Doanh số ô tô tháng 12.2017 tăng nhẹ trước mốc 2018

11/01/2018 11:10 GMT+7

Dù chỉ còn ít ngày là tới thời điểm tháng 1.2018 với nhiều ưu đãi cả thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc lẫn linh kiện lắp ráp và thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích động cơ nhỏ nhưng doanh số toàn thị trường vẫn tăng đáng kể.

Thị trường xe hơi Việt tháng cuối cùng của năm 2017 chứng kiến màn tăng trưởng nhẹ nhàng bất chấp chỉ còn ít ngày nữa là bắt đầu của năm 2018. Năm của những thay đổi lớn trong chính sách thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc lẫn linh kiện lắp ráp và thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thị trường xe VIệt tháng 12 tiêu thụ 27.882 xe tăng 13% so với tháng 11.2017, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, có 14.621 xe du lịch được bán ra tăng 14% so với tháng 11, xe thương mại tăng 13% với 11.889 xe và 1.372 xe chuyên dụng, giảm 6% so với tháng trước. Trong số này có 20.047 xe lắp ráp trong nước, tăng 13% so với tháng trước và 7.835 xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 11%.

Doanh số xe trong tháng 12.2017 vẫn chủ yếu đến từ mảng lắp ráp trong nước

Về thị phần, tháng 12.2017, Trường Hải (THACO) vẫn dẫn đầu với 8.500 xe bán ra chiếm 35,5% thị phần tăng đáng kể so với 33,8% trong tháng 11 và giảm nhẹ so với 36,7% của cùng kỳ năm ngoái. Xét về doanh số, THACO tăng trưởng 16% so với tháng trước trong tháng 12 nhưng giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự bành trướng của THACO về thị phần là do tập đoàn này đang sở hữu nhiều thương hiệu có doanh số tốt như Mazda, Kia chưa kể mảng xe bus, xe tải cũng đã chiếm gần 15% thị phần chung của toàn thị trường.

Đứng ở vị trí thứ 2 không ai khác chính là Toyota với 5.752 xe bán ra tăng trưởng 7% so với tháng 11 nhưng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù tăng về doanh số nhưng thị phần của Toyota trong tháng lại giảm còn 24% trong khi tháng 11 là 24,8%. Ở vị trí thứ 3 là Ford, hãng xe Mỹ tiếp tục duy trì tính ổn định bền vững nhờ mẫu bán tải Ranger với 2.541 xe bán ra trong tháng tăng trưởng 5% so với tháng 11 nhưng thị phần giảm nhẹ còn 10,6% so với 11,1% của tháng trước.

Đáng tiếc nhất trong những thương hiệu gần đây là Honda khi chỉ bán được 660 xe trong tháng giảm 7% so với tháng trước và 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến thị phần của hãng xe Nhật co cụm còn 2,8% giảm kha khá so với 3,3% của tháng trước và giảm mạnh so với 4,7% của cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do 1 trong 2 mẫu xe bán chạy nhất là CR-V đã không còn hàng để bán.

Người tiêu dùng mua xe chơi Tết giúp doanh số xe dịp cuối năm tăng đáng kể

Việc doanh số bán xe vẫn tăng đáng kể so với tháng trước bất chấp thời điểm được cho là giá xe sẽ giảm do thuế giảm đã đến sát nút chủ yếu là do tâm lý sở hữu xe trước tết của nhiều người Việt. Ngoài ra, những chiến dịch giảm giá kích cầu tiếp tục được triển khai cũng góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng này bên cạnh những dự báo không mấy lạc quan về giá xe trong năm 2018.

Dự kiến, doanh số trong tháng 1 đầu năm 2018 vẫn tiếp tục tăng nhẹ vì vẫn còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết truyền thống. Về giá xe sẽ khó có chuyển biến lớn trong quý I đầu năm vì một số vướng mắc trong việc nhập khẩu bởi Nghị định 116 cũng như những lý do ngoại quan khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.