Sáng 27.3, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phối hợp Công ty luật TNHH HM&P tổ chức hội thảo các chính sách thuế quan mới của Mỹ và ứng phó của Việt Nam. Chương trình có sự góp mặt của nhiều chuyên gia kinh tế, đại diện cơ quan quản lý, hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, chuyên gia, đại diện hiệp hội ngành nghề, các sở, ban ngành…
Thời gian qua, thông tin về việc tăng thuế xuất nhập khẩu dồn dập và xoay chiều liên tục kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam rơi vào tình thế đối mặt với nhiều lo ngại về việc duy trì thị phần và phát triển hoạt động xuất khẩu.
Dự kiến ngày 2.4.2025, Mỹ sẽ chính thức công bố chính sách thuế quan mới nhằm bảo vệ nền kinh tế nội địa và điều chỉnh cán cân thương mại. Điều này phần nào làm gia tăng sự bất ổn cho các doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Dự báo những tác động của chính sách thuế quan Mỹ đến doanh nghiệp Việt Nam
Tại hội thảo, bà Nguyễn Nam Trân, Giám đốc điều hành hoạt động chứng nhận, đào tạo, đánh giá của SGS Việt Nam chia sẻ, đứng trước những biến động về chính sách thuế quan mới của Mỹ, tâm trạng chung của rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam là bất an và đầy lo lắng.
“Chính từ những lo lắng này, nhiều doanh nghiệp Việt đã rất cẩn trọng trong việc đưa ra những chiến lược mới. Đặc biệt trong việc mở rộng nhà máy và tuyển dụng thêm người lao động để tăng cường sản xuất, tăng sản lượng xuất khẩu vào Mỹ. Hầu hết các doanh nghiệp đang trong giai đoạn nghe ngóng và mong đợi một tín hiệu tốt, rõ ràng hơn”, bà Trân khẳng định.

Bà Nguyễn Nam Trân, Giám đốc điều hành hoạt động chứng nhận, đào tạo, đánh giá của SGS Việt Nam chia sẻ tại hội thảo
ẢNH: THÁI THANH
Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu tìm kiếm những trợ lực từ bên ngoài. Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh khu vực TP.HCM cho biết, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ tìm đến VCCI để được tư vấn thêm về các chính sách hỗ trợ, dịch vụ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ.
Theo ông Nam, hiện nay, các doanh nghiệp phải quan tâm tới các chính sách thuế quan của Mỹ và các phản ứng, cũng như hỗ trợ từ Chính phủ đối với hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, cần chú ý đến việc tăng chi phí sản xuất và vận hành do phải tuân thủ tiêu chuẩn mới, nghiêm ngặt hơn của thị trường; nguy cơ bị điều tra và áp thuế phòng vệ thương mại; áp lực chuyển đổi theo tiêu chuẩn bền vững (ESG) nếu không muốn mất thị phần.

Các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về các chính sách thuế quan mới của Mỹ
ẢNH: THÁI THANH
Để bảo vệ thị trường xuất khẩu của mình, các doanh nghiệp xuất khẩu cần nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến chất lượng sản phẩm, bảo đảm quy tắc xuất xứ hàng hóa, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đầu tư vào công nghệ - sản phẩm...
Việc chuyển dịch từ sản xuất gia công sang sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn cũng là hướng đi cần thiết khi các sản phẩm giá rẻ không còn là lợi thế của Việt Nam.
Ngoài ra, chương trình còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích về các quy định pháp lý liên quan đến thuế quan, lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam…
Bình luận (0)