Doanh nghiệp đồng loạt 'khai tử' xăng A92

15/12/2017 17:02 GMT+7

Hôm nay 15.12, hai doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất nước là Petrolimex và PVOil cho biết bắt đầu triển khai đồng loạt bán xăng sinh học RON92 - E5, thay thế xăng RON92.

Mặc dù theo lộ trình đến 1.1.2018 mới triển khai đồng loạt bán xăng sinh học E5 trên toàn quốc, tuy nhiên, hôm nay 15.12, hai doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất nước là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho biết bắt đầu triển khai đồng loạt bán xăng sinh học RON92 - E5, thay thế xăng RON92. Hai doanh nghiệp lớn này chiếm hơn 65% thị phần xăng dầu của cả nước.
Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên tại một số cây xăng, sự thay đổi chưa “nổi trội” đủ để gây chú ý cho người tiêu dùng. Đa số người tiêu dùng vẫn còn thói quen “nói không” với E5. Chị Nguyễn Thị Hiền đang đổ xăng tại cây xăng Comeco ngay ngã 6 Lý Thái Tổ (Q.10, TP.HCM) tỏ ra ngần ngại khi quyết định đổ xăng E5 thay vì A92 trước đây.

tin liên quan

Xăng E5, vì sao khó bán?
Đến thời điểm này thực tế thị trường cho thấy cả người tiêu dùng và bán lẻ đều không 'mặn' với xăng sinh học E5.
Theo nhân viên bán xăng tại đây, từ ngày 12.12 qua, toàn bộ hệ thống cửa hàng xăng Comeco (phân phối xăng của PVOil) đều chuyển sang bán xăng E5-A92 thay thế A92.
Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy, một số cửa hàng kinh doanh theo mô hình nhượng quyền xăng Petrolimex tại TP.HCM vẫn chưa chuyển đổi xăng E5 hoàn toàn theo kế hoạch. Cây xăng 270 nằm trên đường Lý Thường Kiệt (Q.10, TP.HCM) kinh doanh theo mô hình nhượng quyền của Petrolimex song sáng 15.12 vẫn chưa có xăng E5 theo chiến lược thay đổi 100% xăng E5 của Petrolimex. Một số cây xăng thuộc PVOil trên địa bàn Q.Tân Bình cũng chưa thấy thay thế hoàn toàn A92 bằng A92-E5. Một số nhân viên tại cây xăng này cho biết, chưa thấy chủ trương thay đổi hoàn toàn. Người tiêu dùng vẫn chưa quen nên trước mắt có gì bán nấy.
Tại cửa hàng xăng dầu số 13 của Công ty CP Nhiên liệu Saigon nằm trên đường CMT8 (Q.3, TP.HCM), xăng E5 được bán ở đây từ hôm qua, theo phản ánh của anh Tuấn, người đang đổ xăng E5-A92 cho xe ô tô của mình, “cả tháng nay tôi bắt đầu chuyển sang dùng E5, cũng là bước làm quen để thích nghi nhưng cứ phải chạy xe đến đây mới có E5, trên đường đi, rất nhiều cây xăng không có E5, tôi hy vọng sau ngày 1.1.2018 tới đây, khi chủ trương đại trà bán xăng E5 của Chính phủ thành hiện thực, việc tìm xăng E5 sẽ dễ dàng hơn”.
Thị trường TP.HCM được đánh giá là sẽ có sự thay đổi nhanh chóng trong thói quen sử dụng E5 trong tương lai gần. Dự kiến sau khi thay đổi hoàn toàn E5 cho xăng A92, sức tiêu thụ xăng Petrolimex tại TP.HCM sẽ chiếm 30% E5 và 70% còn lại A95

tin liên quan

Từ 15.12, toàn bộ cửa hàng PVOIL bán xăng sinh học E5 RON 92
Thông tin trên được ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOIL) cho biết trong buổi họp báo thông tin công tác chuẩn bị triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON 92 trên toàn quốc của PVOIL diễn ra chiều 29.11.
Theo Petrolimex, Tập đoàn này đang có khả năng cung ứng ra thị trường 13.000 m3 ethanol để đáp ứng thị trường. Còn PVOil khả năng đáp ứng khoảng 140.000 m3/tháng. Doanh nghiệp này cũng đã phối hợp với các nhà máy nhiên liệu cồn để đặt hàng ethanol cho công tác phối trộn, tránh bị động nguồn nguyên liệu. Song song đó, trong 6 tháng đầu 2018, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm đánh giá lại nhu cầu để có kế hoạch đảm bảo nguồn tốt nhất cho thị trường.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, tính đến nay, hơn 50% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM đã tham gia phân phối xăng E5 và kế hoạch đến hết tháng này hơn 500 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.HCM bắt buộc phải chuyển đổi đồng loạt bán xăng A92 sang A99-E5. Ông Đông cho hay: “Bài toán về nguồn cung xăng E5 đến nay cũng đã được giải, nên việc chuyển đổi trên toàn địa bàn TP.HCM đến nay chưa gặp khó khăn, đặc biệt liên quan đến nguồn cung”.
Xăng sinh học đã được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Mỹ sử dụng xăng E10 từ 2012, Brazil sử dụng xăng E5, E10 từ 2003. Úc cũng đưa vào sử dụng xăng sinh học E10 từ 2008, Đức sử dụng E5, E10 từ 2010. Ngay tại châu Á, Philippines đã đưa xăng E5 vào quy định bắt buộc sử dụng năm 2009, xăng E10 năm 2011. Xăng sinh học E10 được sử dụng nhiều nhất ở Thái Lan. Ngoài ra, đất nước này còn đang bắt đầu đưa vào sử dụng xăng E20 và E85. Tại VN, xăng E5 được chính thức cung cấp ra thị trường vào đầu năm 2010.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.