Doanh số ô tô cỡ nhỏ hãng A sụt giảm, Honda Brio vượt Toyota Wigo

Trần Hoàng
Trần Hoàng
14/04/2020 14:23 GMT+7

Bất chấp việc chạy đua giảm giá bán, doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam vẫn “lao dốc” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong đó Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu, Honda Brio vượt qua Toyota Wigo...

Những chương trình khuyến mãi, giảm giá bán liên tiếp được các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô áp dụng trong quý I.2020, vẫn không đủ sức vực dậy doanh số bán hàng cho các mẫu xe thuộc phân khúc cỡ nhỏ hạng A.
[VIDEO] Trang bị ‘nghèo nàn’, Toyota Wigo hụt hơi trước Hyundai Grand i10
Nếu so với quý I năm ngoái, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A với giá bán dưới 500 triệu đồng tại Việt Nam có thêm sự góp mặt của Honda Brio (ra mắt tháng 6.2019) và mẫu ô tô Việt – VinFast Fadil (bàn giao cho khách giữa tháng 6.2019). Bên cạnh đó, trong quý I.2020, hầu hết các mẫu mã như Hyundai Grand i10, KIA Morning, Honda Brio, Toyota Wigo hay ngay cả VinFast Fadil... đều được nhà sản xuất, đại lý áp dụng chính sách giảm giá. Tuy nhiên, kết quả bán hàng lại không mấy khả quan.

Doanh số bán các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A trong quý I.2020 đạt 6.560 xe, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2019

Số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy. Tổng doanh số bán các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A trong quý I.2020 đạt 6.560 xe, giảm 26%, tương đương 2.336 xe so với cùng kỳ năm 2019.
[VIDEO] Sức mua giảm mạnh, VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 'đua’ giảm giá
Nguyên nhân một phần đến từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, bán hàng của nhiều hãng xe, địa lý bị gián đoạn. Sức mua ô tô trên thị trường theo đó cũng sụt giảm. Bên cạnh đó, giá bán của nhiều mẫu mã sedan hạng B như Mitsubishi Attrage, KIA Soluto… giảm mạnh, phần nào tạo ra áp lực cạnh tranh và lấy luôn phân khúc khách hàng của các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A.
Ngoại trừ Hyundai Grand i10 và Honda Brio giữ được đà tăng trương nhưng không mấy ấn tượng, doanh số bán hàng các mẫu xe còn lại ở phân khúc này đều sụt giảm. Trong đó, Hyundai Grand i10 tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với doanh số đạt 3.860 xe, tăng 219 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
KIA Morning xếp thứ 2 với doanh số bán 1.240 xe. Tuy nhiên, so với quý I.2019 doanh số Morning giảm tới 56,5% tương đương 1.607 xe. Kết quả này, khiến KIA Morning bị Hyundai Grand i10 nới rộng khoảng cách doanh số lên tới 2.620 xe sau quý I.2020.

Honda Brio vượt Toyota Wigo về doanh số bán trong quý I.2020

Đáng chú ý, Honda Brio với doanh số lên tới 781 xe vươn lên giành lấy vị trí thứ 3 từ tay đối thủ đồng hương Toyota Wigo. Cả hai mẫu xe này đầu được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Honda Brio có giá bán cao hơn, nhưng so với đối thủ mẫu xe Honda lại nhỉnh hơn về thiết kế, trang bị an toàn. Trong khi đó, việc chậm đổi mới sau gần 2 năm phân phối tại Việt Nam cùng với ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến doanh số Toyota Wigo giảm tới 76% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vị trí thứ 5 thuộc về Suzuki Celerio với doanh số bán chỉ vỏn vẹn 168 xe, giảm 62,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, VinFast vẫn không công bố số liệu bán hàng của mẫu Fadil tại thị trương Việt Nam. Trong tháng 3 vừa qua, 2 phiên bản Fadil cũng được các đại lý VinFast áp dụng chính sách giảm 10% giá bán, tương đương khoảng 41,5 – 45 triệu đồng cho khách hàng mua xe và thanh toán bằng tiền mặt. Trong khi đó, những khách hàng mua Fadil bằng hình thức vay vốn ngân hàng sẽ được giảm lãi suất trong 2 năm đầu.

Doanh số bán Suzuki Celerio trong quý I.2020 giảm 62,5% so với cùng kỳ năm ngoái

Hiện tại, ô tô cỡ nhỏ hạng A với giá bán dưới 500 triệu đồng một trong những phân khúc ô tô thuộc hàng bán chạy nhất tại Việt Nam và chỉ xếp sau sedan hạng B. Với thiết kế nhỏ gọn, giá bán thấp nhất trong các phân khúc ô tô, xe cỡ nhỏ hạng A chủ yếu hướng đến nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu mua sắm xe hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.