Đỏ mắt tìm lê Việt

17/09/2017 06:31 GMT+7

Thị trường trái cây nội địa vừa xuất hiện loại lê nhập từ Nhật Bản, trái nhỏ, vị ngọt thanh nhưng giá rất cao: khoảng 300.000 đồng/kg.

Trước đó, lê nhập từ Hàn Quốc đã “làm mưa làm gió” thị trường và người ta giật mình nhớ lại, đã rất lâu, trái lê của VN vắng bóng.
Hai năm trở lại đây, trước tình trạng người tiêu dùng trong nước lo lắng về lê Trung Quốc (TQ) được phun, ủ chất bảo quản độc hại, các nhà nhập khẩu nhanh chóng chọn mặt hàng lê mới có xuất xứ từ Hàn Quốc thay thế lê của TQ. Quả lê Hàn Quốc vỏ màu nâu sậm, ngọt, nhiều nước, ít cát... giá trung bình từ 70.000 - 90.000 đồng/kg đã nhanh chóng lấy được lòng người tiêu dùng, đánh bại lê TQ. Được một thời gian, giống lê này đột nhiên không thấy bán, thay vào đó cũng là một giống lê “đồng hương” nhưng quả nhỏ, chặt, ít nước hơn, vị hơi chát, giá bán hơn 100.000 đồng/kg. Một tháng trở lại đây, quả lê Hàn loại nhỏ lại “thoắt ẩn”, thay vào đó giống lê to tái xuất nhưng giá đã được kéo xuống mềm hơn: khoảng 10.000 - 15.000/kg tùy nơi. Cùng với đó là sự xuất hiện của giống lê Nhật Bản có bề ngoài gần giống lê Hàn Quốc nhưng quả tròn, nhỏ hơn, giá niêm yết sau khi đã được khuyến mãi là 229.000 đồng/kg (giá gốc: 299.000 đồng/kg).
Trước sự ra/vào liên tục của các giống lê ngoại, lê VN đã chính thức “rút lui ở ẩn”. Khảo sát một vòng thị trường tại TP.HCM, hầu như không còn hệ thống siêu thị nào bán lê Việt. Một nhân viên quầy trái cây tại Co.op Mart cho biết siêu thị này không bán lê nội do không có hàng. Dạo qua các chợ cũng nhận được câu trả lời tương tự, hầu hết các sạp hàng bán trái cây đều chỉ có một loại là lê đường TQ, giá 40.000 đồng/kg. Người bán hàng nói “VN làm gì trồng được lê”. Thực tế, lê đã được trồng ở các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Thái Nguyên, thường có hoa vào mùa xuân và thu hoạch vào mùa thu. Khoảng tháng 7 năm ngoái, tại các sạp trái cây ở các chợ Đồng Xa, Nghĩa Tân cũng như trên các tuyến đường Giải Phóng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Hồ Tùng Mậu... (Hà Nội) còn bày bán la liệt loại lê siêu ngọt, là giống lê Lào Cai, giá từ 25.000 - 40.000 đồng/kg. Nhiều người cũng tự đặt câu hỏi, vậy trước đây, ra chợ cứ thấy bày lê Việt, thực chất là lê gì?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.