Thực hiện: Bảo Ngọc - Ảnh: Chu Lân
Thưa anh, Việt An Phú ra đời trong hoàn cảnh nào?
Năm 2010 là năm kinh tế Việt Nam đang bước vào cơn bão của cuộc khủng hoảng kinh tế, nhưng không vì thế mà dự định mở công ty của tôi bị ngưng lại vì lúc đó chúng tôi đã tìm được một đối tác rất tốt từ Hàn Quốc nên Việt An Phú chính thức ra đời vào tháng 11 năm 2010.
Anh Phạm Văn Ca - Giám đốc công ty mỹ phẩm Việt An Phú
Vậy chắc anh gặp khó khăn lắm trong những bước đi đầu tiên của quá trình khởi nghiệp?
Doanh nghiệp nào ban đầu thành lập cũng gặp nhiều khó khăn. Ba vấn đề chính mà doanh nghiệp thường gặp phải thời kỳ đầu chính là vốn, nhân sự và đối tác, chúng tôi cũng không nằm ngoài những quy luật đó.
Kinh doanh mỹ phẩm thường chứa nhiều rủi ro, nhìn lại có khi nào anh thấy là mình đã mạo hiểm?
(Cười). Đúng là kinh doanh trong ngành mỹ phẩm về da thường có nhiều rủi ro hơn một số ngành nghề làm đẹp khác như việc kiểm định mẫu mã, chất lượng sản phẩm, độ an toàn cho người tiêu dùng, tuy nhiên những sản phẩm của chúng tôi khi nhập về Việt Nam đều phải vượt qua sự kiểm duyệt khắt khe từ phía đối tác và Cục quản lý Dược -Bộ Y Tế nên khi đến tay người tiêu dùng thì mức độ an toàn cao hơn rất nhiều so với những sản phẩm trôi nổi không nguồn gốc xuất xứ ngoài thị trường.
Anh luôn chia sẻ kinh nghiệm trong công việc với nhân viên
Thương mại điện tử hiện nay đang rất phát triển, anh đánh giá thế nào về ưu ,nhược điểm của TMĐT?
Thương mại điện tử đem đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi, tính linh hoạt và thông qua đó cũng thể hiện được văn hoá tiêu dùng đang được nâng tầm lên rất nhiều so với trước đây. Song bên cạnh đó nó cũng đem đến cho người tiêu dùng không ít những phiền toái như việc “nhìn thấy một đằng nhận hàng một nẻo””, chính vì thế bạn hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn cho mình những thương hiệu uy tín, những sản phẩm chất lượng trên thị trường để tránh tình trạng mua hàng không được như quảng cáo.
Đội ngũ nhân viên của công ty và Giám đốc
Việt An Phú xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào để tạo nên bản sắc riêng của một doanh nghiệp trẻ?
Tôi coi yếu tố con người là nền tảng cốt yếu để quyết định sự thành công của doanh nghiệp nên mỗi nhân viên của Việt An Phú ngoài chuyên môn giỏi thì đều được đào tạo những kỹ năng mềm để họ luôn sống và đam mê hết mình với công việc. Tuy nhiên chúng tôi cũng có những hình thức thưởng phạt rõ ràng để nâng cao ý thức trách nhiệm của họ đối với chính bản thân và cả với công ty , mỗi một nhân viên kể cả lãnh đạo khi đi làm muộn đều phải tự bỏ tiền vào một con lợn đất đặt ngay ở bàn lễ tân và khi con lợn đầy thì số tiền đó sẽ dành để tổ chức những bữa tiệc nhỏ .... Bên cạnh đó hàng năm chúng tôi cũng tổ chức những chuyến đi du lịch trong ngoài,nước cho cán bộ nhân viên trong công ty , tặng những phần thưởng có giá trị để tri ân những đóng góp của họ với công ty trong suốt một năm.
Anh là 1 CEO có phương châm sống tích cực và lạc quan
Công việc của CEO rất bận rộn, anh làm thế nào để cân bằng giữa công việc và gia đình?
Công việc là niềm đam mê, tuy nhiên gia đình luôn là mục đích để tôi phấn đấu. Tôi luôn sắp xếp công việc một cách khoa học theo thứ tự ưu tiên. Vì vậy, mặc dù rất bận rộn tôi vẫn sắp xếp thời gian hợp lý để chơi với các con, trò chuyện, chia sẻ với các con như những người bạn. Ngoài ra, thỉnh thoảng tôi vẫn dành với bác giúp việc để tự nấu những món yêu thích dành tặng cho gia đình vào dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ.
Anh thấy cơ hội và thách thức trong tương lai của Việt An Phú là gì?
Hiện tại Việt An Phú đã có hệ thống phân phối phủ sóng khắp các tỉnh thành trong cả nước, trong tương lai chúng tôi sẽ phát triển thêm một số kênh phân phối sản phẩm, chúng tôi cũng sẽ phải đầu tư có chiều sâu, có quy mô và bài bản hơn nữa như đầu tư cho nhiều dòng sản phẩm cao cấp hơn, các công nghệ tiên tiến hơn và đầu tư thêm các kênh truyền thông online, offline để sản phẩm của chúng tôi tiếp cận với người tiêu dùng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.