Điều tra toàn diện, xử lý nghiêm minh

04/01/2013 03:00 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên số ra ngày 3.1 đăng bài “Công nghệ” biến xăng A83 thành A92.

Làm rõ thêm nguy cơ gây cháy nổ

Xăng A83 pha màu để biến thành A92 nhằm hưởng lợi thì bị điều tra xử lý là đúng. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ xăng A83 gốc đã bị pha thêm 15% dầu DO rồi bán ra thị trường.

Nhiên liệu lúc này không phải giảm chỉ số octan mà do dầu DO cháy ở áp suất và nhiệt độ cao hơn xăng nhiều lần, nếu động cơ xăng sử dụng nhiên liệu này thì thành phần dầu DO sẽ cháy sau trong hỗn hợp nổ, gây nên hiện tượng quá nhiệt cho động cơ. Vì vậy, không thể nói không cháy nổ vì loại nhiên liệu này được. Vấn đề này cần phải được làm rõ thêm. Ngô Trí (tring@yahoo.com.vn)

Chỉ là bề nổi

Theo tôi, vụ việc này chỉ là bề nổi của tình trạng biến hóa xăng dầu để hưởng chênh lệch, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Đây chỉ là hành vi của một vài người “làm ăn” nhỏ lẻ. Công nghệ đơn giản, hành động dễ dàng nên những kẻ pha chế xăng như vậy không phải là ít. Cơ quan chức năng cần nghiên cứu điều tra trên toàn quốc, có lẽ sẽ bắt thêm được khá nhiều vụ nữa. Minh Hoàng (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Do quản lý kém

Chỉ là một tài xế bình thường mà có thể rút trộm xăng rồi pha chế một cách trắng trợn như thế, chứng tỏ quy trình quản lý xăng dầu của ta quá kém. Những chiếc xe bồn chở xăng chỉ niêm bằng niêm chì đơn giản thì tạo quá nhiều kẽ hở cho kẻ phạm pháp tận dụng. Ở nước ngoài, xe chở xăng phải được gắn định vị theo dõi lộ trình, chỉ cần tài xế có bất cứ biểu hiện lạ nào cũng đều được phát hiện. Nguyễn Hữu Hạnh (Dĩ An, Bình Dương)

Thời gian gần đây liên tục xảy ra tình trạng xe cháy nổ mà nguyên nhân được cho là do chất lượng xăng dầu. Những hành vi pha chế xăng dầu để trục lợi bất chấp an toàn, tính mạng người dân cần phải xử lý nghiêm. Lê Thị Cúc (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Việc pha chế xăng dầu dỏm nở rộ thời gian qua chính là do công tác quản lý còn kém. Vì vậy, nhà nước cần phải có biện pháp quản lý chặt hơn nữa về chất lượng xăng dầu để người dân yên tâm. Đoàn Chính (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Hải Nam 
(thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

>> “Công nghệ” biến xăng A83 thành A92
>> Bắt nghi can “chế” xăng A83 thành A92

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.