Độc đáo lễ hội thi thổi cơm giữa lòng Hà Nội

23/02/2018 17:31 GMT+7

Lễ hội thi thổi cơm ở làng Thị Cấm (Hà Nội) lâu nay được mọi người biết đến bởi nét bình dị chân quê.

Hội thi thổi cơm diễn ra sáng nay, 23.2 (mùng 8 tháng giêng), tại làng Thị Cấm (xã Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Tương truyền, lễ hội thổi cơm ở làng Thị Cấm bắt nguồn từ việc tướng Phan Tây Nhạc (đời vua Hùng Vương thứ 18) khi đi đánh giặc thiếu quân lương đã đóng quân tại đây và kêu gọi nhân dân góp gạo.
Hưởng ứng lời kêu gọi, người dân làng Thị Cấm đã giúp tướng Phan Tây Nhạc đánh đuổi quân xâm lược. Kể từ đó, cứ mùng 8 tháng giêng, làng này lại tổ chức lễ hội thi thổi cơm để tưởng nhớ sự kiện trên.
Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân làng Thị Cấm đã có mặt ở sân đình để chuẩn bị gạo, rơm cho cuộc thi nấu cơm diễn ra vào đúng 11 giờ trưa. Trong vòng 30 phút, 4 đội thi đã hoàn thành các công đoạn từ việc tạo lửa đến thổi chín cơm để chấm điểm.
Đại diện Ban tổ chức lễ hội cho biết: "Hằng năm, chúng tôi vẫn tổ chức lễ hội này để giáo dục con cháu truyền thống uống nước nhớ nguồn, trân trọng giá trị của cây lúa. Những năm gần đây, nhịp sống có thay đổi do quá trình đô thị hóa, nhưng cứ đến ngày mùng 8 tháng giêng, dân làng lại trở về rất đông để dự lễ hội".
Dưới đây là những hình ảnh về lễ hội thi thổi cơm độc đáo này:
Sáng nay, Hà Nội có mưa nhưng người dân làng Thị Cấm vẫn đến đình làng từ sớm để chuẩn bị cho hội thi Ảnh Thu Hương
Nứa, lạt được chuẩn bị từ trước cho cuộc thi Ảnh Thu Hương
Để giữ nét truyền thống, thay vì thổi cơm bằng gas, người dân nơi đây bện rơm thành từng cuộn để làm chất đốt Ảnh Thu Hương
Rơm phải được bện thật chặt để giữ ngọn lửa được lâu và cháy đều Ảnh Thu Hương
Các cụ cao niên kiểm tra nguyên liệu nấu cơm của từng đội Ảnh Thu Hương
Cách tạo lửa cũng rất đặc biệt, người dân sẽ tạo lửa dựa vào ma sát giữa các vật liệu rơm, rạ, bùi nhùi... Ảnh Thu Hương
Mở đầu cuộc thi, 4 thành viên của 4 đội sẽ chạy lấy nước đã được chuẩn bị sẵn để thổi cơm Ảnh Thu Hương
Sau quá trình giã gạo, sàng gạo, vo gạo, gạo sẽ được cho vào nồi đất rồi vùi trong ngọn lửa rơm đến khi chỉ còn tàn tro Ảnh Thu Hương
4 niêu cơm được lấy ra để các cụ cao niên trong làng làm lễ và chấm thi Ảnh Thu Hương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.