"Lực bất tòng tâm" vì không gặp được nhau
Cuối năm vốn là thời điểm nhu cầu gặp gỡ bạn bè và sử dụng các dịch vụ vui chơi, giải trí của người dân tăng cao vượt bậc. Dịch vụ xe công nghệ cũng vì thế mà được sử dụng nhiều hơn. Anh Mai Sơn (33 tuổi, tài xế công nghệ) cho biết: "Trong tháng này, trung bình số lượng cuốc xe mình nhận được vào buổi tối tăng khoảng 5 đến 10 chuyến. Chủ yếu là đón khách ăn nhậu đi về nhà. Tuy nhiên, số lượng chuyến phải hủy cũng tăng không kém cạnh, thậm chí còn nhiều hơn cả cuốc xe nhận được".
Lý giải cho hiện tượng này, anh Sơn giải thích: "Đi vào các con phố tụ tập nhiều nhà hàng ăn nhậu lớn, khách hàng đứng quá đông bên ngoài nên rất khó tiếp cận được người đặt xe. Nhiều hôm tìm mãi không thấy nhau, khách lại ngậm ngùi bảo thôi để em gọi chuyến khác, mà mình thì cũng không nhích vào gần nhà hàng để đón khách được vì tắc đường". Hay các tuyến phố đi bộ cũng là nỗi ám ảnh với tài xế ô tô, khi quãng đường hành khách di chuyển ra đến điểm chờ phía bên ngoài quá xa, dẫn đến tỷ lệ hủy chuyến cao.
Là khách quen của dịch vụ xe ô tô công nghệ mỗi dịp lễ hội cuối năm, khi tần suất tham gia các buổi tụ tập, giao lưu với khách hàng nhiều hơn, anh Hữu Châu (30 tuổi, nhân viên tín dụng) cũng bày tỏ sự mệt mỏi vì khó khăn ngay từ khi tìm chỗ gửi xe. Anh Châu cho biết: "Mình ý thức được là đã uống rượu bia thì không lái xe, nên trước buổi nhậu nếu không về nhà cất xe được, sẽ lập tức tìm chỗ gửi xe qua đêm gần điểm đến. Thế nhưng mùa lễ hội cuối năm, chỗ nào cũng đông không tả được. Nhiều khi chạy 3 vòng quanh phố mà không tìm nổi bãi xe đêm trống". Bởi thế, với anh Châu, chưa cần đặt xe đi về thì "chông gai" đã tự tìm tới.
Không tìm được khách đã đành, anh Hoàng Nam (30 tuổi, tài xế công nghệ) còn gặp tình huống "bi hài" hơn khi chở khách gần tới điểm đến rồi, khách mới tỉnh rượu kêu lên "Nhầm đường!". "Hôm ấy khách say quá trời, leo lên xe mình hỏi gì cũng ‘ừ’. Xong về gần tới điểm đến mới tỉnh tỉnh một tý rồi hỏi ‘Đây là đâu?’. Anh em ngớ người một lúc rồi bật cười, hóa ra nhầm đường đi Giáp Bát. Anh khách cũng tử tế trả tiền mình đoạn đường vừa đi và đặt luôn một chuyến về đúng địa chỉ nhà ở Cầu Giấy", anh Nam hóm hỉnh kể lại.
Sáng kiến "kết duyên" tài xế công nghệ và người dùng
Để cùng người dùng và tài xế giải quyết những vấn đề trên, nhiều ứng dụng gọi xe công nghệ, trong đó điển hình là Grab đang áp dụng các sáng kiến thiết thực và hiệu quả. Cụ thể, nhằm giải quyết tình trạng tài xế công nghệ và người dùng ứng dụng khó có thể tìm thấy nhau, Grab đã đưa ra sáng kiến "Trạm ‘chill’ sau uống". Vị trí các trạm này được đặt gần những tuyến phố nhộn nhịp nhưng vẫn thuận lợi cho quá trình di chuyển như Kafa Cafe (100 Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Quán Go 2 (187 Đề Thám, Q.1, TP.HCM), đồng thời cũng được hiển thị chính xác trên bản đồ trong ứng dụng Grab. Vì thế, tài xế có thể dễ dàng tìm thấy chính xác điểm đón và di chuyển đến tận nơi nhận khách mà không gặp cảnh cấm đường hoặc tập trung quá đông người.
Ngoài ra, các "Trạm ‘chill’ sau uống" còn được Grab trang bị nước suối, khăn giấy ướt,... miễn phí dành cho người dùng, giúp họ nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo để thuận lợi đón được chuyến xe đã đặt. Đặc biệt, hành khách còn có thể quét mã QR tại trạm để nhận mã ưu đãi 20%, giảm tới 50.000 đồng cho các chuyến GrabCar hoặc GrabBike, giúp di chuyển an toàn về nhà với chi phí tiết kiệm hơn. Thời gian hoạt động của trạm kéo dài từ 18 - 23 giờ, trong khung thời gian vào các ngày 28, 29 và 31.12.2024.
Hành khách có thể dùng khăn ướt, nước suối,... miễn phí trong lúc đợi xe
Nguồn ảnh: Minh Hy
Với "Trạm ‘chill’ sau uống", Grab đã hỗ trợ hành khách, tài xế gặp nhau tại điểm đón. Nhờ đó, hành khách có thể di chuyển về nhà an toàn, tiết kiệm, còn tài xế có thể hoàn thành cuốc xe để có thêm cơ hội thu nhập. Những sáng kiến này cũng đồng thời thúc đẩy các hoạt động giao thương, kinh doanh trong thành phố vào mùa lễ hội.
Bình luận (0)