Điều trị sẹo lồi tại spa, sẹo bằng đầu đũa 'lớn lên' bằng bàn tay

29/11/2019 20:31 GMT+7

Người phụ nữ điều trị vết sẹo lồi tại spa bằng liệu trình chích 3 mũi Triamcinolone và bôi thuốc. Đốm sẹo không những không hết mà càng “phình” to, sưng, tím thâm bằng bàn tay.

Hôm nay (29.11), tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Trưởng Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM), cho biết: Chị H.T.T (38 tuổi, ngụ TP.HCM) bị biến chứng nặng nề do chữa sẹo lồi tại spa.
Được biết, một năm trước, chị T. bị tai nạn giao thông. Sau khi vết thương lành thì trên đầu gối của chị bị hai vết sẹo lồi nhỏ cỡ bằng đầu đũa.
Gần đây, để xóa sẹo làm đẹp, chị T. đã đến đến một spa lớn ở TP.HCM điều trị bằng cách chích Triamcinolone, là một loại thuốc điều trị sẹo lồi và các bệnh viêm da cơ địa, viêm khớp...
Chị T. được điều trị với liệu trình chích 3 mũi Triamcinolone, mỗi mũi cách nhau hơn một tháng, đồng thời bôi thuốc ngoài da (không rõ tên, loại).
Sau khi hoàn thành liệu trình điều trị tại spa, đốm sẹo lồi của chị T. không những không hết mà càng “phình” to thêm. Vết sẹo lồi chỉ bằng đầu đũa nay đã lớn lên, sưng to, thâm tím bằng bàn tay.
Theo bác sĩ Vân Thanh, khi chích thuốc cho bệnh nhân, nhân viên spa đã chích sâu dưới da chứ không phải chích trong sẹo, khiến thuốc len lỏi theo các gân máu và mô, lan tỏa ra xung quanh, gây teo mô da. Vì vậy, bệnh nhân phải được điều trị bằng bôi thuốc và laser phục hồi vùng da bị tai biến trên.
“Quá trình điều trị vết sẹo tai biến trên sẽ tốn rất nhiều thời gian, cả năm, nên người bệnh phải mất nhiều công sức và kiên nhẫn”, bác sĩ Vân Thanh nói.
Qua đó, bác sĩ khuyến cáo, người dân nên tránh điều trị sẹo tại các cơ sở làm đẹp không có chuyên môn y tế. “Cùng là một loại thuốc, cùng phương pháp trị liệu nhưng nhân viên spa không được đào tạo về y khoa, hoàn toàn không có chuyên môn và không được phép chích thuốc. Việc chích thuốc vào trong sẹo không đúng kỹ thuật, vị trí sẽ gây biến chứng nặng nề.
Ghi nhận tại Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược, mỗi tháng trung bình tiếp nhận khoảng 3-5 ca biến chứng vì vì điều trị sẹo tại các cơ sở chăm sóc sắc đẹp không có chuyên môn y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.