Điều trị bằng... nọc ong, một phụ nữ bị hôn mê, suy đa tạng rồi tử vong

22/03/2018 08:18 GMT+7

Những nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng có thể vượt quá những lợi ích được cho là tốt cho sức khỏe do những phương pháp điều trị chưa được chứng minh an toàn và chưa được giới y khoa khuyên dùng.

Theo Daily Mail ngày 19.3, một phụ nữ 55 tuổi ở Tây Ban Nha đã tử vong sau khi sử dụng một hình thức điều trị “kỳ quái” liên quan đến nọc của con ong.
Hình thức điều trị này gọi là apitherapy - phương pháp điều trị sử dụng các sản phẩm của con ong, bao gồm cả nọc ong, mật ong và phấn hoa. Người bệnh được châm vào da bởi vòi của ong.
Liệu trình điều trị cho người phụ nữ này kéo dài bốn tuần một lần trong suốt hai năm mà không có bất kỳ một dấu hiệu dị ứng nào.
Tuy nhiên, người phụ nữ này đã bị hôn mê và suy đa tạng, được đưa vào Bệnh viện Đại học Y dược Ramon y Cajal (Tây Ban Nha) để cấp cứu. Thật không may, bà đã tử vong sau nhiều tuần điều trị.
Các bác sĩ cho biết bà bị phản ứng với nọc ong, dẫn đến hôn mê và suy đa tạng.
Trường hợp này đã được đăng trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch Lâm sàng nhằm khuyến cáo về hình thức điều trị này.
Trước đó, diễn viên Hollywood Gerard Butler cũng cho biết vào tháng 10.2017, anh cũng suýt mất mạng vì sử dùng hình thức điều trị này.
Theo Daily Mail, có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh hình thức điều trị này có thể trị bất kỳ bệnh và hội chứng nào. Nó được quảng cáo có thể chữa trị bệnh viêm khớp, xơ cứng và căng thẳng.
Hình thức điều trị này được sử dụng rộng rãi ở Mỹ và phổ biến ở Hàn Quốc nhưng ít phổ biến ở Anh.
Các bác sĩ đề nghị các bệnh nhân nên được thông tin về mức độ nguy hiểm của hình thức này trước khi chấp nhận liệu trình điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.