Hãng Reuters ngày 9.7 dẫn lời Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Renault (Pháp) Jean-Dominique Senard cảnh báo "cơn bão Trung Quốc" hiện bao trùm lĩnh vực xe điện (EV) đang phát triển của châu Âu. Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nắm giữ các nguyên liệu thô chính để sản xuất chế tạo pin cho ô tô không phát thải.
"Khi nói về một cơn bão Trung Quốc, tôi đang nói về áp lực mạnh mẽ hiện nay liên quan việc nhập khẩu xe (điện) của Trung Quốc vào châu Âu", ông Senard phát biểu tại hội thảo về công nghệ ở TP.Aix-en-Provence (Pháp) ngày 8.7.
Theo ông Senard, châu Âu có khả năng sản xuất xe điện, nhưng đang vật lộn để đảm bảo an toàn cho nguồn cung. Ông cho biết thêm rằng ngành công nghiệp xe điện và chuỗi cung ứng nguyên liệu thô của Trung Quốc là kết quả của nhiều năm đầu tư tiêu tốn hàng tỉ euro.
Hãng Bloomberg dẫn lời ông Senard cho biết nguy cơ Trung Quốc cắt nguồn cung cấp nguyên liệu thô là điều khiến ông "phải thức trắng đêm". "Đó là một vấn đề chiến lược lớn. Chúng ta có thể rơi vào tình trạng hỗn loạn chỉ sau một đêm, và không ai lường trước được điều này", ông nói thêm, đồng thời cảnh báo Liên minh châu Âu đã không đánh giá tác động từ sự phụ thuộc của lục địa già vào kim loại Trung Quốc.
Các hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc có khả năng gây ra nhiều gián đoạn hơn cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, châu Âu đang gấp rút tìm giải pháp thay thế trong trường hợp xấu nhất. Ông Senard cho hay việc phát triển các loại nhiên liệu thay thế, chẳng hạn như điện tử tổng hợp và hydro, sẽ rất quan trọng trong trường hợp thiếu pin đột ngột do khan hiếm nguyên liệu thô.
Các phát biểu của ông Senard ám chỉ việc Trung Quốc trong tuần này áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu gali và gecmani, hai kim loại quan trọng đối với ngành công nghiệp bán dẫn, viễn thông và xe điện. Quyết định của Bắc Kinh được cho là đòn ăn miếng trả miếng mới của Trung Quốc trong cuộc chiến công nghệ với Mỹ.
Trung Quốc là nhà sản xuất thống trị toàn cầu trong lĩnh vực xuất khẩu gali và gecmani, và chiếm 94% sản lượng gali của thế giới, theo thống kê từ Trung tâm theo dõi khoáng sản quan trọng của Anh.
Bối rối đổ xăng cho xe điện: nhầm thật hay dàn dựng?
Bình luận (0)