Độc đáo thời trang điêu khắc trên... da

09/07/2016 13:14 GMT+7

Thông thường người ta chọn gỗ, đá để điêu khắc, lạ hơn thì chọn vỏ trứng. Gần đây, da bò được nhiều người chọn để làm chất liệu điêu khắc bởi có thể ứng dụng vào những món đồ thời trang như vòng tay, đồng hồ, túi xách.

Thêu lên da, đan lát, hay khắc laser là những cách trang trí lên da thuộc mà nhiều người chọn để làm túi xách. Và xu hướng mới đang được các bạn trẻ theo đuổi là điêu khắc trên da.
Để điêu khắc trên da thuộc, người ta phải dùng dao rạch lên tấm da theo những hình vẽ, rồi dùng những con dao nhỏ và sắc lạng bớt phần mặt trên trong một số chi tiết, nhằm làm nổi bật hình cần khắc.
Nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng khi bắt đầu tìm hiểu kỹ về môn nghệ thuật này mới biết nếu không khéo tay và không tỉ mỉ sẽ chẳng thể hoàn thiện được một tác phẩm.
Điêu khắc trên da 1
Bắt đầu chú ý đến môn nghệ thuật này từ cuối năm 2013, Trần Quang Thái (chủ cửa hàng Fasipan leather) cho biết: “Tôi mê môn nghệ thuật điêu khắc da do tính thẩm mỹ cao. Sau đó lại phát hiện ra môn này còn rất mới ở Việt Nam, nên tò mò và muốn tìm hiểu. Thoạt đầu, tôi nghĩ chắc điêu khắc trên da thuộc cũng giống như trên gỗ, nhưng khi đi sâu vào thì mới thấy rất khác biệt. Càng tìm hiểu thì tôi càng bị môn nghệ thuật này lôi cuốn và giờ đã trở thành niềm đam mê của tôi”.

tin liên quan

Xế cũ hồi sinh và 'quái chiêu' của dân sưu tầm xe
'Có chiếc Honda nguyên bản đời 62 tôi phải theo chủ cũ vài năm liền, cứ vài ngày qua thăm xe, đem giẻ ra lau chùi… như con cưng. Cứ qua lại thăm hỏi nhiều lần, thấy thành ý của mình, chủ xe mới nhường lại...'
Trong khi đó, Trần Quỳnh Anh (chủ cửa hàng Sói leather) chia sẻ: “Tôi không biết vì sao mình lại mê môn này nữa, có lẽ vì từ bé tôi vẫn hay tự mày mò làm cái này cái nọ nên khi biết khắc da thì mê luôn”.
Điêu khắc trên da 2
Kể thêm về những ngày đầu bước chân vào lãnh địa này, Trần Quỳnh Anh cho biết: “Năm 2012, mới bắt đầu làm da là tôi đã tập khắc. Hồi đó màu và dụng cụ chưa có ở Việt Nam, phải đặt hàng từ nước ngoài về. Không có ai dạy nên tất cả đều là tự học. Tôi lại không qua trường lớp nào về nghệ thuật nên làm gì cũng đều do cảm nhận, và làm theo hình trong sách nước ngoài”.

tin liên quan

Giật mình với tranh cá cảnh 3D đẹp mê hồn
Nếu chỉ nhìn thoáng qua thì bạn chẳng thể nào tin được đó là tranh vẽ. Thú chơi vẽ cá cảnh 3D đang thu hút nhiều bạn trẻ vì họ không chỉ thể hiện được tính sáng tạo mà còn tìm được cách giải trí lành mạnh.
Giống như Quỳnh Anh, những ngày đầu tiên đã để lại cho Trần Quang Thái không ít kỷ niệm: “Vì đây là một môn quá mới ở Việt Nam nên tất cả đều phải tự học và mua sách của nước ngoài về tự nghiên cứu, sau đó mấy anh em cùng sở thích mới tập hợp nhau lại trao đổi kiến thức. Thời gian đầu, việc mua dụng cụ rất khó khăn, thường mua trên các trang web eBay hoặc Amazon nhưng khi nhận lại là những dụng cụ Trung Quốc kém chất lượng không dùng được, sau này nhiều người biết đến môn này thì mới thêm nhiều nguồn nhập hàng về”.
Điêu khắc trên da 3
Quá trình để hoàn thiện một tác phẩm điêu khắc lên da không hề đơn giản. “Đầu tiên phải chuẩn bị nguyên vật liệu. Loại da dùng để chạm khắc là loại da đặc biệt có tên da Veg (viết tắt của vegetable tanned nghĩa là da được thuộc bằng thảo mộc). Phải chuẩn bị dụng cụ và các hóa chất giữ nếp, nhuộm màu, chốt giữ màu", Trần Quang Thái chia sẻ.
Tiếp theo, dùng nước thấm nhẹ cho mềm bề mặt da, dùng dao chuyên dụng cắt tách nét thành những hình họa tiết muốn chạm khắc. Sử dụng dụng cụ tách nét để tạo thứ tự các nét từ cao xuống thấp, dùng dụng cụ tạo khối cho các họa tiết có hồn, hong gió cho khô sản phẩm sau đó lên màu. Tiếp theo lại dùng hóa chất chốt và hoàn thiện bề mặt. Nếu ứng dụng da điêu khắc lên túi xách thì giai đoạn cuối là ráp và khâu kết cấu túi”, Trần Quang Thái cho biết thêm.
Điêu khắc trên da 4
Trần Quỳnh Anh chia sẻ thêm: “Trong quy trình hoàn thiện tác phẩm, khâu khó nhất là lên màu bởi phải biết cách phối màu sao cho đẹp. Hình điêu khắc của Sói leather lựa chọn theo tiêu chí nhẹ nhàng, đơn giản mà không đơn điệu. Hình đơn giản thì chỉ cần một ngày là làm xong. Còn phức tạp và nhiều chi tiết thì cần đến 2 và 3 ngày mới có thể hoàn thiện. Khó là lúc lên màu thôi, có lúc lên màu không hợp, phải làm lại từ đầu”.
Trần Quang Thái lại cho rằng: “Giai đoạn khó nhất không phải là trong quá trình thực hiện, vì lúc tay nghề đã thành thục thì việc thực hiện không quá khó, mà khó ở đây là ý tưởng, trước nhu cầu của khách phải mình thiết kế dáng túi ví, sắp xếp họa tiết cho hợp lý, hài hòa”.
Có 2 địa chỉ dành cho các bạn trẻ tìm hiểu thêm về môn nghệ thuật này - Hội Leather handmade - Hợp tác xã Toàn da và Saigon Handmade Leather. Bạn sẽ có cơ hội giao lưu với những người cùng chung đam mê. Không chỉ vậy, những buổi offline hoặc các lớp workshop thường được tổ chức sẽ giúp bạn thâm nhập thế giới điêu khắc trên da.
Điêu khắc trên da 5


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.