Doanh nghiệp xả thải ra suối, cá chết hàng loạt

28/11/2017 07:21 GMT+7

Bỗng nhiên dòng suối biên giới Tân Mỹ (H.Văn Lãng, Lạng Sơn) chuyển màu trắng đục, có mùi hôi, sau đó xác cá, tôm chết trắng dạt hai bên bờ.

Sáng 22.11, đoạn suối chảy từ khu vực cửa khẩu Hữu Nghị (H.Cao Lộc) chảy qua địa phận thôn Háng Mới và Bản Chang, xã Tân Mỹ, H.Văn Lãng dài gần chục km xuất hiện màu trắng đục và có mùi hôi, khiến cá chết hàng loạt.
Trước hiện tượng này, đoàn công tác của tỉnh do ông Nguyễn Đình Duyệt, Phó giám đốc Sở TN-MT Lạng Sơn, làm trưởng đoàn đã đến hiện trường kiểm tra, giám sát và lấy mẫu phân tích môi trường, xác định nguyên nhân.
Tại biên bản làm việc sáng 24.11, Công ty CP Thương mại sản xuất da Nguyên Hồng (Công ty Nguyên Hồng) đóng ở thôn Nà Loòng, xã Tân Mỹ thừa nhận lúc 23 giờ ngày 21.11 đến 1 giờ sáng ngày 22.11 đã để xảy ra sự cố nước thải chưa qua xử lý (khối lượng xả thải khoảng 50 m3) ra môi trường, gây ô nhiễm dòng suối.
Ông Lành Văn Lâm, Giám đốc công ty này, lý giải do công nhân vận hành đã “vô tình” không kiểm tra kỹ cửa xả, dẫn đến nước thải tràn ra suối, khiến cá chết. Sau khi phát hiện, công ty đã khắc phục, không cho nước thải tiếp tục tràn ra ngoài. Ông Lâm cam kết sẽ chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại về môi trường do đơn vị gây ra.
Theo phản ánh của người dân, từ năm 2008, Công ty Nguyên Hồng được xây dựng ở đây thì dòng suối này bắt đầu ô nhiễm. Dọc hai bên quốc lộ 4A, nơi Công ty Nguyên Hồng hoạt động, phơi cả trăm tấm da động vật đã qua chế biến, bốc lên mùi hôi thối nồng nặc, bay xa hàng km. Quá khổ vì tình trạng sống chung với ô nhiễm, nhiều năm nay người dân đã làm nhiều đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền và Đoàn đại biểu Quốc hội, nhưng sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm.
Ông Nguyễn Đình Duyệt, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Lạng Sơn, cho biết trước mắt, các ngành chức năng và địa phương khẩn trương thông báo cho nhân dân về tình trạng cá chết và khuyến cáo không sử dụng cá và nguồn nước, chờ khi nào cơ quan chức năng có các phân tích, đánh giá cụ thể mới được tiếp tục sử dụng.
Sở này cũng yêu cầu Công ty Nguyên Hồng nghiêm túc thực hiện việc quản lý nước thải, không để xả thải tự do ra môi trường; đồng thời, giao Thanh tra sở TN-MT lập biên bản xử phạt hành chính đơn vị này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.