(TNO) Sau khi giá xăng dầu tăng vào ngày 1.8, đại diện các doanh nghiệp taxi cho biết việc giá xăng dầu tăng giảm liên tục như hiện nay khiến họ gặp nhiều trở ngại khi điều chỉnh giá cước.
>> Giá xăng tăng thêm 900 đồng/lít
Ông Tạ Long Hỷ - Giám đốc Công ty taxi Vinasun đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM - cho biết phải theo dõi thêm diễn biến xăng dầu trong thời gian tới rồi mới quyết định tăng giá cước.
Tuy nhiên, ông Hỷ cho biết, dù giá xăng tăng hay giảm, doanh nghiệp đều sợ bởi mỗi lần muốn điều chỉnh giá cước taxi, doanh nghiệp tốn rất nhiều thời gian và chi phí.
|
Hiện với chi phí kiểm định 260.000 đồng/chiếc, Vinasun sẽ tốn khoảng 1,1 tỉ đồng để điều chỉnh đồng hồ đo cước của khoảng 4.500 taxi của hãng.
“Đó là chưa kể doanh nghiệp còn mất doanh thu và tốn nhân lực để đưa xe tới các trung tâm kiểm định”, ông Hỷ nói.
Ông Đặng Hoàng Phương - Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty taxi Sài Gòn Hoàng Long - thì lại ước tính tốn cả trăm triệu đồng cho mỗi lần điều chỉnh cho 500 taxi của công ty mình.
Ông Phương nói: “Mỗi lần muốn thay đổi giá cước, doanh nghiệp taxi phải làm văn bản trình, đưa xe tới trung tâm kiểm định chờ đợi đến lượt mình, làm lại niêm chì mới... Nhưng cái chính là công ty sẽ mất doanh thu trong thời gian đưa xe đi làm giá cước mới”.
Đại diện taxi Mai Linh cũng rất ngán ngại khi phải thay đổi giá cước. Trong lần điều chỉnh giá mới đây nhất, công ty mất gần một tuần lễ và tốn 3 tỉ đồng để điều chỉnh lại giá cước của hơn 12.000 taxi trên cả nước.
“Sau khi giá xăng tăng 900 đồng/lít, công ty đang họp với các công ty thành viên rồi mới có quyết định giá cước. Nhưng lỡ chúng tôi điều chỉnh (giá cước - PV), vài ba ngày nữa, giá xăng dầu lại biến động thì doanh nghiệp chỉ có chết”, đại diện Mai Linh nói.
Đại diện hai bến xe Miền Đông và Miền Tây (TP.HCM) cho biết cần có độ trễ, ít nhất là hai tuần để doanh nghiệp ở bến xin điều chỉnh giá vé theo giá xăng dầu. Ở thời điểm này, hai bến xe này chưa nhận được đề xuất tăng giá vé của doanh nghiệp.
Riêng với lĩnh vực vận tải hàng hóa, ông Lương Hoài Trung - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho rằng giá cước thường được doanh nghiệp vận tải thỏa thuận với chủ hàng.
Trong trường hợp giá xăng dầu biến động với biên độ trên dưới 5-10%, giá cước vận tải sẽ tự điều chỉnh theo.
Trung Hiếu
>> Xăng giảm giá, cước taxi chưa giảm
>> Giảm giá cước taxi, bao giờ?
>> Ngăn chặn tình trạng “liên minh” để tăng giá cước taxi
>> Cước taxi Vinasun giảm 500 đồng/km
>> Kiểm tra thiết bị tính tiền cước taxi tại TP.HCM
>> Đề nghị điều tra tài xế gian lận cước taxi
>> Cước taxi đồng loạt giảm
Bình luận (0)