TNO

Điều khiển tàu chiến tàng hình Zumwalt như lái chiếc SUV cực mạnh

16/10/2016 10:27 GMT+7

(Tin Nóng) "Điều khiển tàu khu trục tàng hình Zumwalt như lái một chiếc xe SUV với động cơ cải tiến cực mạnh", chỉ huy tàu James Kirk tự hào nói với AP ngày 15.10.

(Tin Nóng) "Điều khiển tàu khu trục tàng hình Zumwalt như lái một chiếc xe SUV với động cơ cải tiến cực mạnh", chỉ huy tàu James Kirk tự hào nói với AP ngày 15.10.

Tàu khu trục tàng hình USS Zumwalt tại Baltimore ngày 15.10.2016 - Hải quân Mỹ

Chiều ngày 15.10 (giờ địa phương) tại Baltimore (bang Maryland), Hải quân Mỹ đã làm lễ tiếp nhận khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt (DDG 1000) với sự tham dự của Bộ trưởng hải quân Ray Mabus cùng nhiều quan chức.

"Con tàu này là một ví dụ về sáng kiến lớn lao để gia tăng khả năng hoạt động và tạo cho Mỹ lợi thế chiến lược…; cung cấp cho các lãnh đạo đất nước những giải pháp khi có khủng hoảng", Bộ trưởng Mabus phát biểu.

Còn tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, ông Harry B. Harris thì tự hào rằng "Nếu Batman mà có tàu thì đó hẳn là chiếc Zumwalt này".

Với giá thành đến 4,4 tỉ USD, tàu khu trục tàng hình Zumwalt được xem như chiếc xe siêu sang Rolls-Royce biết tàng hình của hải quân Mỹ. Chỉ huy tàu Kirk khoe: ""Lái tàu này không giống lái chiếc Ferrari mà như chiếc SUV lớn nhất với động cơ cực mạnh chạy nhanh nhất".

Một số chi tiết đặc biệt về con tàu chiến tàng hình này của Hải quân Mỹ.

Tàng hình

Tàu Zumwalt có lượng choán nước 15.000 tấn, dài 186 m, ngang rộng nhất 25 m, có hình dáng vát góc cạnh để giảm thiểu tín hiệu radar. Khi nhìn trên màn hình radar, tàu Zumwalt đồ sộ trông như một con tàu nhỏ bé. Tàu chạy rất êm (bằng điện), và khó mà bị dò tìm cũng như tấn công. Tháp tàu làm bằng composite khiến nó khó bị radar và các cảm biến khác phát hiện. Hai khẩu pháo hạm với 600 quả đạn pháo có gắn thêm bộ phận rocket đẩy có thể bắn xa đến 100 km.

Năng lượng

Nặng gần 15.000 tấn, tàu Zumwalt được trang bị các công nghệ hiện đại và điều khiển bằng điện nhờ các tổ máy turbin khí tạo ra 78MW điện "đủ phục vụ cho một thị trấn nhỏ ở Mỹ", theo lời thuyền trưởng Kirk. Năng lượng điện này cũng đủ sức dùng cho các hệ thống vũ khí tương lai như súng laser hoặc súng bắn bằng điện từ trường.

Tên lửa

Tàu Zumwalt có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa phòng không Evolved Sea Sparrow, tên lửa phòng không khác và tên lửa chống tàu ngầm, qua 80 ống phóng tên lửa trên tàu.

Thuỷ thủ đoàn

Với chỉ 147 sĩ quan và thuỷ thủ, tàu Zumwalt có số nhân sự trên tàu ít nhất so với các tàu khu trục nào đóng từ năm 1930 trở lại đây, nhờ mọi việc trên tàu đều tự động hoá. Thậm chí thuỷ thủ còn có phòng riêng thay vì phòng tập thể 12 người.

Tháp chỉ huy

Tháp chỉ huy là phần thượng tầng của tàu, có các cửa sổ nhìn 180 độ, thuyền trưởng và các chỉ huy ngồi quan sát điều khiển tàu thông qua các màn hình.

Tàu USS Zumwalt khi thử nghiệm trên Đại Tây Dương - Ảnh: Hải quân Mỹ

Mang được máy bay tàng hình F-35B

Tàu Zumwalt lớn hơn các tàu khu trục hiện tại của Mỹ, khoang đáp và chứa máy bay phía đuôi tàu cũng rộng rãi hơn, có thể chứa được cả máy bay tàng hình F-45B, máy bay vận tải lai trực thăng MV-22 Osprey và các hệ thống bay không người lái.

Tuy vậy Hải quân Mỹ cho hay chỉ đặt đóng 3 chiếc khu trục hạm tàng hình thế này thay vì 32 chiếc như dự định, và vẫn tiếp tục cho đóng các tàu khu trục lớp Arleigh Burke nâng cấp. Có lẽ giá thành của tàu chiến tàng hình quá cao trong tình hình ngân sách bị cắt giảm khiến Hải quân Mỹ phải làm vậy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.