Đổ hàng ngàn mét khối bùn thải ra môi trường

23/03/2017 06:45 GMT+7

Hàng ngàn mét khối bùn thải được đóng trong các bao tải lớn đổ thành đống kéo dài gần 1 km trong khu đất trồng tràm tại xã An Phước, H.Long Thành (Đồng Nai).

Có mùi hôi, dẻo như cao su
Từ nguồn tin của người dân, ngày 21.3, chúng tôi đến ghi nhận có một bãi đổ bùn thải quy mô lớn tại rừng tràm thuộc ấp 7 (xã An Phước). Khu vực này nằm sát KCN An Phước (H.Long Thành) thuộc đất của Xí nghiệp chế biến nông sản thực phẩm Đông Hải (gọi tắt là Xí nghiệp Đông Hải, trực thuộc Quân khu 7).
Chiều 22.3, Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường (Sở TN-MT Đồng Nai) cũng đã tiến hành lấy mẫu chất thải tại hiện trường để phân tích, đánh giá cụ thể để có hướng xử lý.

Tại hiện trường, bùn thải được đóng thành từng bao tải lớn, dọc theo con đường nhựa dẫn sâu vào bãi tràm kéo dài gần 1 km. Những bao tải bùn thải mới đổ có màu nâu đậm, khi dùng tay kéo thì mềm và dai như cao su rất khó đứt. Thậm chí nhiều bao tải có màu trắng đục, giống keo ướt xộc mùi hóa chất. Những bao bùn thải đổ lâu ngày thì đóng thành từng tảng khô cứng như đá và chuyển sang màu trắng đục. Ước tính thực tế, bãi đổ thải này có hàng ngàn bao bùn.
Ông Lê Khắc Hải (sinh sống gần bãi tràm) cho hay người ta đổ chất bùn thải này đến nay được gần 2 năm. “Chúng tôi không biết công ty nào đổ và họ đổ lúc nào. Cứ mỗi sáng ra thì thấy bãi thải càng nhiều lên. Phía trong là khu đất của quân đội nên người dân không dám vào. Khu vực này lâu lâu lại bốc mùi hôi thối rất khó chịu”, ông Hải nói.
Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Trưởng công an xã An Phước, cho hay khu vực này ngày trước có phơi khoai mì, cá… nhưng bị người dân phản ứng do hôi thối, sau này họ dẹp cá, giờ chỉ còn một số phơi khoai mì. “Đây khu sân bay Nước Trong, thuộc quân đội quản lý nên chúng tôi có vô được đâu mà biết. Chúng tôi sẽ báo cho bên quản lý về môi trường để họ kiểm tra”, ông Sơn giải thích.
Trong khi đó, trả lời Thanh Niên, ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng TN-MT H.Long Thành, cho biết từ trước đến nay chưa hề nghe người dân phản ánh việc đổ bùn thải tại đây. “Tuy nhiên trước chứng cứ và thông tin do báo chí cung cấp, Phòng TN-MT sẽ cử cán bộ đến kiểm tra cụ thể”, ông Phương nói. Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND H.Long Thành, cho biết cử ngay lực lượng xuống hiện trường kiểm tra rồi thông tin cho báo chí sau.
Đổ chất thải để… phơi
Đến trưa 22.3, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Đồng Nai) phối hợp với lực lượng chức năng H.Long Thành tiến hành kiểm tra, bắt quả tang xe tải do ông Nguyễn Văn Hưng điều khiển vận chuyển chất thải rắn công nghiệp đến đổ thải không đúng quy định tại khu đất của Xí nghiệp Đông Hải nói trên.
Làm việc với cơ quan chức năng, tài xế Hưng khai nhận sáng 22.3, đã nhận lệnh của Ban giám đốc Công ty B. điều khiển xe từ Bình Phước đến Công ty Nuplex Resins VN (KCN Biên Hòa 2) để vận chuyển 6,6 tấn bùn thải đến đổ tại khu đất trồng tràm trên. Khi vận chuyển đến địa điểm tập kết tại xã An Phước, ông Hưng liên hệ thuê xe cẩu để cẩu chất thải xuống, và khi đang cẩu đổ chất thải thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.
Theo ghi nhận của tổ công tác, dọc hai bên đường của khu đất trồng tràm có chứa nhiều bao bì đựng chất thải rắn nằm trên nền đường nhựa, một phần nằm trên đường đất với số lượng khoảng 1.500 bao, mỗi bao khoảng 1 m3. Ngoài ra còn có một lượng chất thải rắn đổ bên ngoài khu đất khoảng 100 m3.
Làm việc với cơ quan chức năng, ông Võ Trị, cán bộ phụ trách tổ chức hành chính của Xí nghiệp Đông Hải, cho biết khoảng giữa tháng 2.2017, đơn vị có cho ông Hưng (chưa rõ lai lịch, địa chỉ, nhưng không phải tài xế Hưng nói trên) chở đất vào khuôn viên của đơn vị để phơi. Thời gian phơi khoảng 10 - 15 ngày thì ông Hưng thuê xe tải chở đi. Đơn vị không nắm được khối lượng, chủng loại, tính chất của các loại chất thải nói trên.
Sau khi lập biên bản, tổ công tác thống nhất bàn giao toàn bộ số chất thải nói trên cho Xí nghiệp Đông Hải giám sát, giữ nguyên hiện trạng, chờ kết quả xử lý của cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.