Theo đánh giá từ các chuyên gia, 2023 được coi là một năm vô cùng biến động sau giai đoạn chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, thị trường viễn thông di động cũng đứng trước tình trạng bão hòa, doanh thu có xu hướng giảm, các lĩnh vực kinh doanh mới cạnh tranh gay gắt (từ cả đối thủ trong và ngoài nước).
Đối mặt với những thách thức thoái trào trong ngành, nhà mạng MobiFone vẫn nỗ lực vượt khó, hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao. Cụ thể, năm 2023, tổng doanh thu công ty mẹ đạt 25.995 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.958 tỉ đồng. Ngoài ra, các chỉ số khả năng thanh toán tổng quát của MobiFone đạt 3,49; hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đạt 0,4 cho thấy nhà mạng này đảm bảo an toàn về mặt tài chính.
Đứng trước thực tế thị trường viễn thông truyền thống đã bão hòa, doanh thu có xu hướng giảm, bài toán đặt ra với MobiFone nói riêng và các nhà mạng đang hoạt động trên thị trường là tìm kiếm và đẩy mạnh những nguồn thu khác để bù đắp.
Trong năm 2023, doanh thu các dịch vụ không gian mới của MobiFone đạt 1.036 tỉ đồng, tăng 35% so với năm 2022. Các dịch vụ không gian mới bao gồm: Điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu; Thanh toán số; Bảo mật số; IoT; Các dịch vụ nền tảng Platform về nội dung số, giáo dục số, nông nghiệp, trò chơi số, quảng cáo số, y tế số…
Năm 2023 vừa qua, MobiFone vinh dự nhận nhiều giải thưởng uy tín: 5 giải thưởng cho các nền tảng số, dịch vụ số, giải pháp số và sản phẩm CNTT tiên phong của quốc gia tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2023; Nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông tiêu biểu về chăm sóc khách hàng và chương trình khuyến mãi băng thông rộng di động; Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023 do Brand Finance tổ chức; Top 10 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số năm 2023…
Để làm được điều này, MobiFone trong năm 2023 đã thực hiện chiến lược phát triển trên 3 trụ cột chính: Hạ tầng số, Giải pháp số/Nền tảng số và Dịch vụ nội dung số. Tổng công ty đẩy mạnh định hướng "Make in MobiFone", tăng cường sản xuất, liên tục cho ra đời các nền tảng/giải pháp mới, nâng cấp các sản phẩm sẵn có nhằm nâng cao chất lượng đời sống khách hàng.
Các sản phẩm "Make in MobiFone" được đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng hướng tới cả khách hàng cá nhân (giải pháp học tập online mobiEdu, nền tảng nông nghiệp thông minh mobiArgi, ứng dụng du lịch thuận tiện Smart Travel…) lẫn khách hàng doanh nghiệp (họp trực tuyến MEET, hóa đơn điện tử Invoice, hợp đồng điện tử eContract…). Trong số đó nền tảng mobiEdu và MEET đã được Bộ TT-TT công nhận là nền tảng số quốc gia tiềm năng.
MobiFone chú trọng ứng dụng thành quả của các công nghệ mới (BigData, AI, điện toán đám mây…) nhằm xây dựng những hệ sinh thái mang tính cá nhân hóa cao, phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Nhà mạng thực hiện tối ưu tốc độ 4G, đồng thời chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho việc thương mại hóa 5G, ứng dụng giải pháp công nghệ mới và các kỹ thuật hiện đại để tối ưu hóa chất lượng mạng lưới, đem lại trải nghiệm internet mượt mà cho khách hàng. Mọi nhu cầu của khách hàng như giải trí, giáo dục, mua sắm, đăng kí gói cước/dịch vụ, đổi điểm - hoàn tiền… MobiFone đều đáp ứng nhanh chóng và chính xác với hệ sinh thái các ứng dụng độc quyền có thể trải nghiệm trên đa nền tảng.
Năm 2024, MobiFone sẽ tiếp tục thực hiện các chiến lược kinh doanh thông minh, tập trung duy trì và phát triển thị phần dịch vụ viễn thông di động để tăng trưởng và mở rộng thêm quy mô hoạt động. Nhà mạng dự kiến tập trung nguồn lực phát triển vùng phủ sóng 5G đảm bảo nâng cao trải nghiệm internet tốc độ cao cho người dùng.
Bình luận (0)