Điều trị phẫu thuật sỏi tụy tại bệnh viện tuyến tỉnh

19/08/2014 10:23 GMT+7

Viêm tụy mạn và sỏi tụy là bệnh lý khá phổ biến hiện nay nhưng lại ít được chú ý. Về nguyên nhân và chẩn đoán lâm sàng thường dễ nhầm với một số bệnh khác như loét dạ dày tá tràng, sỏi mật... do không có tính chất đặc hiệu. Một số bệnh nhân đến khám vì triệu chứng đái tháo đường hoặc đau dữ dội vùng bụng trên, chẩn đoán dựa vào dấu hiệu cận lâm sàng là chính.

Việc điều trị đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa thật hiệu quả, đặc biệt bệnh sỏi tụy rất dễ tái phát với điều trị nội khoa. Phẫu thuật sỏi tụy là một phẫu thuật lớn, được xếp là loại phẫu thuật đặc biệt, làm cho cả phẫu thuật viên và bệnh nhân đều phải e dè và cân nhắc kỹ. Nhưng điều trị phẫu thuật hiện nay vẫn giữ một vai trò quan trọng và hiệu quả trong điều trị sỏi tụy.

Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tâm Trí Đồng Tháp vừa điều trị sỏi tụy cho bệnh nhân P.T.V (42 tuổi). Ông V. có tiền sử nghiện rượu và viêm tụy nhiều năm, phát hiện sỏi tụy khoảng 2 năm nay, được khám và điều trị nhiều lần tại các bệnh viện ở TP.HCM nhưng bệnh không khỏi. Ngày 16.8 vừa qua, dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, các phẫu thuật viên của BVĐK Tâm Trí Đồng Tháp đã phẫu thuật điều trị thành công sỏi tụy cho ông V. theo phương pháp Frey. Đây là trường hợp phẫu thuật điều trị sỏi tụy đầu tiên được thực hiện tại tỉnh Đồng Tháp.

Ngoài phẫu thuật điều trị sỏi tụy theo phương pháp Frey - là loại phẫu thuật lớn, đặc biệt, đến nay BVĐK Tâm Trí Đồng Tháp đã thực hiện thành công các phẫu thuật khác như: cắt u đại tràng, cắt u dạ dày, cắt tử cung nội soi, cắt tuyến giáp nội soi, cắt trị Longo, thay chõm xương đùi... giúp cho bệnh nhân ĐBSCL khỏi phải lên TP.HCM điều trị gặp nhiều bất tiện như: đường xa, bệnh nhân đông, bệnh viện quá tải, chờ đợi, tốn kém thời gian, tiền của và công ăn việc làm...

ThS-BS Đinh Tấn Tài  Giám đốc BVĐK Tâm Trí Đồng Tháp

Chuyên mục do BỆNH VIỆN ĐA KHOA TM TRÍ ĐỒNG THÁP tài trợ.
Số 700 Quốc lộ 30, xã Mỹ Tân, TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp
ĐT:  0673.875993 - Fax: 0673.875946
website: bvtamtridongthap.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.