Doanh nghiệp lúng túng với quy định đánh thuế túi nylon

19/07/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với doanh nghiệp tại Khu chế xuất Tân Thuận diễn ra ngày 19.7, nhiều doanh nghiệp cho biết quy định đánh thuế môi trường đối với túi nylon khiến họ lúng túng và gặp nhiều khó khăn.

(TNO) Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND TP.HCM với doanh nghiệp tại Khu chế xuất Tân Thuận diễn ra ngày 19.7, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết quy định đánh thuế môi trường đối với túi nylon khiến họ lúng túng và gặp nhiều khó khăn.

Ngày 1.1.2012, luật Thuế Bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực, trong đó có điều khoản quy định túi nylon sẽ phải chịu thuế.

Tuy nhiên, sau hơn nửa năm áp dụng, quy định trên còn chung chung nên đã khiến nhiều DN không nắm rõ dòng sản phẩm nào phải chịu thuế cũng như dòng sản phẩm nào không (chịu thuế).

Đặc biệt, sự lúng túng lại thể hiện ở các DN nước ngoài tại các khu công nghiệp, chế xuất.

 
Đại diện Cục thuế TP.HCM giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp - Ảnh: Trung Hiếu

Đại diện một công ty có vốn đầu tư của Nhật Bản cho biết, theo quy định túi nylon PE nhập về khu chế xuất sau đó xuất ra nước ngoài sẽ không phải chịu thuế.

Từ trước đến nay, công ty vẫn nhập túi nylon từ nước ngoài nhưng gần đây lại mua túi từ một doanh nghiệp trong nước và bị đánh thuế.

Một trường hợp khác cũng phải chịu thuế môi trường mà công ty này nêu lên là DN sử dụng túi nylon sản xuất ở nước ngoài nhưng việc nhập khẩu lại thông qua một DN ở một khu chế xuất khác.

“Đây là hai vướng mắc mà công ty đang vấp phải mà trong luật và thông tư không hướng dẫn rõ. Theo tôi không nên đánh thuế đối với hai trường hợp này vì túi nylon được xuất khẩu ra nước ngoài và đã bị đánh thuế môi trường ở nước nhập khẩu”, vị này kiến nghị.

Đại diện Chi cục Hải quan khu chế xuất Tân Thuận giải đáp theo quy định thì túi nylon không sử dụng trong nước sẽ không bị đánh thuế.

Tuy nhiên, điều DN cần làm là phải chứng minh rõ sản phẩm túi nylon được đưa đi xuất khẩu chứ không phải sử dụng trong nước.

Tại buổi làm việc, nhiều vướng mắc và kiến nghị xung quanh vấn đề thuế, chứng nhận xuất xứ hàng hóa, lương công nhân, đình công, điện và nước… cũng được nêu lên. Một số DN cho rằng trong tình hình khó khăn như hiện nay thì việc tăng cả giá điện và nước tạo thêm khó khăn cho DN.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà cho biết những vướng mắc trên sẽ được cơ quan chức năng xem xét.

Tuy nhiên, buổi làm việc cũng đã cho thấy một số DN chưa nắm rõ pháp luật Việt Nam. Từ đó, ông Hà đề nghị Khu chế xuất Tân Thuận cần tăng cường phổ biến pháp luật cho các DN hoạt động tại đây.

Trung Hiếu

>> Căn cứ tính thuế môi trường chưa thuyết phục
>> 8 nhóm đối tượng sẽ phải chịu thuế môi trường
>> Los Angeles cấm sử dụng túi nylon
>> Chưa biết túi nylon nào thân thiện môi trường
>> Sáng tạo vì môi trường: Nói không với túi nylon
>> Túi nylon
>> Thay thế túi nylon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.