Một du thuyền sang trọng không chỉ có giá cực kỳ đắt đỏ mà còn ngốn khoản tiền cực lớn cho chi phí vận hành, bảo trì...
|
Tạp chí Forbes từng dẫn lời ông Hank Halsted, một chuyên gia trong ngành kinh doanh du thuyền, cảnh báo những ai có ý định tậu cho mình một chiếc du thuyền hạng sang thì hãy thật thận trọng. Việc sở hữu siêu du thuyền khác xa với sở hữu siêu xe hay biệt thự triệu USD.
Đủ kiểu tốn kém
Ước tính, chi phí đóng mới một chiếc siêu du thuyền vào khoảng 1 triệu USD cho mỗi mét dài. Tuy nhiên, đây chỉ là mức tiêu chuẩn, để tạo ra những phong cách riêng, chủ nhân còn phải chi nhiều hơn. Điển hình như siêu du thuyền Eclipse của nhà tài phiệt Nga Roman Abramovich, dài 157 m nhưng chi phí đóng lên đến 300 triệu USD, tương đương 1,9 triệu USD cho mỗi mét. Theo một số thông tin không chính thức, tổng giá trị của Eclipse cuối cùng lên đến 1 tỉ USD do Abramovich còn bí mật trang bị thêm nhiều “đồ chơi khủng” cho chiếc du thuyền có đến 2 bãi đáp trực thăng này.
Sau khi bỏ ra khoản tiền khổng lồ để tậu, chủ nhân các siêu du thuyền còn phải chịu chi phí vận hành khổng lồ. Cứ mỗi 5 - 6 năm, những “dinh thự trên biển” có thể ngốn thêm số tiền tương đương 50% giá mua ban đầu “tô son trác phấn” để khỏi cũ kỹ. Những chủ nhân của chúng phải chú ý bảo trì, sửa chữa định kỳ từng chi tiết đơn giản như thay chiếc đinh tán bị nước ăn mòn sau một thời gian, sơn phết làm mới…
|
Việc vận hành siêu du thuyền cũng tốn không ít cho chi phí nhân sự. Mức lương dành cho thuyền trưởng được tính theo cơ sở khoảng 1.000 USD/m/năm. Cụ thể hơn, đối với các “dinh thự trên biển” dài khoảng 60 m, để đáp ứng tiêu chuẩn siêu du thuyền, thì chủ nhân của chúng phải tốn khoảng 60.000 USD/năm để trả lương cho thuyền trưởng. Còn đối với chiếc Eclipse, con số này không dưới 150.000 USD/năm. Kèm theo đó, mỗi siêu du thuyền phải có ít nhất 1 kỹ sư phụ trách máy móc với mức lương từ 90.000 - 130.000 USD/năm, một nhóm thủy thủ đoàn, số lượng tùy quy mô, với mức lương khoảng 30.000 - 50.000 USD/năm. Đầu bếp cũng là nhân vật không thể thiếu trên các siêu du thuyền và mức lương cho vị trí này khoảng 70.000 USD/năm. Đó là chưa kể mỗi siêu du thuyền còn có thể phải cần đến hàng chục người để dọn dẹp, vệ sinh, phục vụ… Bởi thế, đối với các siêu du thuyền thì việc tiêu tốn đơn vị chục triệu USD cho chi phí nhân sự, nhiên liệu, bảo trì là chuyện bình thường.
Khổ ải giành bến
Không chỉ tốn tiền, việc tìm bến đậu cho một siêu du thuyền cũng không hề đơn giản. Hồi tháng 8.2011, tờ Daily Mail đưa tin siêu du thuyền Eclipse dài 157 m của tài phiệt Nga Roman Abramovich đã không thể neo đậu ở một bến tàu tại vùng Antibes, đông nam nước Pháp. Đây được xem là một trong những bến du thuyền lớn nhất châu u. Theo Daily Mail, khi chiếc Eclipse ghé bến cảng trên thì diện tích còn lại không đủ cho 2 siêu du thuyền cùng đậu một lúc. Và khoảng trống này được siêu du thuyền Kingdom KR5 dài 86 m của hoàng thân Ả Rập Xê Út Al-Waleed bin Talal Alsaud “xí phần”. Kết quả, ông Abramovich đành phải neo du thuyền của mình cách xa bến cảng vài trăm mét rồi dùng ca nô để “đổ bộ”.
Vào thời điểm trên, hoàng thân Al-Waleed bin Talal Alsaud xếp thứ 26 với tài sản trị giá 12,3 tỉ bảng Anh trong bảng xếp hạng tỉ phú của Forbes, còn nhà tài phiệt Abramovich đứng thứ 53 với tài sản 8,4 tỉ bảng Anh.
Có lẽ, không chỉ ông Abramovich gặp khó về việc neo đậu “dinh thự trên biển” bởi hiện có hơn 1.400 siêu du thuyền trên toàn thế giới. Trong khi đó, những người siêu giàu trên thế giới thường cùng chung sở thích tụ hội tại các bến tàu ở châu u.
Hoàng Đình
>> Khám phá bến du thuyền Port Edgar
>> Du thuyền hạng sang đến Đà Nẵng
>> Du thuyền cao cấp của Princess Cruises đến Việt Nam
>> Du thuyền quốc tế tấp nập đến Việt Nam
>> Nhiều du thuyền cá nhân đến Đà Nẵng
Bình luận (0)