Diva Hồng Nhung: ‘Vì các con bị tổn thương nên tôi mới ngã quỵ’

24/12/2018 21:27 GMT+7

“Người lớn có thể giải quyết được, người lớn có thể đau đớn, nhưng vết thương có thể lành. Còn khi động đến đứa trẻ là người mẹ thấy mềm yếu nhất, dễ bị tổn thương nhất”, diva Hồng Nhung chia sẻ.

Diva Hồng Nhung xuất hiện trong buổi họp báo giới thiệu chương trình In the Spotlight Mùa xuân nho nhỏ (diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 27.1 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội) mà chị sẽ tham gia với vai trò khách mời đặc biệt, cùng 3 giọng ca tenor: Trọng Tấn, Tấn Minh và Tùng Dương. Hồng Nhung đã trải lòng về biến cố với gia đình nhỏ của mình trong thời gian qua.

"Sau việc con bị tổn thương, tôi thấy mình cần phải lên tiếng"

Sức khỏe của chị hiện tại thế nào sao sau thời gian nhập viện mới đây?

Ca sĩ Hồng Nhung: Sức khỏe của tôi đã tốt hơn rồi, nhưng giọng hát mới chỉ 80%, chưa về được 100%. Tôi giảm 3 cân. Có uống thuốc bổ, có bác sĩ tâm lý và chuyên gia giúp đỡ về chế độ ăn, tập thể thao, các bài tập cần thiết cho cá nhân, cả vật lý trị liệu nữa.

Trước đây, có bao giờ chị từng nghĩ mình “rơi” vào cảnh làm mẹ đơn thân?

Tôi bị động nhưng cũng không sao. Trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng chủ động trong mọi chuyện. Vấn đề là chúng ta không cần phải chịu trách nhiệm cho những hành vi của những người khác. Ai cũng chịu trách nhiệm cho những hành vi của chính mình. Khi mình làm điều gì có lỗi là lúc mình đau khổ nhất.

Chị vẫn được biết đến với hình ảnh một người phụ nữ mạnh mẽ. Nhiều người có thể bất ngờ khi thấy chị bị suy sụp như vậy?

Người lớn có thể giải quyết được, người lớn có thể đau đớn, nhưng vết thương có thể lành. Còn khi động đến đứa trẻ là người mẹ thấy mềm yếu nhất, dễ bị tổn thương nhất.

Hong-Nhung
Ca sĩ Hồng Nhung nói chị ngã quỵ khi các con bị tổn thương Ảnh Nguyễn Mạnh Hà
Chị cảm thấy thế nào khi các con bị tổn thương?

Hai con bị tổn thương về mặt tâm lý, tâm hồn. Các cháu giờ học chương trình đọc và toán trên máy tính. Các cháu biết mở youtube, biết đọc, biết viết cả 2 thứ tiếng. Nên khi có scandal xảy ra, các cháu mở youtube lên, thấy những điều đó. Đó là điều tổn thương rất khủng khiếp với trẻ nhỏ.

Đáng ra, tôi cũng sẽ chả nói gì. Thái độ của tôi về các vấn đề từ trước đến nay là như vậy. Mình là người Hà Nội, người Tràng An mà. Sau việc con bị tổn thương, tôi thấy mình cần phải lên tiếng, vì khi con bị tổn thương, tôi cũng bị tổn thương.

Chị và chồng cũ có liên lạc với nhau?

Nếu bây giờ nói vẫn tay bắt mặt mừng thì cũng không phải. Mình cũng là con người thôi mà. Trước sau bố mẹ vẫn phải liên lạc với nhau vì các con. Việc bố các cháu để ảnh lên như thế không thể nói là không tổn thương gia đình. Các cháu cũng giận.

Tôi cũng đã gặp bác sĩ tâm lý ngay từ những ngày đầu. Mình là người mẹ chín chắn có hiểu biết, và đứng về mặt cá nhân, tôi cũng trải qua việc bố mẹ bỏ nhau, nhưng có điều không bị “kịch tính” đến mức như các cháu.

"Thỉnh thoảng vẫn thức dậy gối đầm đìa nước mắt"

Chị ám ảnh vì tuổi thơ của mình và nghĩ đến các con?

Khi bố mẹ ly dị, tôi còn rất bé. Bố mẹ ly dị không phải người thứ 3, người thứ 4 lung tung gì cả, hoặc là không có, những cái áp lực khác về vấn đề xã hội, nhưng việc đó vẫn để lại vết thương với tôi. Đến bây giờ, tôi vẫn có những giấc mơ ác mộng về tuổi thơ. Thỉnh thoảng vẫn thức dậy gối đầm đìa nước mắt.

Lúc nào tôi cũng mơ về ngôi nhà ở số 11 Điện Biên Phủ. Giấc mơ sợ nhất là giấc mơ bà nội mất. Tôi sợ lắm! Tôi mơ nằm bên cạnh bà và bảo: Bà ơi, bà đừng chết. Mình thức dậy trong ác mộng đó, nước mắt đầy gối. Bà nội giống như người mẹ. Chính vì vậy, tôi mới viết trong bài Giấc mơ tôi những câu Tuổi thơ tôi, vòng tay bà tôi ôm ngón gầy. Dậy cho tôi tự thân mình đứng trên đôi chân. Có những tháng năm qua, có ký ức xót xa, dẫu nước mắt tuôn rơi… Vết thương trong tâm hồn đi với mình hết một cuộc đời.

Chính vì thế, tôi nghĩ mình phải làm thể nào để người mẹ, cũng là người phụ huynh duy nhất sống với con ngày đêm thì mình phải làm thế nào để giảm thiểu được nhất nỗi đau tinh thần có thể gây ra với con mình.

