Doanh nghiệp Thái Lan chú ý “vùng trống” của Việt Nam

01/09/2011 22:25 GMT+7

Bộ Ngoại giao Thái Lan phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan vừa tổ chức hội thảo nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư với Việt Nam. Trong buổi hội thảo các doanh nghiệp Thái Lan cho biết mặc dù kinh tế Việt Nam đang có những biến động nhưng vẫn là một trong những điểm đến ưu tiên khi đầu tư ra nước ngoài.

Ông Wittaya Supatanakul, cố vấn của Viện Nghiên cứu Đông Á thuộc trường Đại học Thammasat, cho biết các DN và nhà đầu tư Thái Lan rất quan tâm đến những biến động trong nền kinh Việt Nam từ đầu năm đến nay. Họ lo ngại các chỉ số kinh tế biến động thất thường như lạm phát trên 2 con số, lãi suất ngân hàng ngất ngưởng trong khu vực bên cạnh đó tiền đồng liên tục bị mất giá. Những tín hiệu không mấy tốt về kinh tế của Việt Nam làm nhiều DN Thái Lan chú ý đến vì tác động không chỉ người dân Việt Nam mà cả giới đầu tư nước ngoài. “Tuy nhiên, điều đó không làm Việt Nam kém hấp dẫn trong dài hạn, nhất là khi ở Thái Lan, cũng đang có những biến động, chỉ khác Việt Nam đó là biến động chính trị”, ông Supatanakul nhận định.

Ngày 23.8 chính phủ bà Yingluck đã đệ trình hạ viện chính sách mới nhằm phát triển đất nước trong vài năm tới, trong đó bà có đề cập đến chính sách nâng cao đời sống của người lao động. Theo ông Supatanakul chính phủ mới của bà Yingluck muốn đời sống của người dân được cải thiện và cũng là thực hiện lời hứa của đảng Puea Thai trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng 7, lương của người lao động tăng tối thiểu là 300 baht/ngày (so với mức hiện tại khoảng 250 baht/ngày) và sinh viên mới ra trường có lương tối thiểu 15.000 baht. Điều này khiến cho lao động ở Thái Lan sẽ trở nên đắt đỏ hơn và các DN Thái Lan phải nghĩ đến việc chuyển đầu tư ra nước ngoài. Theo nhận định của chuyên gia nói trên, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam luôn được so sánh với Lào, Indonesia khi DN Thái Lan muốn thực hiện chiến lược đầu tư ra nước ngoài. Việt Nam có lợi thế tốt về cơ sở hạ tầng hơn Lào hoặc lao động rẻ hơn Indonesia. Lao động Việt Nam dồi dào hơn so với Lào hoặc việc tính toán lợi thế chi phí đầu tư sẽ tốt hơn so với Indonesia, vì có vị trí địa lý cách xa Thái Lan hơn so với Việt Nam. Việt Nam còn là một thị trường lớn với sức tiêu thụ không thua kém Thái Lan.

Bà Saowalcuk Thithapant, Giám đốc Công ty Siam Food, nói rằng lĩnh vực dịch vụ du lịch ở Việt Nam sẽ phát triển như ở Thái Lan và sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư không chỉ trong nước mà cả nước ngoài. “Công ty chúng tôi chưa nghĩ đến thị trường nước ngoài khi muốn phát triển quốc tế ngoài Việt Nam vừa có nhân công rẻ và thị trường lớn”, bà Thithapant nói với PV Thanh Niên. Ông Nguyễn Thành Hưng, Thám tán thương mại Việt Nam tại Thái Lan, cho biết thâm hụt thương mại  Việt Nam - Thái Lan đang có xu hướng sụt giảm từ 2006 tới nay nhờ những đầu tư của các DN Thái Lan tại Việt Nam. Các tập đoàn lớn của Thái Lan vào Việt Nam đầu tư sản xuất và xuất khẩu ngược trở lại Thái Lan, cùng với các DN Việt Nam, những mặt hàng mà trước đây Việt Nam chủ yếu nhập từ Thái Lan như thủy sản, hải sản, nông sản, thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng… Ông Hưng còn cho biết các DN Thái Lan đang chú ý đến những lĩnh vực mạnh của Việt Nam nhưng lại trống ở một số công đoạn như trong nông sản và may mặc. Trong nông sản, DN Việt Nam không chú ý nhiều đến chế biến hay chỉ chú ý đến gia công trong may mặc. “Các nhà đầu tư Thái Lan sẽ đánh vào những khoảng trống này trong thời gian tới”, ông Hưng nói.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.