Bạn nghĩ gì về vẻ đẹp hiện đại?
Tiêu chuẩn của vẻ đẹp, nhất là vẻ đẹp phái nữ đã đổi khác qua nhiều thời đại khác nhau: từ vẻ dịu dàng, e lệ đến vẻ đẹp khỏe mạnh, năng động, cởi mở.
Trong thời hiện đại, có vô số những cuộc thi sắc đẹp đã được tổ chức dựa trên những tiêu chuẩn về cơ thể, hay tỷ lệ các nét trên khuôn mặt… Hằng ngày, những thông tin và hình ảnh quảng cáo, những hướng dẫn của nhiều hãng làm đẹp, một cách vô thức, đang hình thành trong tâm trí đại chúng những “hình mẫu” về vẻ đẹp cho phụ nữ: như tóc dài, da trắng, hay vóc dáng “chuẩn”.
Thực sự vẻ đẹp ngày nay có thể định nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu phụ nữ ngày nay nghĩ gì về vẻ đẹp trong cuộc sống hiện đại.
“Mỗi người có một vẻ đẹp riêng”
Giới trẻ có quan niệm rất cởi mở về vẻ đẹp.
Bạn Hạnh Nhi, sinh viên một trường đại học tại TP.HCM cho biết: “Trong lứa bạn của tôi, có người béo, người gầy, người cao, thấp khác nhau. Khi so sánh với những số đo trong các cuộc thi sắc đẹp, chúng tôi cảm thấy mình không bao giờ có thể đạt được vẻ đẹp đó. Tôi cho rằng không nên nhìn nhận vẻ đẹp bằng những tiêu chuẩn cố định bởi mỗi người đều sở hữu một vẻ đẹp riêng.”
|
Không chỉ Nhi, mà còn rất nhiều bạn trẻ khác trong thời đại ‘thế giới phẳng” có nhiều ý kiến khác nhau về vẻ đẹp trong thời đại mới. Bạn Như Quỳnh, nhân viên làm việc tại một công ty đa quốc gia chia sẻ: “Trong cuộc sống hằng ngày, tôi thấy được tiếp xúc với nhiều người, từ người Việt cho đến người nước ngoài từ các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Phi. Tôi nhận thấy dù khác nhau về màu da, làn tóc, hay số đo cơ thể, mỗi người có sức cuốn hút riêng. Vẻ đẹp còn chủ yếu toát ra từ hành động đẹp, từ sự quan tâm đến con người và môi trường, từ quan điểm sống riêng và phong thái riêng của mỗi người. Rất khó để miêu tả bằng bất cứ tiêu chuẩn nào”.
|
Với những phụ nữ trưởng thành, quan niệm về vẻ đẹp có chiều sâu hơn. Chị Hạnh - một phụ nữ trung niên, ở vùng nông thôn Bắc bộ, cho biết: “Khi đã có gia đình và công việc, vẻ đẹp của người phụ nữ phụ thuộc rất nhiều vào trạng thái tinh thần của họ. Nếu họ có công việc ổn định, điều kiện kinh tế tốt, gia đình hạnh phúc, thì ở họ toát lên vẻ đẹp của sự tự tin, thư thái. Ngược lại, nếu công việc không ổn định, kinh tế khó khăn, thì người có đẹp đến mấy cũng chóng già nua”.
Hãy cùng tạo nên “Vẻ đẹp tích cực”
“Vẻ đẹp tích cực” là một tầm nhìn mới của Unilever - tập đoàn sở hữu những nhãn hàng nổi tiếng toàn cầu về chăm sóc sắc đẹp và cá nhân như Dove, Axe, Sunsilk và Vaseline,… Hiểu được sự đa dạng của vẻ đẹp phụ nữ nói riêng và người tiêu dùng nói chung trên toàn cầu, Tập đoàn hướng tới xóa bỏ những quan niệm lỗi thời và rập khuôn để xây dựng vẻ đẹp tích cực cho con người và hành tinh, mở đầu một kỷ nguyên làm đẹp một cách hài hòa, toàn diện và bền vững.
Unilever đã thực hiện một nghiên cứu trên 10.000 người tại 9 quốc gia(1). Kết quả cho thấy, cứ 7 trên 10 người cảm thấy các bao bì nhãn mác và quảng cáo chăm sóc sắc đẹp dùng từ “bình thường” hay “theo tiêu chuẩn” có tác động tiêu cực đến họ. Hơn nữa, 74% người tham gia nói rằng họ muốn ngành công nghiệp làm đẹp giúp họ có cảm giác hài lòng hơn, không chỉ là trông đẹp hơn.
Bước đầu, Unilever tuyên bố sẽ loại bỏ tính từ ‘bình thường’ khỏi tất cả các bao bì và quảng cáo của các thương hiệu chăm sóc cá nhân và làm đẹp của hãng như một bước đi đầu tiên cho hành trình lâu dài xây dựng vẻ đẹp tích cực. Bên cạnh đó, Unilever cũng sẽ không chỉnh sửa hình dáng cơ thể, kích thước, tỷ lệ hoặc màu da của người mẫu trong các quảng cáo thương hiệu của mình đồng thời sẽ tăng số lượng quảng cáo miêu tả những nhóm người đa dạng vốn ít được chú ý.
|
Ông Sunny Jain, Chủ tịch ngành hàng Chăm sóc sắc đẹp và cá nhân, cho biết: “Với một tỉ người sử dụng các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân của chúng tôi mỗi ngày, lớn hơn thế nữa là số người nhìn thấy các quảng cáo của chúng tôi, các nhãn hàng có thể tạo nên sự thay đổi cho cuộc sống của mọi người. Vì vậy, chúng tôi cam kết đấu tranh chống lại những định kiến, quan niệm sai lầm và định hình một khái niệm về vẻ đẹp hài hòa và rộng lớn hơn”.
Quyết định ra mắt tầm nhìn về “Vẻ đẹp tích cực” là một bước tiếp theo trong những cam kết mà Unilever đang thực hiện để tạo ra tác động thực sự và có thể đo lường được. Trong đó bao gồm, cam kết hành động thông qua các thương hiệu để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc, đồng thời nâng cao sự bình đẳng và hòa nhập, tiếp cận đến 1 tỉ người mỗi năm vào năm 2030. Những hoạt động đó sẽ tập trung vào giúp chấm dứt sự phân biệt đối xử về vẻ đẹp và dẫn đầu về sự hòa nhập; Thúc đẩy bình đẳng giới; Cải thiện sức khỏe và bình an.
|
(1) Các quốc gia thực hiện nghiên cứu bao gồm: Brazil, China, India, Indonesia, Nigeria, Saudi Arabia, South Africa, Vương quốc Anh, Mỹ
Bình luận (0)