“Đỏ mắt” tìm bản đồ du lịch

23/09/2011 15:13 GMT+7

Quảng Trị được biết đến là điểm khởi đầu nối đường xuyên Á của Việt Nam với các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Trong đó, loại hình du lịch hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội có thể xem là thế mạnh của địa phương này bởi trong chiến tranh nơi đây có nhiều địa danh đã ghi dấu trong lịch sử dân tộc với những trận đánh oai hùng, sự sáng tạo trong trường kì kháng chiến như: Thành cổ Quảng Trị, địa đạo Vĩnh Mốc, dốc Miếu, làng Vây… Ngoài ra Quảng Trị còn có bãi biển Cửa Tùng, Cửa Việt, trằm Trà Lộc, trung tâm thương mại Lao Bảo, khu sinh thái nghỉ dưỡng Đakrông… là những điểm đến đầy thú vị cho loại hình du lịch sinh thái, du lịch trên hành lang Đông- Tây.

Quảng Trị hiện có 31 di tích cấp Quốc gia và 478 di tích cấp tỉnh nên vai trò của một tấm bản đồ là tối quan trọng. Nếu không có bản đồ ghi chú địa danh, hướng dẫn đường đi thì làm sao người ta biết hết được, đặc biệt đối với du khách nước ngoài

Tiềm năng là thế, thế mạnh là thế nhưng ngay giữa TP Đông Hà, tìm đỏ mắt cũng không thấy một tấm bản đồ hướng dẫn về du lịch. PV Thanh Niên dành nhiều thời gian để đi đến các hiệu sách, tiệm tạm hóa… nhằm tìm mua một tấm bản đồ du lịch nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Ấy thế nên chị Dương Thị Lý, một du khách đến từ Thanh Hóa, ngán ngẩm: “Nói đâu xa xôi, đến TP Huế, Đà Nẵng, chỉ cần ra ngõ cũng dễ dàng mua được bản đồ. So sánh 2 thành phố này với Quảng Trị có chút khập khiểng, nhưng tôi thấy làm 1 tấm bản đồ là đơn giản, không cần nguồn lực tài chính dồi dào hay trình độ quá thâm sâu gì…”. “Chúng tôi đến một vùng đất mới, nếu không có hướng dẫn viên lại không có bản đồ thì coi như chôn chân một chỗ rồi chứ gì nữa”- một người đi chung với chị Lý nói ngắn gọn.

Ông Hoàng Phước Lãm, Phó phòng phụ trách nghiệp vụ của Trung tâm bảo tồn di tích danh thắng tỉnh Quảng Trị cho biết: “Bản đồ du lịch của tỉnh không phải là không có nhưng chưa đến được tay khách du lịch mà thôi…”. Còn ông Võ Đình Long, Trưởng phòng nghiệp vụ du lịch (Sở VH,TT&DL Quảng Trị) thì phân bua rằng: “Kinh phí hằng năm được cấp dùng trong việc quảng bá du lịch quá ít ỏi, có năm chỉ vài chục triệu đồng. Chúng tôi cũng đã có làm bản đồ bỏ túi nhưng chỉ in mỗi lần vài ngàn tờ và chỉ dùng để… phát không cho một số nơi”. Trước câu hỏi tại sao không mạnh dạn đưa bản đồ bỏ túi bán rộng rãi tại các nhà sách, tiệm tạp hóa… nơi mà khách du lịch dễ dàng tiếp cận như các tỉnh, TP khác thì ông Long nói: “Hiện chúng tôi đã thành lập Trung tâm xúc tiến du lịch và trong thời gian tới sẽ tìm hướng để có thể đưa ra thị trường, bán các tấm bản đồ này, phục vụ du khách…”.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.