Doanh nghiệp kinh doanh địa ốc chuyển sang xây nhà cho thuê

22/10/2010 10:22 GMT+7

Thị trường căn hộ mua bán đang thừa trong khi căn hộ cho thuê đang thiếu và nhiều doanh nghiệp kinh doanh địa ốc đang chuyển hướng sang đầu tư loại căn hộ này.

Một trong những dự án xây căn hộ cho thuê là dự án trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM cao năm tầng, với tổng số trên 300 căn hộ và dự kiến hoàn thành giữa năm tới.

Giá thuê quá cao

Thông tin cho biết dự án sẽ có nhiều loại căn hộ cho thuê, nhỏ nhất 29m2 và lớn nhất 68m2. Toàn bộ căn hộ cho thuê sẽ được trang bị đầy đủ vật dụng sinh hoạt thiết yếu cho người thuê như: giường, bàn ghế, truyền hình cáp, điện thoại, Internet... Ngoài ra còn có các dịch vụ bảo trì xe, giặt ủi, giữ và chăm sóc em bé...

Giá thuê căn hộ và phí quản lý tính riêng, tổng cộng mỗi tháng người thuê phải trả khoảng 5-9 triệu đồng cho mỗi căn hộ, chưa kể chi phí điện, nước. Mức giá trên thay đổi theo thời gian nhất định.

Bên cạnh việc trả tiền thuê hằng tháng, chủ đầu tư còn đưa ra phương thức trả trọn gói cho cả thời gian thuê, tối thiểu là 12 năm.

Theo đó, người thuê phải trả thấp nhất khoảng 230 triệu đồng và cao nhất khoảng 500 triệu đồng cho cả thời gian thuê trên, tùy theo diện tích căn hộ. Việc thanh toán tiền thuê chia làm nhiều đợt theo tiến độ của dự án.

Một công ty kinh doanh bất động sản khác cho biết đang triển khai dự án căn hộ cho thuê trên đường Điện Biên Phủ, quận 10, dự kiến khởi công cuối năm nay. Dự án cao 16 tầng và phân nửa trong số đó sẽ làm căn hộ cho thuê (khoảng 70 căn).

Theo lãnh đạo công ty này, phương án cho thuê căn hộ tại dự án trên có thể kéo dài 40-50 năm và khách hàng phải trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, có chia làm nhiều đợt theo tiến độ dự án.

Vị lãnh đạo công ty trên tính: với giá thuê trên và diện tích mỗi căn hộ từ 50-70m2, khách hàng phải trả cho cả thời gian thuê từ 1,5-2 tỉ đồng/căn hộ.

Thừa nhận số tiền này không nhỏ và có thể mua một căn hộ diện tích tương đương ở một số quận nội thành xa hơn, nhưng ông cho rằng vị trí dự án căn hộ cho thuê khá thuận lợi về mặt giao thông, giá thuê như vậy là hợp lý, bằng khoảng 70% giá bán căn hộ tại khu vực này.

“Nếu khách hàng không có nhu cầu ở có thể cho thuê lại để thu hồi vốn” - ông phân tích.

Thiếu nhà thuê giá thấp

Nghiên cứu cơ chế khuyến khích xây nhà cho thuê

* Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản yêu cầu Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tập trung thực hiện một số nội dung liên quan đến thị trường bất động sản. Trong đó Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan nghiên cứu cơ chế khuyến khích hình thành các doanh nghiệp cho thuê nhà ở, từng bước đáp ứng nhu cầu thuê nhà ở xã hội.

* Ông Lưu Đức Tân, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Exim (Eximland), dự báo khoảng năm năm tới thị trường nhà cho thuê sẽ rất sôi động. Tuy nhiên đầu tư một dự án nhà cho thuê phải vài chục năm sau mới thu hồi vốn. Nếu vốn doanh nghiệp không mạnh, phải vay ngân hàng xây nhà thuê sẽ đẩy giá thuê tăng cao, dự án không hiệu quả.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận định lâu nay nhiều người dân thích mua căn hộ để sở hữu hơn là thuê. Nhưng hiện nay thói quen này đang thay đổi dần và nhu cầu thuê nhà ở rất lớn, nhất là những người trẻ, độc thân, những người ở các địa phương khác đang sinh sống, làm việc tại TP.

Những năm gần đây đã có một số doanh nghiệp xây căn hộ cho thuê nhưng số lượng chưa nhiều và chủ yếu nhắm vào thị phần căn hộ cho thuê cao cấp, giá từ 20 triệu đồng/căn hộ/tháng trở lên. Trong khi đó, nhà thuê cho người thu nhập trung bình, thu nhập thấp với mức giá 3-5 triệu đồng chưa có nhiều đơn vị quan tâm.

Theo tiến sĩ Đinh Thế Hiển - chuyên gia về đầu tư tài chính, một TP phát triển và có lượng cư dân vãng lai đông như TP.HCM hiện nay thì cần xây nhiều nhà cho thuê. Điều này làm đa dạng hóa sản phẩm của thị trường địa ốc, đồng thời tìm hướng đi mới cho ngành địa ốc khi thị trường căn hộ mua bán dường như bão hòa trong thời gian gần đây.

Ông cho rằng nhiều doanh nghiệp muốn xây dựng căn hộ để bán, thu hồi vốn ngay hơn là đầu tư căn hộ cho thuê, thu hồi vốn chậm. Do vậy cần phải thay đổi phương thức đầu tư này, tính đến chiến lược lâu dài hơn.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.