Doanh nghiệp Pakistan lo ngại Trung Quốc

03/08/2017 13:43 GMT+7

AFP ngày 2.8 dẫn lời nhiều doanh nghiệp Pakistan phàn nàn rằng giao thương với Trung Quốc tại khu vực biên giới thực chất là một chiều do nước này áp dụng quá nhiều biện pháp an ninh và thuế suất không công bằng.

Số liệu mới nhất cho thấy xuất khẩu từ Pakistan sang Trung Quốc giảm gần 8% trong khi nhập khẩu tăng gần 29% trong giai đoạn tháng 7 - 12.2016. Thép giá rẻ của Trung Quốc hiện tràn ngập thị trường Pakistan khiến chính phủ nước này phải dọa tăng thuế. Nhiều doanh nhân Pakistan nhận định xa lộ Karakoram nối liền hai nước chỉ phục vụ cho Trung Quốc.
Theo một chủ doanh nghiệp giấu tên, nhập hàng từ Trung Quốc thì không có vấn đề gì nhưng xuất hàng sang láng giềng thường bị đánh thuế cao. Bên cạnh đó, nhiều doanh nhân Pakistan làm ăn ở Tân Cương cho hay thường xuyên bị cảnh sát kiểm tra điện thoại di động và máy tính. Quan hệ song phương nhìn chung hiện đang hết sức tốt đẹp và Pakistan được cho là đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng ảnh hưởng về địa chiến lược của Trung Quốc tại khu vực.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.