Tôi đến tìm đến bác sĩ tâm lý ngay từ đầu để hiểu được đang xảy ra với trẻ nhỏ. Thứ nhất, điều đấy sẽ tác động đến thế giới của cháu thế nào. Thứ hai, mình ứng xử với trẻ nhỏ thế nào cho đúng đắn để giúp đỡ cho các cháu hiểu được vấn đề gì xảy ra. Cần phải làm thế nào thì bác sĩ sẽ nói cho mình. Ngoài bản năng làm mẹ, và kinh nghiệm của cuộc đời riêng của mình, phải có sự giúp đỡ của người có chuyên môn để làm sao cho đúng đắn với cả tình yêu thương và sự hiểu biết.

Cuộc sống của chị đã có những thay đổi như thế nào?

Trước đây, chuyện giáo dục các con, tôi dành cho bố các cháu quyết định hết, không có ý kiến gì luôn. Bố quyết định con học trường nào, tham gia câu lạc bộ nào… Ngày bố các cháu ra đi, tôi tiếp quản, mới đầu có ngỡ ngàng. Tôi đến trường nói chuyện với cô giáo, nhận luôn nhiệm vụ trưởng ban phụ huynh lớp cháu Tôm. Tôi mua một cái xe máy, vì đi xe chỉ mất 5 phút từ nhà đến trường. Rồi tôi mới hiểu câu "cờ đến tay ai người ấy phất". Khi sự việc cần như thế thì con người với bản năng sinh tồn, tự động phải phải thích ứng thôi. Điều này, nhìn về khía cạnh nào đó cũng rất tốt. Chính vì như thế, mình có quan hệ với con của mình ở một khía cạnh khác gần gũi hơn.

Hong-Nhung
Ca sĩ Hồng Nhung nói, có trả tiền chị cũng không nói chuyện riêng tư, nhưng chị quyết định chia sẻ để truyền cảm hứng cho những mẹ đơn thân khác Ảnh Nguyễn Mạnh Hà

"Cuộc sống có nỗi buồn để rồi lại càng trân trọng niềm vui"

Chị quyết định chia sẻ câu chuyện của mình. Vì sao vậy?

Tôi nói chuyện với chị Nicole, một Việt kiều Pháp, cũng là bác sĩ dinh dưỡng, đồng thời là giáo viên thể thao cho tôi. Chị Nicole có làm thống kê và cho thấy có nhiều phụ nữ có con ở Việt Nam là mẹ đơn thân. Từ trước đến nay, chuyện cá nhân của mình tôi không chia sẻ, bởi tôi không muốn dùng chuyện cá nhân của mình để đánh bóng tên tuổi.

Thứ nữa, mình là người mang văn hóa Hà Nội. Chuyện riêng là chuyện riêng. Không có đẳng cấp gì trong việc đưa chuyện riêng của mình lên cả. Nhưng, lần dầu tiên tôi đem chuyện riêng của mình công khai để giúp những người phụ nữ có con và đơn thân ở Việt Nam. Bởi không phải em nào cũng lớn tuổi như tôi. Nhiều em ở tuổi dưới 30.

Chị Nicole bảo tôi: Hồng Nhung phải làm một việc là biến việc có vẻ tiêu cực thành việc tích cực vì biết đâu giúp đỡ được cho những người phụ nữ đơn thân. Có nhiều em có thể nghĩ: Thôi chết rồi, mình đã có con, bị chồng bỏ, đời mình đã hết. Mình phải đem câu chuyện của mình biết đâu chị giúp được ở hướng tích cực những bà mẹ đơn thân trẻ tuổi đó, để cho họ thấy cuộc đời không dừng lại ở đây.

Chị sẽ giúp họ thế nào?

Tôi sẽ nói câu chuyện của tôi. Chia sẻ để họ thấy có người đồng cảm, người cũng ở trong hoàn cảnh đấy, mà lại là người nổi tiếng. Các em có thể thấy, chị Hồng Nhung mạnh mẽ như thế mà chị ấy còn có thể quỵ, thì mình quỵ cũng không sao.

Tôi có thể làm phim tư liệu, phát trên youtube của tôi với sự giúp đỡ của những người bạn. Không có chuyện tiền bạc gì ở đây cả. Bình thường, có trả tiền tôi cũng không nói chuyện riêng của tôi. Nhưng việc này là tôi làm là để truyền cảm hứng giúp đỡ cho những người mẹ đơn thân mà họ còn quá trẻ.

Rất nhiều người mẹ đơn thân họ rất đau khổ là bởi vì lúc trước đây khi có chồng, chồng lo tiền bạc, kinh tế. Anh ta bỏ đi rồi sao đứng vững được. Có nhiều vấn đề mà bây giờ tôi chưa nói được, nhưng tôi sẵn sàng chia sẻ câu chuyện riêng của mình, ở mức độ gần gũi nhất, chân thật nhất, đến nỗi có thể là xấu xí, để mang đến sự đồng cảm với họ, tìm đến họ. Ít nhất, mình truyền cho họ cảm hứng để thấy rằng cuộc đời của họ không dừng tại đây, còn tiếp theo thế nào từ từ giải quyết.

Chị vừa “khoe” chiếc nhẫn độc thân, vậy còn tình yêu mới, chị có sẵn sàng đón nhận?

Tôi mở cửa lòng mình. Kinh Thánh có câu: Tình yêu là món quà của Thượng đế. Khi nào Thượng đến ban tặng thì hãy mở món quà đó ra. Tôi thấy mình không nên chờ đợi, chờ đợi sẽ mòn mỏi. Đến sỏi đá cũng cần có nhau cơ mà. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.