Doanh số rượu giảm lần đầu tiên trong 20 năm

14/05/2016 07:54 GMT+7

Thế giới đã bớt uống rượu. Doanh số rượu toàn cầu năm 2015 đi xuống và đây là đợt giảm đầu tiên trong 20 năm qua.

Theo CNN, doanh số rượu trên thế giới trong năm 2015 giảm lần đầu tiên kể từ năm 2001, khi hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International bắt đầu lưu trữ dữ liệu. Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối thập niên 1990 là lần cuối cùng doanh số rượu toàn cầu giảm, chuyên gia phân tích thức uống có cồn Spiros Malandrakis của hãng Euromonitor cho biết.

Dù doanh số xét theo USD tăng khoảng 2% trong năm qua, lượng rượu được tiêu thụ giảm 0,7%. Các nền kinh tế mới nổi sụt giảm được cho là nguyên nhân khiến nhiều người bớt uống rượu.

Trung Quốc, nước tiêu thụ nhiều rượu nhất thế giới, có mức tổng tiêu thụ giảm 3,5% trong năm ngoái khi kinh tế tăng trưởng chậm lại. Lượng thức uống có cồn ở Brazil và các nước Đông Âu cũng giảm lần lượt 2,5% và 4,9%.

Trung Quốc, Mỹ, Brazil, Đức và Nga lần lượt là các nước tiêu thụ rượu nhiều nhất thế giới - Ảnh: CNN

Brazil hiện đối mặt với sụt giảm kinh tế và khủng hoảng chính trị nghiêm trọng. Căng thẳng giữa Nga và Ukraine cũng gây tổn thất cho ngành công nghiệp rượu ở Đông Âu.

Ngành công nghiệp rượu thường được xem như khoản cược an toàn cho giới đầu tư vì mọi người có vẻ như luôn uống rượu dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Song giờ đây, mọi chuyện đã khác. “Câu chuyện tăng trưởng vô hạn từng hiện hữu đang bị chứng minh là không hề vô hạn”, ông Malandrakis nói.

Rượu rum và vodka thể hiện tệ nhất trong số các loại rượu. Ngược lại, doanh số rượu gin, whiskey Ireland, whiskey Nhật Bản và bia đen tăng mạnh. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.