Ngày 24.5.2012, Công ty tấm lợp Đồng Nai (nguyên đơn) khởi kiện vụ việc ra tòa án, cho rằng tai nạn xảy ra làm hỏng cầu cảng, gãy cần cẩu chính (công suất 400 tấn/giờ) nên không thể vận chuyển clinker vào silo phục vụ sản xuất, gia công xi măng của nhà máy. Từ đó, nguyên đơn đề nghị tòa án buộc Công ty All Oceans Transportation Inc (bị đơn) bồi thường thiệt hại tổng cộng hơn 518 tỉ đồng, bao gồm chi phí sửa chữa cần cẩu, cầu cảng và thiệt hại về kinh doanh.
Trong khi đó, bị đơn đưa ra nhiều lý do như chi phí sửa chữa cần cẩu ít hơn; cầu cảng không bị tàu YM đâm va, không bị thiệt hại và nghi ngờ các thiệt hại trong kinh doanh mà nguyên đơn nại ra không chính xác... nhằm để không phải bồi thường.
Đến 9.2013, vụ việc mới được TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử sơ thẩm, sau nhiều lần không thể hòa giải do bị đơn vắng mặt. Tòa tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chấp nhận chi phí sửa chữa cần cẩu, một phần thiệt hại trong kinh doanh và tách vụ bồi thường cầu cảng để nguyên đơn khởi kiện bằng một vụ án khác. Trong bản án sơ thẩm, tòa nêu rõ bị đơn đã không hợp tác trong việc giám định, kéo dài thời gian giải quyết vụ án.
Sau đó, hai bên tiếp tục kháng cáo. Trong các ngày 28.11.2013 và 20.12.2013, Tòa phúc thẩm TAND tối cao mở phiên tòa nhưng không thể xét xử vì bị đơn vắng mặt. Từ đó đến nay gần 3 tháng trôi qua mà vụ việc vẫn chưa được đưa ra xét xử, trong khi nguyên đơn cho biết bị thiệt hại nặng nề, chỉ sản xuất cầm chừng, dẫn đến ảnh hưởng cả người lao động.
Lê Nga
Bình luận (0)