Doanh số thị trường ô tô lớn nhất thế giới tiếp tục lao dốc

Hoàng Cường
Hoàng Cường
21/02/2019 15:41 GMT+7

Nhu cầu mua sắm của người dân giảm mạnh trong tháng 1.2019 khiến lượng xe hơi bán ra tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới tiếp tục lao dốc trong tháng thứ 7 liên tiếp.

Thị trường ô tô Trung Quốc đang trong tình cảnh ảm đạm, khi cú lao dốc về doanh số bán ô tô vẫn chưa có dấu hiệu “hãm phanh”. Theo báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố, doanh số bán ô tô tại thị trường này trong tháng 1.2019 chỉ đạt 2,37 triệu xe, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, đây đã là tháng thứ 7 liên tiếp doanh số bán ô tô tại Trung Quốc tiếp đà “lao dốc”. Trước đó, tổng lượng ô tô bán của thị trường này trong 11.2018 đã giảm 13% và tiếp tục giảm thêm 14% trong tháng cuối cùng của năm 2018.
Thị trường ô tô Trung Quốc chứng kiến doanh số bán sụt giản tháng thứ 7 liên tiếp Ảnh: Reuters
Xu Haidong, trợ lý Tổng thư ký CAAM cho biết: “Doanh số bán xe trong tháng 1.2019 tiếp tục sụt giảm và chưa có dấu hiệu cải thiện. Nền kinh tế đang phát triển chậm lại, các chỉ số tiêu dùng giảm mạnh, đặc biệt tại các thành phố có quy mô vừa và nhỏ. Với tình cảnh hiện nay, chúng tôi dự báo, giá bán ô tô của các hãng xe trong tháng 2.2019 sẽ tiếp tục giảm để kích cầu”.
Kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 28 năm qua, do tác động từ việc tăng các loại thuế quan thương mại. Bên cạnh đó, cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ cũng góp phần vào sự suy giảm của thị trường ô tô Trung Quốc.
Để xoay chuyển tình thế, Bắc Kinh đang cố gắng thuyết phục người tiêu dùng đẩy mạnh chi tiêu đồng thời cam kết cung cấp các khoản ưu đãi, trợ cấp để tăng doanh số bán ô tô ở các đô thị nhỏ cung như khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cam kết hỗ trợ phát triển ô tô sử dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện môi trường.

tin liên quan

Cẩn trọng với xe 7 chỗ siêu rẻ xuất xứ từ Trung Quốc
BAIC H2E được một doanh nghiệp ở Hải Phòng rao bán giá 240 triệu đồng, một mức giá “giật mình” với một chiếc 7 chỗ ngồi nhập khẩu. Được biết mẫu xe này chưa có tên trong dữ liệu của Cục Đăng Kiểm Việt Nam.
Dự báo về thị trường ô tô Trung Quốc trong quý I năm 2019, Yale Zhang - Giám đốc công ty vấn AutoForesight cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn của Reuters: “Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong quý I năm ngoái khá tốt, vì thế nếu đem ra so sánh cùng kỳ thị trường ô tô quý I năm nay dự kiến sẽ giảm mạnh và chỉ có thể dần hồi phục từ quý III năm 2019”.
Ngay cả các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô mang danh “ông lớn” tại Trung Quốc như GM hay Tập đoàn Volkswagen đang trải vật lộn với đầy rẫy khó khăn sau khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm. Trong khi đó, theo CNN doanh số bán hàng của Ford đã giảm hơn 1/3 vào năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa thể khả quan hơn.
Các nhà phân tích cho rằng, thực tế doanh số bán ô tô đầu năm tại Trung Quốc bị ảnh hưởng một phần bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019. Theo thói quen hằng năm, người tiêu dùng thường trì hoãn quyết định mua ô tô trong khoảng thời gian này.
Trái ngược với sự lao dốc của thị trường ô tô Trung Quốc nói chung, phân khúc xe hơi sử dụng năng lượng mới, chủ yếu là xe điện vẫn tăng trưởng với doanh số bán trong tháng 1.2019 đạt 95.700 xe, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.