Doanh số giảm, nhiều hãng xe máy tìm đường ngách

18/12/2017 12:58 GMT+7

Trước sự bành trướng của các ông lớn những thương hiệu nhỏ hơn như Suzuki, Piaggio, SYM, Kymco… đang loay hoay tìm đường ngách nhằm cứu vãn doanh số và sức ảnh hưởng của thương hiệu.

Như đã đề cập ở những bài viết trước, thị trường xe máy Việt dồn hết vào tay hai ông lớn Honda và Yamaha đến từ Nhật Bản. Cả hai thương hiệu này đều đang chiếm thế thượng phong chia sẻ thị phần cho nhau trên từng phân khúc từ xe số phổ thông, xe ga giá rẻ, xe ga tầm trung, xe côn tay phổ thông lẫn xe ga cao cấp… Chính vì vậy những thương hiệu nhỏ hơn vẫn đang chật vật tìm hướng đi riêng, một con đường ngách để tới đích doanh số.
Trong số này không thể bỏ qua cái tên Suzuki, một trong “tứ trụ” của làng xe máy Nhật từng làm mưa làm gió thị trường Việt Nam với những mẫu xe hợp xu hướng như xe số phổ thông Viva, xe côn tay FX, RGV (Su sì po), xe ga cao cấp Avenis, Epicuro cũng đang chật vật tìm hướng đi chỉ vì “cuộc vui ngắn chẳng tày gang”.
Có thể dễ dàng nhận ra những mẫu xe của Suzuki gần như không đối đầu trực diện với đối thủ tự mình tạo ra phân khúc riêng. Hãng xe Nhật tập trung nhiều hơn vào phân khúc xe côn tay dành cho nam với những cái tên như Axelo, GD110HU, Raider, GZ150… Ngoài giá bán không “đồng hạng” những mẫu xe mà hãng xe Nhật phân phối cũng khác biệt hoàn toàn về kiểu dáng và tất nhiên là cả đối tượng khách hàng. Ngay cả mảng xe ga thiết kế của Impulse, Address cũng không thực sự dành cho phái đẹp như những gì mà các hãng xe còn lại hướng tới.
Đối đầu trực diện với đối thủ quá mạnh không phải giải pháp khôn ngoan tại thị trường xe máy Việt
Về phần Piaggio, vốn dĩ ngay từ đầu đã định vị cho mình ở phân khúc cao cấp với những sản phẩm khác biệt với phần còn lại của thị trường. Tuy nhiên, kể từ khi Honda đánh mạnh phân khúc này với SH thị phần của hãng xe Ý cũng bị ảnh hưởng không nhỏ dù trước Medley, Piaggio không có sản phẩm nào cạnh tranh trực diện với Honda SH. Đáng tiếc, ngay cả Medley ra đời cũng không cứu vãn được tình thế buộc Piaggio phải ra mắt GTS 125/300 mới lắp ráp trong nước với giá cạnh tranh với cả Honda SH “nội địa” lẫn nhập khẩu bên cạnh việc phổ cập hóa phanh ABS.
SYM - thương hiệu xe có mặt tại Việt Nam từ khá sớm sau khi lên đỉnh với bộ đôi xe ga giá rẻ Elizabeth và Attila cách đây khoảng 1 thập kỷ cũng đang chật vật tìm kiếm khách hàng. Hãng xe Đài Loan tập trung nhiều hơn vào phân khúc 50cc như xe số Elegant/Angela, xe ga Elite hay xe điện EV Elite. Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, đây cũng là mẫu xe chiếm phần lớn doanh số của các đại lý SYM. Mới đây, SYM vừa tham chiến thêm phân khúc xe côn cổ điển với Husky 125 Classic cạnh tranh cùng Suzuki GD110HU và một số mẫu xe nhập khẩu tư nhân như Yamaha YB125, Honda CG125.
Xe côn tay giá rẻ, dáng cổ đang được Suzuki và SYM tận dụng
Người đồng hương Kymco cũng đang tập trung nhiều hơn vào những mẫu xe “đặc biệt” như chiếc xe ga Like 50 nhỏ gọn dành cho học sinh sinh viên người lớn tuổi không cần bằng lái hay chiếc xe số K-Pipe 50 phân khối nhưng mang kiểu dáng mô tô phân khối lớn… Việc đánh mạnh phân khúc xe 50 phân khối giúp những cái tên như SYM, Kymco có được lợi thế nhất định trong việc duy trì thương hiệu, doanh số nhưng không thể bùng nổ thị phần bởi nhu cầu không lớn chưa kể vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ xe điện.
Sở dĩ các ông lớn không tham chiến phân khúc này chủ yếu là do không có nhiều tiềm năng chưa kể cả Honda lẫn Yamaha hiện không có sản phẩm 50cc giá rẻ nào phù hợp nhu cầu của khách hàng trong phân khúc này. Những cái tên như Honda Zoomer hay Yamaha Zuma đều có giá không hề rẻ nên chỉ được một số đại lý tư nhân nhập khẩu phục vụ nhu cầu ít ỏi của một vài dân chơi đam mê. Dù sao việc đánh vào phân khúc 50cc của SYM, Kymco hay một vài thương hiệu nhỏ cũng khá khôn ngoan giúp nhà sản xuất “giữ lửa” trong bối cảnh xe ga giá rẻ và xe trên 100cc gần như không thể cạnh tranh.
Hai hãng xe Đài Loan là SYM, Kymco cũng rất quan tâm phân khúc xe 50cc
Việc dung lượng thị trường khó nở ra cũng đang thúc đẩy Honda lẫn Yamaha vươn “vòi bạch tuộc” tới nhiều phân khúc nhỏ hơn. Bước đầu, những thương hiệu mô tô phân khối lớn như Kawasaki, Ducati, Benelli, Triumph sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Bởi về lý những chiếc mô tô của Yamaha lẫn Honda đều được nhập khẩu nguyên chiếc không thua kém đối thủ về khía cạnh “xe nhập” trong khi lại có lợi thế hơn nhiều trong khâu phân phối, bảo dưỡng và cả sự phổ biến của thương hiệu. Có lẽ chính vì điều này mà Piaggio từng hai lần trưng bày hai thương hiệu mô tô phân khối lớn của mình là Motor Guzzi và Aprilia nhưng ngày bán ra chính thức vẫn còn là bí ẩn.
Trước mắt là thế, trong tương lai không thể đảm bảo hai ông lớn này sẽ tham chiến cả phân khúc xe côn tay cổ điển giá rẻ vốn đang được Suzuki, SYM cùng với một vài thương hiệu xe giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc khác tận dụng triệt để. Chưa kể phân khúc xe 50cc cũng đã và đang gặp khó khăn trước nhu cầu chuộng xe điện ngày một cao, nhất là khi có các thương hiệu đầu tư bài bản hơn như Pega hay sắp tới là Vinfast… Có thể nói dù đường ngách nhưng vẫn không phải là hướng đi an toàn mang tính lâu dài cho các hãng xe nhỏ tại Việt Nam.

tin liên quan

Thị trường xe máy Việt: ‘Cá lớn nuốt cá bé’
Là một trong 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới với hàng chục thương hiệu lớn nhỏ nhưng đúng như câu “cá lớn nuốt cá bé”, thị trường xe máy VN dường như không dành chỗ cho các thương hiệu xe nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.