rất nhiều. Hữu Quốc cũng từng cặp kè với Quế Trân trong vai trò MC, vì hai người đoạt giải Trần Hữu Trang cùng một lúc. Hầu hết diễn viên thế hệ thứ ba này khá đa năng. Họ tham gia nhiều lĩnh vực khi các chương trình đại nhạc hội, quảng bá thương hiệu, chăm sóc khách hàng, bán vé từ thiện, hoặc trực tiếp truyền hình mở ra tại nhiều tỉnh. Mãi rồi diễn cải lương thành việc phụ, đi sô khác mới là việc chính để tồn tại.t

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.